Thị trường BĐS phục hồi nhưng chưa đột phá

Thục Vy| 25/12/2020 08:21

(TN&MT) - Giới chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản (BĐS) đang có những dấu hiệu phục hồi trong quý cuối năm 2020, đồng thời dự báo sẽ tiếp tục diễn biến tích cực vào 2021 với sự xuất hiện một số yếu tố mang tính lực đẩy, giá cả tiếp tục tăng.

 

Ảnh minh họa

Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường BĐS đang dần vượt qua thời kỳ khó khăn và trên đà phục hồi. Thị trường BĐS quý 4 diễn ra tích cực và sôi động hơn so với các quý trước đó, nhiều dự án được mở bán hơn trong thời gian gần đây khiến thị trường BĐS bớt ảm đạm.

Một số dấu hiệu tích cực đã xuất hiện trở lại. Đáng chú ý đó là thông tin Chính phủ vừa ban hành Nghị định 148/2020/NĐ-CP tháo gỡ vướng mắc cho hàng trăm dự án BĐS có đất công xen kẽ. Điều này sẽ giúp thị trường có nguồn cung dồi dào hơn.

Đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của phân khúc căn hộ cao cấp tại TP.HCM. Nếu như những năm trước đây căn hộ trung cấp chiếm lĩnh thị trường thì nay căn hộ cao cấp lại chiếm tới 65% số lượng căn hộ chào bán ra thị trường nằm, căn hộ vừa túi tiền gần như "mất tích". 

Mặc dù thị trường BĐS năm 2021 được nhận định sẽ có những yếu tố tích cực hơn, tuy nhiên, sự phục hồi này vẫn chưa thể có bước đột phá, bởi nó sẽ phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đó là: thủ tục pháp lý vẫn còn “rườm rà”. Chẳng hạn, ở TP.HCM, việc chậm tiến độ của các dự án do vướng thủ tục pháp lý sẽ chưa được giải quyết triệt để khi chuyển sang năm 2021.

Bên cạnh đó, là sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Có những tin vui là Việt Nam kiểm soát dịch bệnh rất tốt, nên người dân tích cực trong việc đầu tư BĐS. Nhưng cơ bản dịch bệnh vẫn còn, vắc xin mới xuất hiện và cần thời gian để kiểm chứng.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc Bộ phận tiếp thị dự án nhà ở CBRE Việt Nam cho rằng, trong năm 2020, bất chấp dịch bệnh Covid – 19, thị trường khó khăn về nguồn cung song giá bán tất cả các phân khúc không có dấu hiệu giảm. Trái lại tăng và có những phân khúc tăng rất mạnh như phân khúc hạng sang, cao cấp là khoảng 20%. 

“Tựu chung, năm 2021 là năm của sự phục hồi nhưng chưa có sự đột phá. Nguồn cung sẽ có sự cải thiện, các chủ đầu tư sẽ đa dạng hoá sản phẩm để phù hợp với nhu cầu của thị trường. Giá căn hộ TP.HCM trung bình tăng 5% cùng kỳ năm trước, lên khoảng 46 triệu đồng/m2 trong khi Hà Nội đi ngang ở vùng giá khoảng 32 triệu đồng/m2. TP.HCM sẽ có gần 17.500 căn hộ được bán ra trong năm sau, tăng 14% cùng kỳ còn Hà Nội là 25.200 căn, tăng 66%”, ông Kiệt dự báo.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cũng cho biết, trong điều kiện bất ổn về kinh tế, khủng hoảng..., người dân sẽ chuyển dòng tiền của họ thành những hình thức đầu tư khác để bảo đảm được tài sản và có thể kiểm soát được, trong đó vàng và BĐS được ưu tiên lựa chọn.

Còn theo nhận định của Công ty chứng khoán Vndirect, năm 2021 sẽ có nhiều khởi sắc với thị trường BĐS. Theo công ty này thì nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2021 sẽ kéo theo sự phát triển của BĐS. Ngoài ra, nỗ lực thúc đẩy tốc độ phục hồi tăng trưởng GDP, Chính phủ đã và đang đẩy mạnh đầu tư công, đặc biệt là phát triển các cơ sở hạ tầng, điều này có ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường BĐS và trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng chính từ năm nay trở đi. 

Theo Tổng cục Thống kê, vốn nhà nước giải ngân tăng 34%, đạt 407 nghìn tỷ đồng trong 11 tháng 2020, cao hơn mức 7%. Bên cạnh đó, một yếu tố khác đó là lãi suất vay mua nhà dự báo tiếp tục duy trì ở mức thấp trong năm sau. Điều này nhằm kích cầu mảng BĐS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường BĐS phục hồi nhưng chưa đột phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO