Bất động sản

Thị trường BĐS kỳ vọng sớm được khơi thông

Đình Du 07/09/2023 - 18:48

(TN&MT) - Mặc dù thị trường bất động sản (BĐS) hiện chưa rã “băng” nhưng xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực nhờ các chính sách hỗ trợ từ Cơ quan quản lý Nhà nước và sự thay đổi phương thức kinh doanh của doanh nghiệp. Các chuyên gia kỳ vọng sự “ấm” dần đó đẩy nguồn cung thị trường BĐS tăng trong quý IV/2023 và là bàn đạp lan tỏa mạnh trong những năm tới.

h1.jpg
Các chủ đầu tư đưa ra chính sách bán hàng thông qua chiết khấu, tăng thêm ưu đãi cho khách hàng

Doanh nghiệp tung ưu đãi

Thời gian qua, sản phẩm BĐS tồn kho của doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận áp lực rất lớn. Chuẩn bị giai đoạn cuối năm 2023, các doanh nghiệp BĐS đang có cuộc chạy đua thúc đẩy tăng trưởng thanh khoản với các chính sách bán hàng. Một số chủ đầu tư có dự án trên địa bàn TP. Thủ Đức đưa ra chính sách bán hàng thông qua chiết khấu, tăng thêm ưu đãi như kéo giãn thời gian thanh toán, miễn phí quản lý, ưu đãi lãi suất... Một số chủ đầu tư dự án ưu đãi giảm giá sản phẩm cao cấp với chiết khấu lên đến 40%, ưu đãi thanh toán và lãi suất lên tới 7 năm cho khách hàng…

Theo khảo sát của DKRA Vietnam, trong tháng 8/2023, một số ngân hàng đã tung nhiều gói ưu đãi giảm lãi suất khoản vay mới để kích cầu tín dụng, còn các khoản vay cũ được điều chỉnh nhưng giảm chậm hơn so với khoản vay mới. Hầu hết các ngân hàng đều áp dụng hai mức lãi suất gồm: Lãi suất vay ưu đãi trong một khoảng thời gian cố định và lãi suất sau thời gian ưu đãi. Biên độ điều chỉnh lãi suất cho vay giữa ưu đãi và sau ưu đãi ở các ngân hàng phổ biến từ 2 đến gần 4%. Hiện, lãi suất ưu đãi khách hàng vay mua nhà ở thương mại tại các ngân hàng dao động từ 7,5 - 11,8%/năm, hết thời gian ưu đãi, lãi suất rơi vào khoảng 10,5 - 15,5%/năm.

h2.jpg
Thị trường bất động sản kỳ vọng bức phá trong những tháng cuối năm 2023

Dần được khơi thông

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA) nhận định: “Trước diễn biến tích cực thời gian qua, kỳ vọng giai đoạn cuối năm 2023 thị trường BĐS dần tăng trưởng lại. Ngoài các chính sách Nhà nước hỗ trợ, các doanh nghiệp kinh doanh địa ốc phải nỗ lực hết mình, phải tự cứu lấy mình bằng cách tái cấu trúc sản phẩm và tái cấu trúc tài chính. Trong tháng 8/2023 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 10/2023/TT-NHNN nhằm hoãn thi hành các khoản 8, 9, 10 Điều 8 của Thông tư 06/2023/TT-NHNN.

Việc hoãn thi hành các khoản trên giúp các doanh nghiệp dễ tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng, các chủ đầu tư có cơ hội cơ cấu lại nguồn vốn thông qua việc chuyển nhượng vốn tại các dự án cho các nhà đầu tư có năng lực vận hành tốt hơn hoặc thông qua cơ chế hợp tác kinh doanh với các đối tác có tiềm lực tài chính…, điều này đã góp phần hỗ trợ sự tăng trưởng tín dụng vốn của doanh nghiệp thời gian tới”.

Theo ông Lê Hoàng Châu, trên cơ sở tổng hợp kiến nghị 148 dự án từ HoREA thì đến nay, UBND TP.HCM đã chỉ đạo giải quyết được 39 dự án. Thành phố tiếp tục tháo gỡ các kiến nghị còn lại. Ngoài ra, UBND TPHCM cũng đã chỉ đạo giải quyết các dự án đủ điều kiện huy động vốn và mở bán nhà ở hình thành trong tương lai nhưng có vướng mắc từ việc rà soát pháp lý thực hiện dự án trước đây.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, hiện tại, Thành phố đã tháo gỡ và cho các doanh nghiệp địa ốc được mở bán ra thị trường BĐS với gần 5.200 căn hộ, Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở Xây dựng cũng đã xem xét cho các doanh nghiệp BĐS được bán nhà ở hình thành trong tương lai với gần 14.100 căn hộ trên địa bàn thành phố.

Ông Trần Nguyên Đán - Chuyên gia kinh tế cho rằng, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước thời gian qua đã góp phần thúc đẩy thị trường BĐS “ấm” trở lại, nhưng dòng vốn của thị trường muốn bền vững vẫn phải từ khách hàng, người mua nhà. Do đó, các chủ đầu tư BĐS ngoài việc vững về tài chính ra, việc kinh doanh phải đặt sự uy tín lên hàng đầu, nghiêm túc thực hiện đúng cam kết với người mua, điều này góp phần rất quan trọng trong việc khơi thông dòng chảy, “rã băng” để đẩy thị trường BĐS sớm trở về thời vàng son.

Theo Doanh nghiệp kích cầu, thị trường địa ốc dần khơi thông
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường BĐS kỳ vọng sớm được khơi thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO