Tây Ninh: Đồng bào dân tộc được hỗ trợ làm giàu

Quảng Minh| 27/03/2015 16:46

(TN&MT) - Đồng bào dân tộc thiểu số ở tỉnh Tây Ninh tập trung đông tại các huyện Tân Châu, Hòa Thành và phần lớn là hộ nghèo. Những năm gần đây, vốn vay ưu đãi đã trở thành “cú hích” để họ vươn lên làm giàu.

Những cánh rừng xanh mướt

Tân Châu - huyện biên giới có nhiều lợi thế về nông nghiệp với vùng trồng na nổi tiếng khu vực núi Bà Đen. Những cánh đồng mía bạt ngàn, xen vào đó là những cánh rừng cây cao su xanh mướt có sự “chăm sóc” bằng nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCS). Đây cũng là niềm tự hào của những người mang đồng vốn Chính phủ đến cho hộ nghèo. Ông Nguyễn Khắc Lợi - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Đông, huyện Tân Châu cho biết: “Dư nợ của xã Tân Đông là 30 tỷ đồng, xã có 3 ấp nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, từ lâu họ rất nghèo bởi thiếu kiến thức, thiếu vốn. Từ khi có vốn vay ưu đãi và được chính quyền tạo điều kiện, cuộc sống đã đổi thay nhiều”.

32.jpg

Mô hình trng rau sạch

Gia đình anh Thay Răng, dân tộc Khmer ở ấp Tầm Phô, xã Tân Đông được vay 2 lần theo chương trình hộ nghèo, rồi thoát nghèo. Đến năm 2011, anh quyết tâm vay 30 triệu trong chương trình hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn và đã đầu tư trồng 1ha cao su, 2,8ha mía. Hiện vườn cao su đã cho thu hoạch.

Cùng hoàn cảnh như nhà anh Thay Răng, gia đình ông Chua Phên nhờ vốn vay ưu đãi, lại được hội nông dân huớng dẫn cách làm ăn, ông đã mạnh dạn đầu tư trồng vườn mía, vườn sắn và 1 héc-ta cao su. Sau này gia đình anh đã thoát nghèo thành công và từng bước nâng cao chất luợng cuộc sống.

Mở hướng cho tương lai

Như bao chương trình cho vay khác, chương trình cho vay giải quyết việc làm ở huyện Hòa Thành đã mở ra những hướng đi tích cực cho nhiều hộ gia đình trong việc phát triển kinh tế và an sinh xã hội ở địa phương. Điển hình là gia đình anh Châu Văn Sáu ở ấp Sán Cu, xã Long Thành Bắc, huyện Hòa Thành chỉ với 12 triệu đồng vay vốn chương trình giải quyết việc làm đã cải tạo 3.000 m2 đất trồng rau sạch, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng, thu hút 5 - 7 lao động.

33.jpg

Giúp đồng bào làm giàu trên chính mảnh đt ca mình

Hợp tác xã mây tre đan số 2, ấp Long Bình cũng đuợc vay 200 triệu đồng đã mở rộng nhà xưởng, mua nguyên liệu, thu hút 40 lao động với mức thu nhập ổn định...

Tính đến hết năm 2014, tổng dư nợ các chương trình cho vay của NHCSXH chi nhánh Tây Ninh đạt gần 1.400 tỷ đồng, tập chung chủ yếu ở các chương trình: Cho vay hộ nghèo; cho vay học sinh sinh viên, cho vay giải quyết việc làm và cho vay xuất khẩu lao động.

Nhờ vốn vay ưu đãi đã giúp hàng ngàn hộ thoát nghèo, giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động, góp phần không nhỏ cho việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ninh: Đồng bào dân tộc được hỗ trợ làm giàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO