Sóc Trăng: Tăng cường tuyên truyền BVMT tại các tổ chức tôn giáo

23/05/2017 00:00

(TN&MT) - Nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm, sự đóng góp tích cực của chức sắc, tín đồ tôn giáo trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đối với công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, hiện nay Mặt trận Tổ quốc, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các địa phương trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đang tập trung phối hợp triển khai tuyên truyền, hỗ  trợ xây dựng các công trình xử lý rác...

Khuôn viên chùa Trà Quýt cũ được trồng rất nhiều cây xanh, tạo không khí trong lành cho ngôi chùa.
Khuôn viên chùa Trà Quýt cũ được trồng rất nhiều cây xanh, tạo không khí trong lành cho ngôi chùa.

Theo ông Phạm Văn Tùng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng, sau gần 1 năm triển khai chương trình phối hợp, đến nay về cơ bản các phần việc được thực hiện đúng tiến độ đề ra. Công tác tập huấn, khảo sát công trình xử lý chất thải ở các điểm chùa; soạn thảo tài liệu tuyên truyền đã được UBMTTQ, Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện cơ bản hoàn thành. "Hiện nay, UBMTTQ, Sở Tài nguyên và Môi trường đang tích cực hỗ trợ tài liệu, tổ chức các lớp tập huấn tại huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, đồng thời chỉ đạo cho các địa phương tập trung triển khai các chương trình tuyên truyền nâng cao sự hiểu biết pháp luật về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cho đồng bào dân tộc, kịp thời đầu tư xây dựng công trình thu gom, xử lý nước thải, rác thải, lò hỏa táng, hệ thống lưu chứa nước sinh hoạt... ở các điểm chùa"- ông Phạm Văn Tùng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường- Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng cho biết.

Rác được bỏ đúng nơi quy định.

Toàn bộ rác thải phát sinh hàng ngày tại chùa Trà Quýt cũ được thu gom bỏ vào các thùng chứa rác công cộng

Huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng là địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, chiếm khoảng 48% trong tổng dân số của huyện. Nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản về môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cho đồng bào dân tộc, hàng năm các Ban, ngành, đoàn thể huyện Châu Thành đã tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền, tập huấn, triển khai xây dựng các môi hình bảo vệ môi trường  thu hút đông đảo đồng bào dân tộc tham gia. Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành, Thái Hồng Hà cho hay. Từ sự quan tâm tuyên truyền của các ban, ngành, đoàn thể, xã, thị trấn đang từng bước thay đổi được tập quán, thói quen của đồng bào dân tộc. Đối với các điểm chùa Khmer, qua công tác khảo sát vừa qua của UBMTTQ và Phòng Tài nguyên và Môi trường cho thấy, hầu hết đã thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường bằng việc thu gom, phân loại, xử lý rác thải đúng quy định, xây dựng được các lò hỏa táng và tăng cường trồng cây xây trong khuôn viên của chùa. Bên cạnh đó, các điểm chùa cũng đang rất tích cực hỗ trợ cơ quan chức năng trong việc truyền tải những thông tin cần thiết về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cho phật tử trong những buổi sinh hoạt hàng tháng.

Trưởng Ban quản trị chùa Trà Quýt cũ, ấp Trà Quýt B, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng, Trà Văn Thai cho rằng, thường lệ vào các ngày 15 và 30 hàng tháng, nhiều phật tử đến chùa nghe giảng kinh. Sau đó, chủ trì chùa sẽ  dành một khoảng thời gian giảng dạy phật tử phải chấp hành các quy định của phát luật, sắp xếp nhà cửa gọn gàng, rác thải trong sinh hoạt phải bỏ đúng nơi quy định, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường khi chính quyền địa phương phát động.

Được biết, trong thời gian qua chùa Trà Quýt cũ đã được hỗ trợ xây dựng 1 lò hỏa táng, hỗ trợ 3 thùng chứa rác công cộng, xây dựng hố đốt rác..."Với sự hỗ trợ kịp thời này các cơ quan chức năng huyện Châu Thành, hiện tại chùa Trà Quýt cũ được trang bị đầy đủ các phương tiện, công trình thu gom, xử lý chất thải, góp phần giúp chùa thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường cũng như đồng giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho phật tử"- Trưởng Ban quản trị chùa Trà Quýt cũ, ấp Trà Quýt B, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng, Trà Văn Thai vui vẻ cho biết.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Châu Thành có tổng cộng 9 chùa của đồng bào Khmer, qua kết quả khảo mới đây của cơ quan chức năng, công trình xử lý chất thải, nước sinh hoạt ở một số chùa chưa được đầu tư xây dựng, phần nào đã ảnh hưởng đến công tác bảo vệ môi trường. Do đó, "Trong năm nay huyện Châu Thành sẽ hỗ trợ cho chùa 4 mặt ở xã Phú Tân xây dựng một lò đốt rác thải sinh hoạt, đồng thời trang bị cho chùa này một số thùng chứa rác công cộng. Đối với chùa Bung Tróp ở xã An Hiệp sẽ được hỗ trợ xây dựng hệ thống thu gom lưu chứa nước mưa phục vụ sinh hoạt và trồng một số cây xanh xung quanh khuôn viên của chùa..."- Ông Thái Hồng Tâm, Phó Chủ tịch UBMT TQ huyện Châu Thành nói.

Lê Hùng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Trăng: Tăng cường tuyên truyền BVMT tại các tổ chức tôn giáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO