Môi trường

Đắk Nông: Chỉ đạo dừng việc đốt thực bì phòng chống cháy rừng

Phạm Hoài 26/04/2024 - 17:37

(TN&MT) - Theo ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, trước tình trạng nắng nóng kéo dài, cháy rừng diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Đắk Nông vừa có Văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng, đặc biệt trong cao điểm mùa khô hiện nay và dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.

thong-2.jpg
Nhiều diện tích cây thông bị cháy trong mùa khô năm 2024

Theo đó, UBND các huyện và TP. Gia Nghĩa tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động PCCC rừng của các cơ quan, đơn vị chủ rừng trên địa bàn quản lý; chỉ đạo dừng ngay việc dùng lửa để xử lý thực bì và những hành vi dùng lửa khác có nguy cơ gây cháy rừng trong thời gian cao điểm mùa khô hiện nay; chủ động, sẵn sàng phương án di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm khi cần thiết, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, của nhà nước.

Đồng thời, UBNND các địa phương rà soát, xác định các khu vực rừng có nguy cơ cháy cao trên địa bàn quản lý; thành lập các chốt liên ngành, bố trí lực lượng thường trực trong thời gian cao điểm mùa khô và dịp lễ 30/4 - 1/5; tăng cường công tác tuần tra bảo vệ rừng và PCCC rừng tại những khu vực này; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về PCCC rừng.

thong-4.jpg
Việc đốt thực bì trong thời tiết hanh khô dẫn đến nguy cơ cháy rừng rất lớn

UBND tỉnh Đắk Nông giao Sở NN&PTNT chỉ đạo lực lượng kiểm lâm thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các địa phương, chủ rừng thực hiện các biện pháp bảo vệ rừng và PCCC rừng; thực hiện nghiêm việc trực trong cao điểm mùa khô và dịp nghỉ lễ; xác định các khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao để tăng cường lực lượng chốt chặn, tuần tra, kiểm soát; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư để kịp thời phối hợp khống chế khi cháy rừng xảy ra.

Còn các đơn vị chủ rừng thì bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ trong thời gian cao điểm mùa khô và dịp nghỉ lễ; kiểm soát chặt chẽ người ra, vào các khu vực rừng có nguy cơ cháy cao trên lâm phần quản lý; chủ động, sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư chữa cháy rừng; kịp thời báo cáo chính quyền địa phương, cơ quan chức năng khi có cháy rừng xảy ra để nhanh chóng phối hợp triển khai các biện pháp ngăn chặn, chữa cháy, không để cháy rừng lan rộng.

thong.jpg
Nhiều cây thông mới trồng được 3 năm tuổi bị cháy xén ở dọc tuyến Quốc lộ 14

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông, do nắng nóng kéo dài, trên địa bàn tỉnh vừa xảy ra 22 vụ cháy rừng, trong đó có 16 vụ cháy rừng thông. Trong 3 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh Đắk Nông đã xảy ra 43 vụ phá rừng trái phép với diện tích rừng thiệt hại gần 12 ha. So với cùng kỳ giảm 31 vụ, diện tích rừng thiệt hại cũng giảm 4,5 ha.

Trước đó, như Báo điện tử TN&MT đã đưa tin về nhiều diện tích rừng thông non dọc tuyến Quốc lộ 28 và một số diện tích rừng thông ở tuyến Quốc lộ 14 này cũng đã bị cháy. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, việc đốt thực bì trong giai đoạn thời tiết hanh khô, cộng với gió thì rất nguy hiểm và có nguy cơ gây hoả hoạn là rất lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Chỉ đạo dừng việc đốt thực bì phòng chống cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO