Quảng Ninh (Quảng Bình): Cồn Soi bị “biến” thành bãi tập kết vỏ hàu

Hồng Thiệu - Nguyễn Giang| 01/12/2021 21:53

(TN&MT) - Hàng chục tấn vỏ hàu tập kết trái phép tại Cồn Soi, TDP Bình Minh, thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường. Đáng nói sự việc này đã diễn ra nhiều năm nhưng đến nay chính quyền địa phương vẫn không có biện pháp để xử lý.

Vừa qua Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của người dân tại thị trấn Quán Hàu, huyện quảng Ninh về việc vỏ hàu được tập kết tại Cồn Soi hàng chục tấn gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường.

Hàng chục tấn vỏ hàu tập kết trái phép tại Cồn Soi.

Khá bất ngờ khi chỉ cách chừng 200 mét PV đã chứng kiến cảnh cả “núi” rác vỏ hàu này. Khu vực đảo Cồn Soi có đến hàng chục tấn vỏ hàu tập kết trái phép, lối đi biến thành bãi tập kết, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Ngoài ra, vỏ hàu còn đổ tràn xuống cả chân cầu và bờ sông Nhật Lệ. Hơn nữa Cồn Soi chỉ cách UBND thị trấn Quán Hàu và UBND huyện Quảng Ninh cũng chỉ khoảng 200 mét.

Theo một số người dân sống gần cho biết, vỏ hàu có khối lượng lớn tại đây là do người dân đi khai thác về sau khi đã lấy hàu đi thì vận chuyển vỏ sang tập kết từ nhiều năm nay nhưng chính quyền địa phương không ngăn chặn nên "ốc đảo" Cồn Soi dân thành bãi rác vỏ hàu.

Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay.

Ông Lê Bá Trưng – Chủ tịch UBND thị trấn Quán Hàu thừa nhận tình trạng tập kết vỏ hàu gây ô nhiễm môi trường đã diễn ra nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa thể xử lý: “Hàu ở đây là người dân khai thác từ lâu rồi, nhưng trong những năm gần đây khối lượng khai thác khá nhiều. Cái này UBND thị trấn và Ban quản lý các công trình công cộng (Ban QLCCTCC) của huyện đã nhiều lần phối hợp vận động người dân đổ đúng nơi quy định nhưng cũng chỉ được một thời gian. Sau đó họ lại lén lút ra đổ rất khó phát hiện, bây giờ ở đó đổ nhiều lắm rồi. Các hội nghị tổ dân phố, UBND thị trấn Ban QLCCTCC thống nhất là người dân nộp tiền bao nhiêu đó để tập kết đúng nơi quy định rồi vận chuyển đến bãi rác đúng quy định. Vận chuyển vỏ hàu đi rất nhiều nhưng được một thời gian. Sắp tới đây thị trấn và Ban QLCCTCC khắc phục tình trạng này”.

Vỏ hàu đổ tràn xuống cả sông Nhật Lệ.

Ngoài vỏ hàu tập kết trái phép tại Cồn Soi thì cách đó chừng 50 mét đủ các loại rác thải từ chợ Quán Hàu không được thu gom mà xả ra tràn lan dọc bờ sông Nhật Lệ. Nói về vấn đề này ông Lê Bá Trưng giải thích: “Khu vực này Ban QLCCTCC huyện làm rất tích cực, ngày nào họ cũng thu gom, vận chuyển đi xử lý, tất cả các loại rác trên địa bàn thị trấn là trách nhiệm của họ”.

Rác thải tại chợ Quán Hàu xả ra sông Nhật Lệ.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Tuyến – Trưởng Ban quản lý các công trình công cộng huyện Quảng Ninh, cho biết: “Trước đây người dân khai thác hàu bán cho các hộ kinh doanh rồi về đổ ở đây. Việc này là trách nhiệm của UBND thị trấn, năm trước tôi có phối hợp với bên thị trấn để tổ chức thu gom chở đi xử lý nhưng chở đi tốn tiền nên người dân không chấp nhận nên cứ ra đổ khắp nơi. Tôi cũng đã có ý kiến với UBND thị trấn phải có biện pháp, tổ chức hợp dân, các hộ kinh doanh trên địa bàn phải quản lý chứ để thải ra môi trường gây ô nhiễm như thế này là không được. Vỏ hàu đổ cả chục tấn hôi lắm, tôi đã có ý kiến, bàn với thị trấn nhiều rồi nhưng thị trấn vẫn không có biện pháp gì để xử lý. Vỏ hàu là từ các hộ kinh doanh chứ không phải rác thải sinh hoạt, phế liệu kinh doanh còn nếu là rác thải sinh hoạt là tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Đến nay chính quyền địa phương và cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý tình trạng tập kết vỏ hàu trái phép này.

Cồn Soi là bãi bồi nằm giữa dòng sông Nhật Lệ, có diện tích hơn 12 ha. Được biết, hiện khu vực này đã quy hoạch thành khu nghỉ dưỡng cao cấp, tuy nhiên tình trạng tập kết vỏ hàu đang dần biến “ốc đảo” giữa sông này thành bãi rác vỏ hàu gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường nhưng đến nay chính quyền địa phương và cơ quan chức năng vẫn không có biện pháp để xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh (Quảng Bình): Cồn Soi bị “biến” thành bãi tập kết vỏ hàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO