Quảng Ngãi: Cá nuôi lồng bè ở Sa Huỳnh chết bất thường nghi do ô nhiễm

06/09/2016 00:00

(TN&MT) – Hàng nghìn con cá bớp nuôi lồng hai bên cầu Thạnh Đức, cảng cá Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ bị chết bất thường, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng cho người nuôi. Bà con đang nghi ngờ môi trường nước bị ô nhiễm vì rác thải, chất thải tràn lan...

Cá nuôi lồng bè ở Sa Huỳnh chết hàng loạt
Cá nuôi lồng bè ở Sa Huỳnh chết hàng loạt

Theo phản ánh của người dân  từ ngày 4/9, cá bắt đầu có hiện tượng bỏ ăn, đến trưa ngày 5/9, cá bắt đầu chết hàng loạt. Ông Đỗ Văn Được (41 tuổi), thôn Thạch Bi 2, xã Phổ Thạnh cho biết, gia đình nuôi 29 lồng, với  3 loại cá là cá bớp, cá hồng, cá mú, với số lượng khoảng 5.000 con. Hai hôm nay, số cá chết đã lên đến 2.000 con, gia đình ông Được cho người tranh thủ vớt số cá đang có dấu hiệu đuối sức để bán với giá 50-80 nghìn/con, với trọng lượng khoảng 3-3,5kg/con, rẻ hơn 1/3 so với giá thương phẩm. Với tổng vốn đầu tư khoảng 500 triệu đồng, ước tính thiệt hại của ông lên đến cả trăm triệu đồng.

Bà con đang nghi ngờ môi trường nước bị ô nhiễm vì rác thải, chất thải tràn lan. Nghề nuôi cá lồng bè là nghề truyền thống ở địa phương. Nếu tình trạng này kéo dài, chắc chắn các hộ nuôi sẽ rơi vào cảnh khốn đốn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tình trạng ô nhiễm từ các dịch vụ, hoạt động sản xuất tại cảng cá Sa Huỳnh đã diễn ra từ nhiều năm nay. Thay vì các cơ sở chế biến hải sản thu mua, chuyển hải sản về cơ sở để sơ chế và chế biến thì các những cơ sở này thực hiện luôn công việc sơ chế tại chỗ, các chất thải đều đổ xuống biển. Bên cạnh đó, rác thải sinh hoạt, rác từ các chuyến đi biển được người dân vô tư xả ngay xuống biển, khiến mặt nước xung quanh cảng cá nhiều chỗ chìm ngập trong rác.

Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh Nguyễn Duy Trinh cho biết, hiện lồng bè của 8 hộ dân địa phương đang xảy ra hiện tượng cá chết, xã đã báo cáo lên cấp trên. Ngày 06/9, cơ quan chức năng của huyện và tỉnh đã đến hiện trường lấy mẫu nước để xác định nguyên nhân cá chết.

                                                                   Tin & ảnh: Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Cá nuôi lồng bè ở Sa Huỳnh chết bất thường nghi do ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO