Phong Thổ (Lai Châu): Giảm thiểu nguy cơ sạt lở, đảm bảo an toàn cho 150 hộ dân

10/08/2016 00:00

(TN&MT) - Là huyện miền núi biên giới của tỉnh Lai Châu, Phong Thổ là một trong những địa phương chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, đặc biệt là các hiện tượng thời tiết cực đoan như sạt lở đất, lũ ống, lũ quét… Để bảo vệ an toàn cho các khu dân cư trên địa bàn, huyện đã được đầu tư một số công trình kè chống sạt lở. Trong đó, công trình kè Mường So vừa được khởi công xây dựng để giảm thiểu nguy cơ sạt lở, bảo đảm an toàn cho 150 hộ dân.

Công nhân đang tập trung đan sắt để dải hố móng
Công nhân đang tập trung đan sắt để dải hố móng

Khu vực xã Mường So dọc suối Nậm So có độ dốc lớn, mùa mưa lũ thường xuyên xảy ra lũ ống, lũ quét, gây sạt lở đất đá làm thiệt hại đến các công trình hạ tầng và tài sản của người dân. Đặc biệt, mùa mưa lũ năm 2013, khu vực chợ Mường So giáp danh với suối Nậm So đã có 2 nhà bị nước lũ cuốn trôi.

Bà Phạm Thị Liên, người trông coi đền Mẫu Thượng, thôn Tây Nguyên, xã Mường So, giáp khu vực suối Nậm So cho biết: “Trước đây do biến đổi của dòng chảy suối Nậm So, mùa lũ nước xoáy vào khiến cho nền của ngôi đền bị đánh tụt, sâu vào tận giữa ngôi đền, làm một số hạng mục của ngôi đền bị hư hỏng, gây nguy hiểm cho người dân đến thăm, viếng đền”.

Trước thực trạng mưa lũ và những diễn biến bất thường của dòng chảy suối Nậm So, để bảo vệ an toàn cho khu dân cư xã Mường So, UBND tỉnh Lai Châu đã có chủ trương cho phép UBND huyện Phong Thổ lập dự án xây dựng 1,435km kè bên bờ hữu suối Nậm So. Sau quá trình thẩm định, chuẩn bị xây dựng cùng với sự mong đợi của các hộ dân khu vực suối Nậm So, công trình đã được khởi công xây dựng vào cuối năm 2015. Công trình thuộc dự án cấp bách đầu tư từ nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương. Đến thời điểm này, các hạng mục của công trình đang được nhà thầu tập trung thiết bị máy móc, nhân lực, vật lực để hoàn thành công trình.

Anh Lưu Văn Hiển, cán bộ kỹ thuật của công ty TNHH số 10, đơn vị thi công gói thầu cho biết: Đơn vị đang tập trung hoàn thiện các hạng mục móng và thân kè, trong quá trình thi công đơn vị luôn phối hợp với cán bộ giám sát của ban quản lý dự án thực hiện đúng tiêu chuẩn, kỹ thuật đối với từng hạng mục. Còn về thanh thải dòng chảy, trước khi công trình bàn giao thì nhà thầu cũng sẽ thanh thải, trả lại dòng chảy thoát lũ cho công trình.

Khu vực kè bảo vệ cho khu dân cư Mường So – Phong Thổ
Khu vực kè bảo vệ cho khu dân cư Mường So – Phong Thổ

Hiện Lai Châu đang vào mùa mưa, vì vậy một số hạng mục công trình bị ảnh hưởng đến tiến độ, trong quá trình thi công nhà thầu gặp nhiều khó khăn do thời tiết không thuận lợi. Tuy nhiên, với ý nghĩa to lớn của công trình, Ban quản lý dự án huyện đã phối hợp cùng nhà thầu triển khai hợp lý từng phần việc để đảm bảo tiến độ công trình.

Ông Phạm Văn Doãn, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Phong Thổ cho biết: Đến thời điểm này, các đơn vị nhà thầu đã tập trung đẩy nhanh tiến độ, các hạng mục như móng kè, đắp mái, thân kè đang được đơn vị thi công hoàn thiện. Sau khi công trình hoàn thành sẽ đảm bảo sự ổn định của khu dân cư xã Mường So, chống sạt lở đất đai, mở rộng quỹ đất sắp xếp lại khu dân cư và khu trung tâm xã Mường So; đồng thời mở rộng lưu lượng dòng chảy, nâng cao khả năng thoát lũ của dòng suối Nậm So.

Với đặc thù là địa bàn biên giới, có địa hình chia cắt với độ dốc lớn nên địa bàn huyện Phong Thổ nói riêng và tình Lai Châu nói chung còn rất nhiều khu dân cư xung yếu có nguy cơ sạt lở cao. Vì vậy, Lai Châu rất cần sự hỗ trợ của các bộ ngành Trung ương trong ứng phó với biến đối khí hậu, đặc biệt cần có cơ chế đặc thù với tỉnh miền núi khó khăn từ chương trình mục tiêu Quốc gia ứng phó với BĐKH (NTPRCC) và Chương trình hỗ trợ ứng phó với BĐKH (SPRCC) để nâng cao năng lực của người dân địa phương trong thích ứng với BĐKH, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Bài & ảnh: Minh Phương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong Thổ (Lai Châu): Giảm thiểu nguy cơ sạt lở, đảm bảo an toàn cho 150 hộ dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO