Biến đổi khí hậu

Bình Thuận: Thích ứng biến đổi khí hậu, hướng tới cuộc sống an toàn

Đình Du 02/05/2024 - 18:38

(TN&MT) - Trước tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH), tỉnh Bình Thuận đã chủ động triển khai thực hiện nhiều giải pháp ứng phó để hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra nhằm hướng đến cuộc sống an toàn, bền vững.

anh-1.jpg
Một tuyến sông Bà Bích ở huyện Hàm Thuận Nam khô hạn

Tác động biến đổi khí hậu

Nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, địa bàn tỉnh Bình Thuận quanh năm nóng ẩm, lượng mưa hằng năm lại phân bố không đồng đều. Ngoài ra, hiện tượng nắng nóng kéo dài trong mùa khô những năm gần đây đã ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân cũng như sự phát triển kinh tế chung của tỉnh. Các sông, suối trên địa bàn những năm gần đây dòng chảy chậm dần sau khi mùa mưa kết thúc, nước tích trữ trong hệ thống hồ thủy lợi cũng giảm do lượng mưa thấp. Ngoài ra, tình trạng sa mạc hóa diễn ra ở các khu vực ven biển. Tuy là địa phương có khí hậu phức tạp, lượng mưa thất thường, nhưng Bình Thuận có nguồn tài nguyên phong phú như đất đai màu mỡ, diện tích lưu vực các con sông chính khá lớn, tài nguyên biển với trữ lượng hải sản rất nhất.

Theo Sở TN&MT Bình Thuận, UBND tỉnh cũng đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp việc ứng phó như đánh giá mức độ tác động của BĐKH đến phát triển hệ thống đô thị hiện hữu và đô thị dự kiến hình thành mới trong giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn. Xác định khu vực có nguy cơ chịu tác động cao của BĐKH, tính toán khả năng và mức độ tự thích nghi và đề xuất giải pháp ứng phó, hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu, hệ thống bản đồ cảnh báo rủi ro BĐKH tại đô thị.

Ngoài ra, sẽ tích hợp nội dung ứng phó BĐKH vào quy hoạch và chương trình kế hoạch phát triển đô thị của tỉnh cũng như cảnh báo rủi ro tại các khu vực phát triển đô thị có khả năng chịu tác động từ BĐKH. Hình thành hệ thống kiểm soát, hạn chế lũ, lụt, ngập úng trong đô thị và hình thành hồ chứa điều tiết ngập lụt, khai thông, nạo vét, cải tạo, gia cố, nắn dòng cho các đường thoát nước đô thị. Xây dựng đê, kè, tường chắn lũ, phân dòng lũ, công trình chứa nước ngầm hiện đại quy mô lớn và khoanh vùng bảo vệ, có giải pháp tái định cư, di dời dân trong vùng có rủi ro.

anh-2.jpg
Khoan thăm dò mạch nước ngầm mùa khô trên địa bàn Bình Thuận

Giải pháp ứng phó

Những năm qua tỉnh Bình Thuận đã có nhiều chủ trương, chính sách ứng phó với BĐKH, phòng, chống thiên tai, hạn chế thiệt hại, cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng thích ứng với sự thay đổi của khí hậu. Theo đó các ngành, địa phương đã phối hợp, triển khai có hiệu quả các phương án ứng phó, tập trung chuyển đổi cơ cấu, giống cây trồng, vật nuôi, điều chỉnh mùa vụ, kỹ thuật sản xuất nông nghiệp thích ứng với BĐKH. Các sở ban ngành xây dựng kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa, chính việc luân canh cây trồng đã hạn chế sự phát triển của dịch bệnh, tăng dinh dưỡng cho đất trồng, tiết kiệm được nguồn nước.

Bên cạnh đó, các địa phương còn tổ chức các lớp tập huấn cho người dân ở các khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai nhằm nâng cao kiến thức, chủ động trong công tác phòng chống thiên tai. Khảo sát trồng rừng phòng hộ ven biển, trồng rừng thay thế và các dự án bảo vệ phát triển rừng, tỉnh triển khai đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi, hồ chứa, hệ thống kênh tiếp nước nối mạng, các công trình cấp nước sinh hoạt nhằm đảm bảo chủ động điều tiết nguồn nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho nhân dân, nhất là vùng khô hạn và phục vụ phòng chống hạn.

Sở NN&PTNT Bình Thuận đã triển khai Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu của nông nghiệp quy mô nhỏ với an ninh nguồn nước do biến đổi khí hậu khu vực Tây nguyên và Nam Trung bộ của Việt Nam” tại tỉnh Bình Thuận”. Dự án nhằm tăng cường khả năng thích ứng của nông hộ nhỏ dễ bị tổn thương đối với tình trạng mất an ninh nước do BĐKH.

Đồng thời, quản lý rủi ro khí hậu ngày càng tăng trong sản xuất nông nghiệp thông qua đảm bảo nguồn nước, áp dụng các thực hành nông nghiệp mang tính chống chịu khí hậu và tăng cường khả năng tiếp cận thông tin khí hậu nông nghiệp mang tính thực hành, tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng và thị trường. Thúc đẩy sự chuyển đổi cách thức sản xuất quy mô nông hộ nhỏ từ các biện pháp ngắn hạn, mang tính đối phó sang các biện pháp mang tính tổng hợp, có sự phối hợp giữa các bên liên quan thông qua quản lý nguồn nước, sản xuất chủ động dựa trên thông tin rủi ro khí hậu.

Theo Bình Thuận: Thích ứng biến đổi khí hậu, hướng tới cuộc sống an t
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận: Thích ứng biến đổi khí hậu, hướng tới cuộc sống an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO