Môi trường

Điện Biên đa dạng hình thức tuyên truyền chi trả DVMTR

Hoàng Châu 02/05/2024 - 18:36

(TN&MT) - Những năm qua, để góp phần nâng cao nhận thức về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bằng việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền. Công tác này, đã và đang mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần rất lớn vào kết quả thực thi chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Ông Trần Xuân Tâm, Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên, cho biết: Chúng tôi luôn xác định công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách chi trả DVMTR có ý nghĩa quan trọng là cầu nối đưa chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống; vừa nâng cao nhận thức về trách nhiệm cũng như quyền lợi của người dân trong việc tham gia nhận khoán bảo vệ rừng, từ đó nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ và phát triển rừng.

Hàng năm, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên, đều tổ chức các hoạt động tuyên truyền đa dạng, bằng nhiều hình thức khác nhau như: tuyên truyền tại các trường học, bằng loa đài, báo chí, trên các sản phẩm truyền thông… nhằm tuyên truyền và phổ biến chính sách về công tác bảo vệ rừng và chi trả DVMTR trên địa bàn tỉnh đến các chủ rừng, hộ nhận khoán bảo vệ rừng và người dân sống gần rừng.

bd6783ec9583ddddz3789736796263_47b77063697caf550e465ad57d08eab5.jpg
Một buổi tuyên truyền thu hút đông đảo người dân đại diện cho các hộ tham gia bảo vệ rừng tại Điện Biên.

Tại các buổi tuyên truyền, Quỹ tổ chức trình chiếu và báo cáo những nội dung liên quan đến bảo vệ rừng, chi trả DVMTR kết quả thực hiện chi trả DVMTR tại địa phương, phối hợp với chủ rừng trả lời thắc mắc, kiến nghị liên quan của các hộ nhận khoán và người dân tham gia tại buổi tuyên truyền - Ông Tâm nói

Được biết, trong năm qua, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên đã cấp phát 214 sổ tay chi trả DVMTR cho các chủ rừng trên địa bàn các huyện Điện Biên, Tủa Chùa, Mường Chà, TX Mường Lay, Tuần Giáo, Ban Quản lý Di tích lịch sử và Cảnh quan môi trường Mường Phăng, 400 bì đựng hồ sơ, 73 bình giữ nhiệt có in logo và khẩu hiệu tuyên truyền. Cùng 108 thùng rác cho các trường THCS trên địa bàn huyện Mường Chà, phát 5.000 tờ lịch, 1.000 quyển lịch cho các chủ rừng là cộng đồng thôn bản, tổ chức có liên quan.

Đồng thời, tổ chức 01 hội thi tìm hiểu về chính sách chi trả DVMTR, cho các cộng đồng, chủ rừng trên địa bàn xã Mường Phăng. Hội thi vẽ tranh với chủ đề chính sách chi trả DVMTR đồng hành cùng em đến trường, cho học sinh tại các trường THCS xã Nà Tấu, THCS xã Nà Nhạn và TH - THCS Thanh Minh.

db.-2.jpg
Nhờ chính sách DVMTR mà tỷ lệ che phủ rừng của Điện Biên tăng lên hàng năm.

Cùng với đó, tổ chức 02 đợt tập huấn về chính sách chi trả DVMTR theo Luật Lâm nghiệp, theo Nghị định số 156/2018/NĐ-CP và hướng dẫn quản lý, sử dụng tiền DVMTR, ghi chép sổ tay, sổ tay tuần tra bảo vệ rừng cung ứng DVMTR, cho các chủ rừng trên địa bàn huyện Mường Ảng, Tuần Giáo. Phối hợp với các cơ quan báo chí đóng chân trên địa bàn tỉnh đăng tải các tin, bài tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR.

Thông qua các buổi tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR, đã tạo ra mối liên kết bền vững giữa người sử dụng và người cung ứng DVMTR, cũng như các cơ quan ban ngành liên quan. Đặc biệt các chủ rừng, người bảo vệ rừng hiểu được giá trị của chính sách chi trả DVMTR mang lại, về quyền lợi, trách nhiệm của mình. Qua đó, giúp người dân nâng cao nhận thức, hiểu được vai trò của rừng trong việc tạo nguồ sinh thủy; kết quả làm giảm đáng kể tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản trái phép, giảm thiểu mức độ thiệt hại về rừng, giúp cho người dân cải thiện đời sống, yên tâm gắn bó với rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên đa dạng hình thức tuyên truyền chi trả DVMTR
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO