Phát triển Xanh

Ông Erick Contreras, Đồng Chủ tịch Tiểu ban tăng trưởng Xanh EuroCham: Doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức và xây dựng năng lực để chuyển đổi xanh

Hà Duyên 01/11/2024 13:01

(TN&MT) - Nhận thức và hiểu rõ về phát triển bền vững đang là thách thức với nhiều doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi xanh. Doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức và xây dựng năng lực để chuyển đổi xanh.

Đây là nội dung được ông Erick Contreras – Đồng Chủ tịch Tiểu ban Tăng trưởng xanh thuộc EuroCham, Tổng Giám đốc BASF Việt Nam đưa ra tại Hội thảo Chuyên đề “Vai trò của Lãnh đạo báo chí và doanh nghiệp với phát triển bền vững” do Câu lạc bộ Báo chí Phát triển Xanh hướng đến Net zero (Green Media HUB) và Báo Tài Nguyên & Môi Trường tổ chức ngày 1/11 tại Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo ông Erick Contreras, các công ty Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức khác nhau, trong đó có vấn đề về nhận thức và hiểu rõ về chủ đề bền vững, tiếp cận công nghệ và tài chính xanh, nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân sự, khung chính sách và biện pháp thực thi rõ ràng.

img_0247.jpg
Ông Erick Contreras - Đồng Chủ tịch, Tiểu ban Tăng trưởng xanh thuộc EuroCham cho rằng, để tạo ra một thay đổi thực sự trong nhận thức của các doanh nghiệp về phát triển xanh, truyền thông đóng vai trò vô cùng quan trọng

Phân tích rõ hơn về những thách thức này, ông Erick Contreras cho biết, phát triển bền vững không đơn thuần chỉ là một xu hướng, mà là một lộ trình dài hơi và phức tạp, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có sự hiểu biết rõ ràng và cam kết lâu dài. Đối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam, khái niệm bền vững hay các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị (ESG) vẫn còn mới mẻ và đôi khi khó tiếp cận. Những câu hỏi như "bắt đầu từ đâu?", "làm thế nào để tích hợp bền vững vào quy trình sản xuất hàng ngày?", "tuyển dụng đội ngũ nhân sự với bộ kỹ năng mới ra sao?", hay "công nghệ nào là cần thiết?" vẫn còn là những thắc mắc chưa có lời giải rõ ràng.

Theo một số nghiên cứu, hiểu rõ về ESG không chỉ giúp doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược phát triển bền vững, mà còn giúp tăng cường khả năng cạnh tranh, nâng cao uy tín thương hiệu, từ đó tạo động lực thu hút các nguồn vốn từ các quỹ tài chính xanh và quốc tế. Bên cạnh đó, sự hiểu biết về ESG cũng hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc ứng phó với các yêu cầu khắt khe hơn từ phía người tiêu dùng và đối tác về nguồn gốc và cách thức sản xuất sản phẩm.

Ông Erick Contreras cho rằng, để tạo ra một thay đổi thực sự trong nhận thức của các doanh nghiệp về phát triển xanh, truyền thông đóng vai trò vô cùng quan trọng. Các cơ quan báo chí, truyền thông chính là những người dẫn dắt trong việc cung cấp thông tin, truyền đạt các chiến lược và giải thích các chính sách, lộ trình chuyển đổi xanh. Họ có thể giúp kết nối, chia sẻ và lan tỏa những thông lệ tốt nhất từ các doanh nghiệp hàng đầu, các tổ chức chuyên môn đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, người tiêu dùng và cộng đồng.

Thông qua các kênh truyền thông, các doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận với các thông tin mới nhất về công nghệ xanh, các giải pháp tiên tiến và các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ngoài ra, truyền thông cũng có thể giúp lên tiếng về các thách thức, phản hồi chính sách và đề xuất các khuyến nghị hữu ích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có một môi trường kinh doanh thuận lợi hơn để phát triển bền vững.

Nhìn về tương lai, EuroCham mong muốn nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa từ các cơ quan truyền thông như mở thêm nhiều chuyên mục "tăng trưởng xanh", các chuyên đề về "kinh tế xanh" hoặc các diễn đàn như hội thảo để các công ty và hiệp hội doanh nghiệp như EuroCham có thể trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, vận động chính sách hoặc đề xuất các hỗ trợ cần thiết, cũng như học hỏi lẫn nhau. “Những diễn đàn như Diễn đàn & Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 (GEFE 2024) của EuroCham gần đây là minh chứng rõ ràng cho tầm quan trọng của truyền thông. Với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp cùng hàng loạt tin bài truyền thông phong phú, GEFE 2024 đã trở thành cơ hội quý báu để thúc đẩy hợp tác và học hỏi về ESG trong cộng đồng doanh nghiệp”, ông Erick Contreras nhấn mạnh.

308fb0e7803738696126.jpg

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Erick Contreras, Đồng Chủ tịch Tiểu ban tăng trưởng Xanh EuroCham: Doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức và xây dựng năng lực để chuyển đổi xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO