Phát triển Xanh

Chuyển đổi xanh là xu hướng tất yếu để phát triển bền vững

Quyết Thắng 29/10/2024 - 17:53

(TN&MT) – Đó là ý kiến mà các chuyên gia đều thống nhất tại tọa đàm “Chuyển đổi xanh Doanh nghiệp hành động, cộng đồng hưởng lợi” do Tạp chí Tiếp thị & Gia đình phối hợp với Công ty CP Acecook Việt Nam tổ chức sáng 29/10 tại Hà Nội.

Chia sẻ tại Tọa đàm về sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, chuyên gia Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) nhận định, sự chuyển dịch từ các sản phẩm nhựa sang vật liệu thân thiện với môi trường như túi giấy hay ống hút tre không chỉ phản ánh ý thức bảo vệ môi trường của người tiêu dùng mà còn là tín hiệu tích cực cho nền kinh tế xanh.

cac-dai-bieu-tham-gia-toa-dam..jpg
Các đại biểu tham gia Tọa đàm.

Bà Minh cho biết: “Việc thay đổi một thói quen lâu năm không phải là điều dễ dàng, nhưng chúng ta đang chứng kiến những kết quả khả quan ban đầu. Để đạt được điều này, trước hết, phải ghi nhận trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp”.

Theo bà Minh, các doanh nghiệp cần chủ động, tích cực trong việc phát triển và cung cấp sản phẩm thân thiện với môi trường. Để chuyển mình theo hướng xanh hóa, doanh nghiệp phải đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các sản phẩm bền vững, đồng thời cải thiện quy trình sản xuất để giảm thiểu tác động xấu đến môi trường.

Bà Minh cũng đề xuất, doanh nghiệp nên tạo ra các chiến dịch truyền thông hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về lợi ích của việc sử dụng sản phẩm xanh. Không chỉ là trách nhiệm với môi trường, việc này còn giúp xây dựng thương hiệu và tăng cường lòng tin của khách hàng. Sự hợp tác giữa các doanh nghiệp, nhà nước và cộng đồng là chìa khóa để thúc đẩy sự chuyển đổi xanh bền vững này.

Tại Tọa đàm, PGS. TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng cho biết, khi tiêu dùng những sản phẩm xanh thì trước hết cái lợi vô cùng quan trọng là sức khỏe của chính bản thân mình. Theo bà An, báo chí truyền thông cần vào cuộc tuyên truyền để người dân hiểu hơn tác hại của việc tiêu dùng những sản phẩm không xanh, góp phần giữ gìn sức khỏe, trí tuệ.

cac-dai-bieu-deu-cho-rang-chuyen-doi-xanh-can-su-chung-tay-cua-ca-xa-hoi-tu-co-quan-quan-ly-nha-nuoc-bo-nganh-den-doanh-nghiep-va-nguoi-dan..jpg
Các đại biểu đều cho rằng chuyển đổi xanh cần sự chung tay của cả xã hội, từ cơ quan quản lý nhà nước, Bộ ngành đến doanh nghiệp và người dân.

Theo đại diện Acecook, mục tiêu phát triển bền vững không chỉ là của riêng Acecook Việt Nam mà còn là định hướng của cả công ty tại Nhật Bản. Hiện doanh nghiệp này đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp, cải tiến quy trình để phục vụ việc chuyển đổi xanh trong sản xuất. Có thể kể đến một số hoạt động nổi bật như Acecook Việt Nam lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời (NLMT) áp mái trên tòa nhà văn phòng TCT và nhà máy tại TP. HCM. Sắp tới đây, khi xây nhà máy mới tại Vĩnh Long, Công ty cũng sẽ lắp đặt sẵn hệ thống pin NLMT áp mái này.

Với đặc thù sản phẩm của mình, doanh nghiệp cũng hướng tới mục tiêu giảm nhựa: thông qua hoạt động chuyển đổi bao bì mì ly từ ly nhựa sang ly giấy, ở các dòng sản phẩm như mì ly Modern - chiếm hơn 50% tổng sản lượng mì ly bán ra của công ty, mì ly Handy Hảo Hảo, mì ly Caykay,… giúp giảm thiểu đáng kể lượng rác thải nhựa ra môi trường.

Một trong những hoạt động khác không kém phần quan trọng trong mục tiêu hướng đến phát triển bền vững, nhằm giúp giảm phát thải, chính là việc chuyển đổi từ lò hơi đốt than sang lò hơi biomass. Mới đây, để thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), Acecook Việt Nam đã ký kết hợp tác với một đơn vị thứ ba uy tín, để cùng nhau thực hiện thu gom, tái chế bao bì giấy.

Hiện Acecook Việt Nam vẫn đang nỗ lực tìm kiếm những giải pháp khác để tiếp tục thực hiện, nhằm cải tiến hơn nữa về sản phẩm, về quy trình sản xuất và cả cách vận hành doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu chuyển đổi xanh của cả Tập đoàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi xanh là xu hướng tất yếu để phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO