Phát triển Xanh

Người Hà Nội “khát” đô thị xanh, ủng hộ chính sách hạn chế phương tiện gây ô nhiễm

PV 23/10/2024 - 20:33

Nhiều người dân Thủ đô đang lên tiếng ủng hộ chính sách hạn chế phương tiện chạy xăng, dầu gây ô nhiễm và ủng hộ xe điện nhằm giữ lại bầu trời xanh cho Hà Nội.

Sát thủ vô hình từ hàng triệu ống xả xăng, dầu

“Đến hẹn lại lên, Hà Nội vào mùa thu cũng là ‘mùa’ con ốm”, anh Nguyễn Văn Thành (Nam Từ Liêm, Hà Nội) than thở khi nhìn lên màn sương dày bao trùm Thủ đô vào mỗi buổi sáng.

Anh Thành cho biết, nhiều gia đình bạn bè, đồng nghiệp của anh cũng rơi vào cảnh tương tự. Nhiều gia đình thậm chí đã phải cho con nhập viện vì tình trạng ho, viêm phổi, viêm phế quản… chuyển biến nặng. Ghi nhận từ Bênh viện Nhi Trung ương những ngày tháng 10 cũng cho thấy, số ca bệnh liên quan đến hô hấp đang tăng nhanh.

Theo các chuyên gia, thủ phạm chính của tình trạng trên là bụi mịn PM2.5 trong không khí. TS Hoàng Dương Tùng - Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam thậm chí đã so sánh bụi mịn như “sát thủ vô hình” đặc biệt nguy hiểm khi có thể gây nên bệnh hen suyễn, ung thư phổi, gây nhiễm độc máu nhau thai, khiến thai nhi chậm phát triển…

Trong khi đó, theo WHO, trung bình mỗi năm, người Hà Nội hít thở lượng bụi mịn PM2.5 cao gấp 9 lần mức khuyến cáo an toàn cho sức khỏe của WHO. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại các thành phố lớn như TP HCM. Đáng chú ý, giao thông vận tải đang là nguồn phát thải bụi mịn lớn nhất, chiếm 50-70%, chủ yếu đến từ hàng triệu xe máy và ô tô sử dụng xăng dầu trên đường phố mỗi ngày.

a.01.jpg

Từ đó, theo các chuyên gia, để “cứu” Hà Nội khỏi bụi mịn, không còn cách nào khác là phải xanh hóa những “trạm phát thải di động” gây ô nhiễm này.

Mới đây, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Thanh Nam cho biết, từ năm 2025, thành phố sẽ thí điểm hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm tại một số khu vực đông đúc là điểm nóng về ô nhiễm không khí, đồng thời phát triển các tuyến đường dành riêng cho xe buýt điện và các loại xe phát thải thấp.

Chính sách quyết liệt để hạn chế ô nhiễm trên nhanh chóng được nhiều người dân hưởng ứng. Bên cạnh đó, bản thân nhiều người dân Hà Nội cũng đã chủ động chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng hàng ngày.

“Quay xe” với ô tô xăng, dầu để chung tay chuyển đổi xanh

“Hoàn toàn ủng hộ phương án hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm của thành phố Hà Nội. Chúng ta không thể chần chừ được nữa”, anh Hoàng Hải (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ. Anh cho biết, bản thân anh cũng đã chọn cách bỏ hoàn toàn phương tiện chạy xăng. Gia đình anh đã chính thức chuyển sang sử dụng mẫu xe điện VinFast VF 6 Plus, tạm biệt chiếc Kia Morning cũ và “bỏ xó” luôn chiếc xe máy xăng.

“Môi trường sống đi cùng sức khỏe, phải hành động ngay từ bây giờ”, anh khẳng định.

Từ bỏ các phương tiện chạy xăng dầu gây ô nhiễm không khí cũng là xu hướng được đông đảo người dùng lựa chọn, không chỉ tại Hà Nội mà trên toàn quốc. Trong đó, không ít người chọn chuyển đổi sang xe điện VinFast vì các ưu điểm không khói – không mùi xăng – không tiếng ồn động cơ.

“Từ khi chuyển sang xe điện VinFast, tôi tự tin đánh xe thẳng vào trong nhà mà không ngần ngại chuyện khói xe tích tụ, vừa ám mùi khó chịu vừa ảnh hưởng sức khỏe. Đó là thay đổi rất nhỏ nhưng có giá trị lớn, bởi thứ chúng ta nhận được là không khí trong lành”, anh Hải nói.

Ngoài ý thức chuyển đổi mỗi cá nhân, anh Hải cũng đánh giá cao sự tiên phong của những doanh nghiệp như Vingroup, VinFast, đặc biệt là với những hành động mạnh mẽ như chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh”. Hàng loạt chính sách chưa từng có của VinFast như ưu đãi quy đổi ra tiền mặt hay miễn phí sạc, gửi xe… đang giúp nhiều gia đình như anh dễ dàng sở hữu xe điện, từ đó hiện thực hóa được mong muốn chuyển đổi xanh.

a.02.jpg

Một cách tổng thể hơn, giới quan sát nhìn nhận, xu hướng sử dụng xe điện đang ngày càng phát triển tại Việt Nam nhờ công sức lớn của những đầu tàu như VinFast. Bên cạnh mức giá hợp ví người Việt cùng những chính sách ưu đãi “hết nấc”, VinFast còn mang tới dải sản phẩm đa dạng với giá trị sử dụng vượt trội so với các mẫu xe xăng cùng tầm giá, cùng chế độ hậu mãi tốt nhất thị trường.

Đây được đánh giá là những giải pháp thiết thực để tạo động lực cho ngày càng nhiều khách hàng chuyển đổi xanh. Minh chứng là trong tháng 9 vừa qua, VinFast đã trở thành hãng xe điện đầu tiên vươn lên vị trí số 1 tại thị trường ô tô Việt Nam, với hơn 9.300 xe được bàn giao.

PGS TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô tại Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, thành tích này là tín hiệu tích cực cho quá trình chuyển đổi xanh của đất nước.

“VinFast vươn lên thành hãng xe bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 9 vừa qua là cú hích lớn, bởi người dân đã nhận thức được trực tiếp những tác dụng về môi trường mà xe điện đem lại. Đây là xu thế cần được nhân rộng trong tương lai”, PGS. TS Đàm Hoàng Phúc nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Hà Nội “khát” đô thị xanh, ủng hộ chính sách hạn chế phương tiện gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO