Nguồn cung căn hộ bán sẽ cải thiện trong năm 2021

Thục Vy| 13/01/2021 21:04

(TN&MT) - Theo dự báo của các chuyên gia, năm 2021 thị trường bất động sản TP.HCM sẽ có nhiều tín hiệu tích cực, nguồn cung được cải thiện, đặc biệt là phân khúc căn hộ bán. 

Ảnh minh họa

Báo cáo thị trường của CBRE Việt Nam cho thấy, trong năm 2020, thị trường bất động sản TP.HCM tiếp tục ghi nhận sự sụt giảm nguồn cung chào bán do 2 nguyên nhân chính. Thứ nhất, quy trình cấp phép mới và cấp phép sửa đổi các dự án tiếp tục kéo dài dẫn đến việc triển khai dự án chậm. Thứ hai, nhằm hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19, việc giãn cách, hạn chế di chuyển và tạm ngưng các chuyến bay quốc tế đã làm gián đoạn các sự kiện mở bán được lên kế hoạch từ 2019. Trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung, giá bán đã được đẩy lên cao tại các khu vực trong thành phố, đặc biệt là các vùng ven.

Theo đó, nguồn cung chào bán trong năm 2020 đạt 17.272 căn, giảm 35% so với năm 2019. Đây là mức thấp nhất trong 6 năm qua và năm thứ nhất liên tiếp thị trường ghi nhận sụt giảm về nguồn cung. Qúy 4/2020 ghi nhận 6.696 căn hộ được chào bán từ 6 dự án. Xét về phân khúc, cả năm 2020 thị trường không có sản phẩm bình dân nào được chào bán. Trong khi đó, phân khúc cao cấp lần đầu tiên chiếm tỷ trọng cao nhất với 76% tổng nguồn cung chào bán. Phân khúc trung cấp chỉ chiếm 17% và hạng sang chiếm 7% nguồn cung chính đến từ 2 dự án tại Thủ Thiêm The River và The Metropole.

Về vị trí, khu Đông chiếm 91% về nguồn cung chào bán theo căn và 43% theo số lượng dự án nhờ có dự án khu đại đô thị ở quận 9. Việc thành lập TP. Thủ Đức dự kiến sẽ làm thay đổi diện mạo của khu vực và tiếp tục gia tăng nguồn cung tại khu vực phía Đông. Khu Nam chiếm 38% theo số lượng dự án nhưng chỉ chiếm 7% theo số căn. Khu vực trung tâm và phía Bắc không có nguồn cung mới do thiếu quỹ đất. Giá bán trung bình trên thị trường sơ cấp đạt mức 50 triệu đồng/m2, tăng 9% so với quý trước và 13% so với cùng kỳ năm trước.

Mức giá trung bình tăng mạnh do các sản phẩm được chào bán chủ yếu tại phân khúc cao cấp và hạng sang. Đồng thời, các dự án mới mở bán tại các quận ven đô có mức giá chào bán cao hơn mức giá chung của khu vực từ 20% - 30%. Giá bán phân khúc hạng sang ghi nhận mức tăng cao nhất là 9% so với cùng kỳ năm trước. Mức giảm nhẹ là do các giai đoạn tiếp theo và các dự án mới ở các quận vùng ven đã vượt cấp từ trung cấp lên cao cấp. Phân khúc trung cấp và bình dân ghi nhận mức tăng giá lần lượt là 5% và 4% so với cùng kỳ năm trước.

Với mức giá tăng cao và ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tình hình hấp thụ của thị trường nhà ở bán bị ảnh hưởng nhất định. Chỉ 75% sản phẩm chào bán mới được tiêu thụ trong năm 2020, thấp hơn mức 90% trong năm 2019. Hàng tồn khi được ghi nhận tăng lên đáng kể tại phân khúc cao cấp, tăng 74% so với cùng kỳ năm trước. Trong quý 4/2020 ghi nhận 5.007 căn bán được, tổng lượng tiêu thụ cho cả năm đạt 15.086 căn, giảm 49% so với năm trước. Nguồn cung khan hiếm khiến thị trường thứ cấp trở nên sôi động hơn, đặc biệt là tại các quận phía Đông như quận 2 (Thủ Thiêm, An Phú, Thạnh Mỹ Lợi) và quận Bình Thạnh.

Năm 2021, dự kiến sẽ không có những thay đổi lớn nhưng sẽ cải thiện hơn so với năm 2020. Thị trường kỳ vọng sẽ có thêm khoảng 17.500 căn hộ tại các dự án mới ở các quận vùng ven thành phố. Giá sơ cấp dự kiến sẽ tiếp tục tăng so với 2020, tuy nhiên mức tăng không ổn định hơn để thị trường có thể tiêu thụ hết các sản phẩm còn lại. Giá chào bán sơ cấp năm 2021 ở các phân khúc sẽ có mức tăng giá trong khoảng từ 1%-4% so với năm 2020. Riêng giá căn hộ hạng sang dự kiến tăng từ 2%-7% trong năm 2021, 2022 nhờ có các sản phẩm mới là căn hộ hạng sang có thương hiệu tại quận 1.

Thị trường thứ cấp sẽ tiếp tục sôi động do nguồn sơ cấp khan hiếm và thị trường sơ cấp đã thiết lập mặt bằng giá mới. Người mua để ở mặc dù khó tìm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu và túi tiền trên thị trường sơ cấp nhưng sẽ có nhiều lựa chọn hơn trên thị trường thứ cấp với các căn hộ có tiến độ xây dựng tốt hoặc chuẩn bị bàn giao. Nhìn rộng hơn về các tỉnh lân cận, nguồn cung khan hiếm tại TP.HCM sẽ buộc người mua tìm kiếm các cơ hội tại Bình Dương, Long An và Đồng Nai. Các thị trường này dự kiến tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021.

Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam nhận định: “Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn và con đường phục hồi sẽ không bằng phẳng, thị trường căn hộ sẽ tiếp tục đón nhận sự quan tâm của người để ở và nhà đầu tư. Ngoài ra, các tín hiệu tích cực gần đây từ các dự án hạ tầng trọng điểm như khởi công sân bay Long Thành và việc thành lập TP. Thủ Đức sẽ là động lực tái khởi động cho thị trường”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguồn cung căn hộ bán sẽ cải thiện trong năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO