Nghệ An: Nhiều làng bản phải di dời khẩn cấp do nguy cơ sạt lở

13/09/2018 09:08

(TN&MT) - Nhiều làng bản ở các huyện Tương Dương và Kỳ Sơn (Nghệ An) đang ở trong tình trạng cực kỳ nguy hiểm do hiện tượng nứt nẻ núi và sạt lở hoặc đe dọa sạt lở đất rất cao. Sau khi khảo sát tình hình, lãnh đạo hai huyện này đã buộc phải di dời khẩn cấp nhiều hộ dân, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Tại huyện Kỳ Sơn có hàng trăm hộ dân ở các xã Mường Típ, Mường Ải, Mỹ Lý và khối 4 thị trấn Mường Xén thuộc diện buộc phải di dời khẩn cấp.

Vết nứt to và kéo dài tại điểm Trường mầm non phà kháo (xã Mai Sơn, huyện Tương Dương)
Vết nứt to và kéo dài tại điểm Trường mầm non phà kháo (xã Mai Sơn, huyện Tương Dương)

Cụ thể, tại xã Mỹ Lý có 99 hộ dân phải di dời, trong đó có 50 hộ di dời tập trung, 30 hộ di dời tại chỗ và 19 hộ di dời xen ghép. Tại xã Mường Típ có tới 5 bản với 260 hộ cần phải di dời, trong đó bản Xốp Phe 73 hộ với 351 nhân khẩu, bản Xốp Típ 30 hộ với 178 nhân khẩu, bản Na Mỳ có 58 hộ với 327 nhân khẩu, bản Huồi Khí có 38 hộ với 230 nhân khẩu, bản Vàng Pao có 66 hộ với 357 nhân khẩu. Tại bản Xốp Phong (xã Mường Ải) có 28 hộ với 181 nhân khẩu cần phải di dời khẩn cấp. Tại khối 4 (thị trấn Mường Xén) có 2 nhà bị sập và cuốn trôi, 11 nhà bị hư hại trên 70% nên hiện nay các hộ dân này cũng đã được di dời khẩn cấp.

Phụ huynh và nhà trường phải làm trường tạm bằng tren nứa để học tạm
Phụ huynh và nhà trường phải làm trường tạm bằng tren nứa để học tạm
 

Đặc biệt, trước mắt, nguy cấp nhất là tại bản Vàng Pao (xã Mường Típ). Hiện, theo khảo sát của đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Kỳ Sơn mới đây thì vết nứt ở quả núi nằm phía trên bản có chiều dài hơn 100m, có chỗ rộng tới 1,5m. nhiều thời điểm nghi có tiếng nổ trong lòng núi, người dân không dám ngủ ở bản ban đêm mà phải đi ở nhờ, đây là khu vực cực kỳ nguy hiểm nên UBND huyện đã khuyến cáo người dân không ở lại ban đêm và phải di dời đi nơi khác nếu có mưa. Trong thời gian sớm nhát thì bản này sẽ buộc phải di dời, tránh nguy hiểm về tính mạng và tài sản cho người dân.

Đặc biệt, phía dưới quả núi này có 1 điểm trường tiểu học với 380 học sinh đang học. Huyện Kỳ Sơn đã khảo sát, làm các kiến nghị khẩn cấp gửi lên tỉnh Nghệ An đề nghị có phương án xử lý sớm đối với điểm sạt lở ở Vàng Pao.

Hàng trăm hộc dân ở Mường Típ đang gặp nguy hiểm bởi tình trạng sạt lở đất
Hàng trăm hộc dân ở Mường Típ đang gặp nguy hiểm bởi tình trạng sạt lở đất
 

Được biết, cho đến ngày 13/9, tuyến đường lên xã Mường Típ và Mường Ải bị “phá hủy” trước đó do cơn bão số 3 và số 4 vẫn chưa thể thông, 2 xã này vẫn trong tình trạng cô lập. Huyện Kỳ Sơn đã huy động tới 7 máy múc làm việc liên tục, một hướng từ xã Na Ngoi, một hướng từ xã Tà Cạ lên địa bàn 2 xã trên nhưng xem ra phải mất rất nhiều thời gian nữa công tác thông đường mới có thể được hoàn thành.

Hiện tại, nhu yếu phẩm của người dân và học sinh chủ yếu được huy động tại chỗ từ Đoàn Kinh tế quốc phòng 4, Bộ đội Biên phòng, chính quyền địa phương, giáo viên,… ngoài ra, nguồn lương thực, nhu yếu phẩm còn được đưa lên bằng gùi và bằng xuồng theo đường sông Nậm Mộ từ xã Tà Cạ nhưng với giá rất đắt đỏ khi 1 chuyến xuồng có cước từ 2,5 đến 4,5 triệu đồng.

Chiều ngày 12/9, ông Phan Sỹ Thắng - Chánh văn phòng UBND huyện Kỳ SƠn, cho biết: “Hiện, trên địa bàn huyện có rất nhiều bản làng ở các xã Mường Ải, Mường Típ, Mỹ Lý…thuộc diện phải di dời khẩn cấp do hiện tượng sạt lở. Riêng bản Vàng Pao ở xã Mường Típ có nguy cơ sập cả quả núi xuốn vùi lấp cả bản nên chúng tôi đang chỉ đạo khẩn cấp di dời người dân nơi đây đến nơi an toàn. Hiện, đang có cơn bão số 5 ở ngoài khơi nên rất có thể bị ảnh hưởng bởi cơn bão nữa chúng tôi thực sự đang rất lo lắng”.

Có 13 hộ dân ở khối 4, thị trấn Mường Xén cũng đang phải đi “lãnh nạn”
Có 13 hộ dân ở khối 4, thị trấn Mường Xén cũng đang phải đi “lãnh nạn”
 

Tại huyện Tương Dương cũng đang có nhiều bản làng thuộc diện phải di dời do hiện tượng nứt nẻ, sạt lở núi, rất nguy hiểm cho tính mạng và tài sản của người dân.

Hiện, có 34 hộ dân thuộc hai bản Lạ và Minh Phương, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương có nguy cơ bị sạt lở, sụt lún nhà cửa được UBND tỉnh Nghệ An đưa vào dự án “Di dời khẩn cấp 34 hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở đất”. Thế nhưng, đến nay, dự án chưa thực hiện, các hộ dân vẫn nơm nớp lo sợ qua ngày.

Được biết, sau 2 trận lũ vừa qua, hàng chục ngôi nhà ở hai bản nói trên bị nứt nẻ, sụt lún, có nhà bị dòng nước lũ cuốn trôi hoàn toàn. Để sớm ổn định cuộc sống của người dân, từ đầu năm 2017, UBND xã Lượng Minh và huyện Tương Dương đã nhiều lần đề xuất di dân khẩn cấp, nhưng đến thời điểm này các hộ dân vẫn phải chờ đợi.

Tại 2 bản Phà Kháo và Piền Cọc, xã Mai Sơn cũng đang có hiện tượng nứt đất. Cá biệt, có vết nứt kéo dài đến gần 1km chảy dài qua bản làng và 2 điểm trường học là Tiểu học và Mầm non Phà Kháo. Trước tình hình trên, UBND huyện Tương Dương đã tiến hành di dời khẩn cấp 9 hộ dân nơi đây và di dời hai điểm trường học này đến học tạm tại nhà văn hóa và làm trường tạm bằng tre nứa tại sân vận động.

ông Vi Đình Phúc - Chủ tịch UBND xã Lượng Minh, huyện Tương Dương (Nghệ An) cho hay: "Hiện cả xã có gần 100 hộ thuộc diện cần phải di dời, trong đó có 34 hộ dân ở bản Lạ và bản Minh Phương thuộc diện di dời khẩn cấp. Nhiều nhà dân đã xuống cấp, nứt toác không ở được nữa phải chuyển đi nơi ở khác, có hộ phải thuê ở trọ, trong khi mỗi tháng nhà nước hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng/hộ. Mới đây, do mưa lũ kéo dài không chỉ nhà dân sinh sống ở mép sông Nậm Nơn bị sụt lún, nứt nẻ mà còn tuyến tỉnh lộ 543B bị sạt lở nhiều điểm, gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông”.

Chiều ngày 12/9, ông Nguyễn Văn Hải - Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho biết: “Do ảnh hưởng của 2 đợt lũ vừa qua, người dân ở các xã sống sinh sống bên dòng Nậm Nơn bị hư hỏng, sụt lún nghiêm trọng đe dọa tính mạng cuộc sống của dân. Hiện, UBND tỉnh Nghệ An đã có chủ trương và cho phép huyện lập dự án và tiến hành xây dựng khẩn cấp khu tái định cư cho 34 hộ dân bị ảnh hưởng. Do tình hình cấp bách di dời tái định cư cho 34 hộ dân nên chúng tôi đang gấp rút tiến hành xây dựng dự án, sớm đưa dân vùng sạt lở ổn định cuộc sống lâu dài trên vùng đất mới”.

Cũng theo ông Hải, hiện nay các cơn bão và siêu bao đang hoành hành ở biển Đông và rất có thể ảnh hưởng đến Nghệ An. Đây là một lo ngại cực kỳ lớn đối với chính quyền và người dân xứ Nghệ, nhất là đối với các huyện Miền Tây vốn đã bị lũ lụt hoành hành từ tháng 7 đến nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Nhiều làng bản phải di dời khẩn cấp do nguy cơ sạt lở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO