Nghệ An: Các nhà máy sản xuất bê tông đua nhau gây ô nhiễm

31/07/2014 00:00

(TN&MT) - Trên địa bàn tỉnh Nghệ An xuất hiện nhiều nhà máy sản xuất bê tông gây ô nhiễm môi trường khiến người dân hết sức bức xúc.

   
(TN&MT) - Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An xuất hiện nhiều nhà máy sản xuất bê tông nhằm phục vụ cho nhu cầu ngày càng cao của ngành xây dựng. Tuy nhiên, việc hình thành nên những nhà máy này đã và đang gây ra sự bức xúc cho người dân vì tình trạng ô nhiễm môi trường.
   
Khu đổ chất thải bừa bãi của Nhà máy bê tông Nghi Sơn 320
   
Thi nhau gây ô nhiễm
   
  Theo phản ánh của người dân xóm 5, xã Nghi Thạch (huyện Nghi Lộc), từ nhiều tháng nay, trong quá trình sản xuất Nhà máy bê tông Nghi Sơn 320 (thuộc Công ty CP 320 Nghệ An) đã gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như hoạt động sản xuất của nhiều hộ dân nơi đây.
   
  Một trong những bất tiện mà nhà máy sản xuất này gây ra là hiện tượng bụi bặm xuất hiện khi xe cộ vận chuyển nguyên liệu cũng như sản phẩm vào ra khu vực này. Theo quan sát của PV, hàng ngày có hàng trăm lượt xe vào ra nhà máy, xe từ QL 46 rẽ vào con đường nhà máy kéo theo một lượng lớn bụi bặm bốc lên bao trùm cả khu vực. Mặt khác, trong quá trình vận chuyển, một lượng lớn chất thải là phụ gia và xi măng rơi vãi khắp nơi khiến cho những ngày trời nắng dù chỉ một trận gió nhẹ bụi mù cũng bay khắp nơi, gây ô nhiễm môi trường, nhất là bụi bặm ảnh hưởng lớn đến người tham gia giao thông trên QL46 hết sức bức xúc.
   
  Chưa hết, ngoài việc gây bụi bặm thì Nhà máy này còn cho nhân viên thu gom và đổ một lượng lớn chất thải rắn (gồm vữa bê tông hỏng, xi măng, đất đá - PV) ra khắp nơi ngoài khuôn viên nhà máy. Đặc biệt, lượng nước thải của Nhà máy này không hề được thu gom, xử lý mà lại được đổ thẳng ra mương chung của Cụm công nghiệp nhỏ Nghi Thạch, sau đó tràn đi khắp nơi, có khi tràn vào cả đất sản xuất cũng như ao cá của người dân.
   
Nước thải của Nhà máy bê tông Nghi Sơn 320 cũng bị đổ thẳng ra mương chung của Cụm công nghiệp rồi chảy ra môi trường
    
   
  Một người dân ở gần Nhà máy, phản ánh: “Ngoài việc gây bụi bặm thì nhà máy còn đổ thải rắn bừa bãi; hơn nữa nước thải trong quá trình sản xuất bê tông cũng bị đổ thẳng ra mương của Cụm công nghiệp nên nhiều khi trời mưa tràn vào đất sản xuất, ao của người dân làm chết cá”.
   
  Công ty bê tông Vinh Thành (ở xã Nghi Liên, TP Vinh) nằm sát đường sắt Bắc – Nam và QL 1A. Được biết, đây là một đơn vị sản xuất bê tông lớn của tỉnh Nghệ An, tuy nhiên kể từ khi đi vào hoạt động đã gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, khiến cho người dân bức xúc.
   
  Theo phản ánh của người dân, Công ty bê tông Vinh Thành không có khu xử lý chất thải, nước thải mà tiện đâu đổ đó. Theo quan sát, đơn vị này đổ nước thải ra một con mương nhỏ ngay sát cổng ra vào của nhà máy, chảy tràn đi khắp nơi. Mặt khác, những chất thải rắn cũng bị đổ ra các mép đất xung quanh khuôn viên nhà máy. Hơn nữa, đơn vị này còn có một mương xả thải ra hướng đất canh tác của người dân ngay cạnh đường sắt Bắc – Nam, đứng trên QL 1A có thể quan sát rất rõ khu vực xả thải này.
   
Nước thải từ trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Hòa Hiệp
    
   
  Trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Hòa Hiệp, đặt tại xóm 12, xã Nam Giang (huyện Nam Đàn) cũng không chịu “thua anh, kém chị” khi cũng góp phần gây ô nhiễm môi trường tại khu vực này. Theo phản ánh của người dân, từ khi hoạt động cho đến nay, Trạm trộn bê tông của Công ty Hòa Hiệp luôn xả nước thải chưa qua xử lý thẳng ra môi trường bên ngoài, gây ô nhiễm môi trường.
   
  Theo quan sát của PV, một lượng nước thải cũng như những chất cặn lắng lại của xi măng, đất cát bị đơn vị này đổ thẳng ra một khu vực ao hồ phía sau khu vực sản xuất của Công ty gạch ngói 22/12. Ngoài ra, trong khu vực sản xuất của đơn vị này có một ống khói lớn luôn nghi ngút những đám khói xém đục, một mùi khét lẹt rất khó chịu luôn bao trùm cả khu vực rộng lớn.
   
Mương xả thải ra gần đường sắt Bắc – Nam và QL 1A của Công ty bê tông Vinh Thành
    
   
Môi trường bị doanh nghiệp xem nhẹ
   
  Trước thực trạng gây ô nhiễm môi trường của các đơn vị sản xuất bê tông, chúng tôi đã tìm cách liên hệ làm việc với những người có trách nhiệm của các đơn vị này.
   
  Trao đổi với PV, ông Võ Đình Mỹ - Giám đốc Nhà máy bê tông Nghi Sơn 320, phân trần: “Nhà máy của chúng tôi chỉ mới đi vào hoạt động từ đầu năm 2014. Vấn đề ô nhiễm môi trường do đơn vị gây ra tôi thừa nhận là có nhưng không đáng kể. Chúng tôi đã có một hồ lắng lọc ở trong khuôn viên Nhà máy rồi, sắp tới chúng tôi sẽ xây thêm một hố lắng lọc nữa chắc sẽ ổn thôi”.
   
  Khi PV đặt câu hỏi về việc đơn vị này đổ chất thải rắn bừa bãi, ông Mỹ, giải thích: “Chúng tôi có đổ nhưng lượng rất ít thôi”(?).
   
Nước thải từ trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Hòa Hiệp
    
   
  Còn ông Phan Đình Hạnh – Giám đốc Công ty TNHH Hòa Hiệp thì cho rằng: “Trạm trộn bê tông của đơn vị tôi trên Nam Giang ở xa khu dân cư nên bụi bặm không ảnh hưởng đến dân. Còn chất thải đổ ra toàn xi măng và đất cát nên cũng không độc hại gì, hơn nữa chúng tôi xả thải ra ít và ra khu vực đất hoang nên không sao cả”(?).
   
  Được biết, vào tháng 6/2014 vừa qua, Công ty bê tông Vinh Thành vừa bị Phòng cảnh sát PCTP về môi trường (PC49 – Công an tỉnh Nghệ An) tiến hành kiểm tra, xử lý về tình trạng đơn vị này vi phạm vấn đề môi trường. Qua đó, Công ty bê tông Vinh Thành đã bị xử phạt 88,8 triệu đồng.
   
  Tuy mới bị xử phạt với số tiền khá lớn nhưng theo ghi nhận của PV vào những ngày cuối tháng 7/2014 thì đơn vị này vẫn chưa chịu khắc phục và vẫn tiếp tục đổ nước thải, chất thải ra môi trường, gây ô nhiễm.
   
  Chúng tôi đã liên hệ làm việc với lãnh đạo của Công ty bê tông Vinh Thành nhiều lần, thế nhưng, vị giám đốc của đơn vị này tỏ thái độ bất hợp tác.
   
Ống khói nghi ngút của Trạm trộn bê tông Công ty TNHH Hòa Hiệp
    
   
  Trước thái độ xem thường pháp luật về môi trường của các đơn vị trên, nhất là đối với đơn vị mới bị nhắc nhở, xử phạt như Công ty bê tông Vinh Thành, đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm khắc để trả lại môi trường sống, sát xuất trong lành cho người dân nơi có các nhà máy này hoạt động.
   
  Bài & ảnh: Đình Tiệp
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Các nhà máy sản xuất bê tông đua nhau gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO