Lai Châu: Chủ động phòng chống, giảm thiểu thiệt hại thiên tai

Hà Thuận| 10/04/2021 13:07

(TN&MT) - Dưới tác động của biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết được dự báo sẽ tiếp tục diễn biến rất phức tạp và khó lường, nhất là các loại hình thiên tai, để hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra, tỉnh Lai Châu đã ban hành Chỉ thị về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021.

Tỉnh Lai Châu thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai gây thiệt hại về người và tài sản.

Để chủ động phòng, chống, ứng phó và khắc phục sớm hậu quả của thiên tai, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh trong năm 2021, UBND tỉnh Lai Châu yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn tổ chức kiện toàn bộ máy Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (Ban Chỉ huy PCTT&TKCN) ở các cấp, các ngành theo quy định tại Luật Phòng, chống thiên tai và các Nghị định hướng dẫn thi hành; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban chỉ huy PCTT&TKCN để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo, điều hành, chỉ huy thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo kịp thời triển khai các biện pháp phòng, tránh, ứng phó hiệu quả trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra.

Cùng với đó, tiến hành tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác chỉ đạo, điều hành trong phòng, chống, ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020; phát huy những ưu điểm, đồng thời làm rõ nguyên nhân những mặt còn hạn chế yếu kém để có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục; xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021 sát với tình hình thực tế của từng ngành, địa phương, có tính đến yếu tố bất thường do biến đổi khí hậu. Chú trọng nâng cao năng lực điều hành, chỉ huy, thực hiện các biện pháp phòng, chống, ứng phó thiên tai ngay tại cơ sở, nhất là các địa bàn xung yếu.

Quán triệt công tác chỉ đạo thực hiện mục tiêu: Phòng tránh là chính, ứng phó kịp thời, khắc phục hậu quả nhanh chóng, hiệu quả với phương châm ''4 tại chỗ''. Có kế hoạch phối hợp chặt chẽ các lực lượng, chỉ đạo kịp thời, đồng bộ nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác PCTT&TKCN.

 

UBND tỉnh Lai Châu giao thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2021. Tham mưu cho UBND tỉnh công tác chỉ huy, điều hành, xử lý kịp thời, có hiệu quả trong việc phòng tránh, ứng phó với thiên tai.

Đối với UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm của cán bộ và nhân dân về nhiệm vụ phòng chống thiên tai. Vận động Nhân dân chủ động chuẩn bị, sẵn sàng phòng chống bảo vệ tài sản của gia đình. Chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị tổ chức tập huấn, thực hành diễn tập về các tình huống thiên tai giả định, phương án xử lý, tránh tình trạng bị động, hoảng loạn khi có thiên tai xảy ra. Tập trung rà soát các điểm tập trung dân cư, đặc biệt là các khu, điểm tái định cư, những điểm xung yếu có nguy cơ xảy ra mưa đá, gió lốc, lũ quét, sạt lở đất,... tuyên truyền, cảnh báo người dân và có phương án ứng phó kịp thời với tình huống bất lợi khi thiên tai xảy ra. Đối với những điểm dân cư nằm trong vùng nguy cơ cao cần phải di chuyển để đảm bảo an toàn về người và tài sản nhưng chưa tổ chức tái định cư lâu dài cho người dân, các địa phương phải khẩn trương xây dựng phương án và cụ thể hóa việc tổ chức phòng tránh, sẵn sàng sơ tán người và tài sản đến vị trí an toàn. Thường xuyên nắm bắt tình hình diễn biến thiên tai để chủ động cảnh báo, thông tin kịp thời đến các xã, phường, thị trấn, thôn, bản để người dân biết, chủ động ứng phó.

Bên cạnh đó, phối hợp với các chủ đầu tư rà soát các công trình đang triển khai thi công trên địa bàn, đẩy nhanh tiến độ thi công, có biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình trong mùa mưa lũ. Các địa phương có hồ đập phải chủ động, phối hợp với các cơ quan quản lý tổ chức kiểm tra, phát hiện các dấu hiệu hư hỏng để có kế hoạch sửa chữa trước mùa mưa lũ, đảm bảo an toàn công trình và khu vực dân cư ở hạ lưu. Kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng nhà ở, cơ sở hạ tầng, san ủi đất, không để xảy ra việc gây lấn chiếm, cản trở dòng chảy. Kiểm tra việc khai thác cát, sỏi, vật liệu xây dựng trên các sông, suối, đặc biệt dọc sông Đà, Nậm Na, Nậm Bum, Nậm Mu, đảm bảo khả năng tiêu thoát lũ thuận lợi và nhanh nhất.

Tỉnh Lai Châu chỉ đạo lực lượng chức năng, các địa phương sẵn sàng phương án chủ động phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm chỉ đạo toàn ngành phối hợp với các địa phương tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng các công trình đập dâng, hồ chứa thủy lợi thuộc chức năng quản lý của ngành; có kế hoạch gia cố, tu sửa trước mùa mưa lũ. Đối với các công trình thủy lợi đang thi công, phối hợp với các địa phương chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, có biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình trong mùa mưa lũ; hướng dẫn các huyện các biện pháp khôi phục sản xuất sau thiên tai; tổ chức tốt việc kiểm soát dịch bệnh, tiêm phòng cho gia súc, gia cầm.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh là đơn vị đầu mối, chủ trì và phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Văn phòng Ban Chỉ huy tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan... chuẩn bị lực lượng, phương tiện cần thiết để sẵn sàng tham gia giúp đỡ sơ tán người dân; ứng cứu và xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp khi có thiên tai xảy ra; tổ chức công tác tìm kiếm cứu nạn theo sự chỉ đạo, điều động của UBND tỉnh. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh có trách nhiệm đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội khi có thiên tai xảy ra. Huy động phương tiện, lực lượng phối hợp với các lực lượng khác để tham gia cứu hộ, cứu nạn theo sự chỉ đạo, điều động của UBND tỉnh.

UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan lập kế hoạch, tổ chức tăng cường kiểm tra, tuần tra hoạt động xây dựng, khai thác tài nguyên trên các sông suối để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kiên quyết các trường hợp lấn chiếm, khai thác không phép, trái phép gây sạt lở bờ sông, cản trở dòng chảy

Các sở, ban, ngành và các đơn vị khác theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm chỉ đạo làm tốt công tác phòng, chống thiên tai của ngành, đơn vị mình. Ngoài ra phải xây dựng kế hoạch, phương án sẵn sàng về lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, vật tư cần thiết để cùng phối hợp ứng cứu theo yêu cầu, chỉ đạo của UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.

Giao Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy tỉnh liên hệ chặt chẽ với Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Đài Khí tượng Thủy văn Lai Châu và phối hợp với các Ban Chỉ huy cơ sở theo dõi thông tin kịp thời diễn biến thời tiết, khí tượng, thủy văn để các cấp, các ngành chủ động ứng phó; tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị; tổng hợp tình hình, dự báo tình huống, đề xuất các giải pháp ứng phó và tổ chức thực hiện hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: Chủ động phòng chống, giảm thiểu thiệt hại thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO