Kinh tế Xanh - Công nghệ xanh: Chìa khóa giảm thiểu ô nhiễm

25/07/2013 00:00

(TN&MT) - Nền kinh tế Xanh - ứng dụng công nghệ thân thiện với môi trường đang giúp nâng cao đời sống con người và cải thiện công bằng xã hội.

(TN&MT) - Nền kinh tế Xanh - ứng dụng công nghệ thân thiện với môi trường đang giúp nâng cao đời sống con người và cải thiện công bằng xã hội, đồng thời giảm thiểu đáng kể những rủi ro môi trường và những thiếu hụt sinh thái.
   
Xanh hóa mảng nâu
   
  Sản xuất sạch hơn (SXSH) ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp và thay dần các thuật ngữ giảm thiểu chất thải, phòng ngừa ô nhiễm. Việt Nam hiện có 42 công ty tham gia áp dụng SXSH. Chỉ tính riêng vài năm trở lại đây, Trung tâm SXSH Việt Nam đã giúp cho 12 công ty tiết kiệm được gần 1 triệu USD, đóng góp vào việc cải thiện hiện trạng môi trường, trong đó, tiết kiệm năng lượng 116.720 GJ; tiết kiệm trên 2 triệu tấn nước; giảm 1.778 tấn chất thải rắn; giảm trên 120 tấn COD…
   
  Đơn cử như ngành than, trước đây, công đoạn sàng tuyển than tại các mỏ than Việt Nam hầu hết là áp dụng công nghệ sàng khô tách cám than nguyên khai, nhặt tay thủ công và loại bỏ bớt đá thải tại mỏ. Vì vậy, các mỏ thường phải tổ chức nhặt tay, sàng đi sàng lại nhiều lần làm tăng chi phí sản xuất, vỡ vụn than cục.
   
  Dây chuyền công nghệ tuyển than trong bã sàng cho các mỏ than vùng Quảng Ninh bằng công nghệ huyền phù kiểu tang quay và xây dựng, hoàn thiện công nghệ nâng cao chất lượng than cho các mỏ bằng "huyền phù tự sinh" được áp dụng và đạt được những hiệu quả khả quan. Công nghệ mới này có tính ưu việt hơn hẳn, ngoài lượng than được tận thu triệt để tăng từ 20-30% sản lượng than so với công nghệ cũ, giảm ô nhiễm môi trường và bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Công nghệ mới đã được ứng dụng tại mỏ than Than Cọc 6, Núi Béo, Đèo Nai, Quang Hanh, Hà Lầm...làm lợi trung bình mỗi năm cho ngành than hơn 5 tỷ đồng.
   
  Theo Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội, ô nhiễm môi trường tại các làng nghề hoàn toàn có thể khắc phục được nếu áp dụng các giải pháp sản xuất sạch hơn Tại Bát Tràng đã có trên 400 hộ sử dụng lò nung gốm bằng khí gas hóa lỏng, góp phần làm giảm phần lớn lượng phế phẩm so với lò than và hạn chế ô nhiễm ra môi trường xung quanh. Đặc biệt, nhờ có hơn 90% các hộ sản xuất gốm sứ chuyển sang sử dụng công nghệ lò gas cải tiến đã giúp giảm tiêu hao năng lượng, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường của công nghệ sản xuất trước kia, giải quyết việc làm cho khoảng 4.000 lao động. Doanh thu của xã Bát Tràng hiện nay đạt 400 tỷ đồng/năm, bình quân 22 triệu đồng/người, lợi nhuận tăng gấp 2-3 lần so với công nghệ cũ.
   
SXSH giảm ô nhiễm, tiết kiệm tiền
    
   
   
Lựa chọn ưu việt
  Chuyển đổi mô hình Kinh tế Xanh sẽ mang lại hiệu quả lâu dài cho Việt Nam. Mặt khác, đẩy mạnh việc chuyển giao công nghệ môi trường, đầu tư phát triển một số ngành Kinh tế Xanh mũi nhọn như nông nghiệp hữu cơ, du lịch sinh thái, công nghiệp tái chế, năng lượng sinh học, tái sinh rừng tự nhiên... Lựa chọn nền Kinh tế Xanh là phương án tối ưu cho sự phát triển bền vững, xóa đói, giảm nghèo tại Việt Nam.
   
  Theo đó, Việt Nam là quốc gia đã tiếp cận với Kinh tế Xanh bằng những chương trình cụ thể. Điều này khẳng định quyết tâm của Chính phủ trong việc thực hiện mục tiêu tái cơ cấu kinh tế trong phát trển bền vững, giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu. Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam giai đoạn 2011-2020 đã chỉ rõ đến năm 2020, các cơ sở sản xuất kinh doanh mới thành lập phải áp dụng công nghệ sạch, thân thiện môi trường hoặc trang bị các thiết bị giảm ô nhiễm, xử lý chất thải.
   
  Đặc biệt, chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến 2050 tập trung vào 3 mục tiêu: Giảm phát thải khí nhà kính, xanh hóa sản xuất và xanh hóa tiêu dùng. Tuy nhiên, phát triển theo hướng bền vững, Việt Nam cũng đang phải đối mặt với thách thức lớn nhất là thiếu hụt nguồn lực. Vì vậy, cần sớm nghiên cứu, hình thành môi trường pháp lý, có những cơ chế chính sách thuận lợi để kinh tế Việt Nam phát triển đúng hướng xanh.
   
  Bài và ảnh: Thiên Trường
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế Xanh - Công nghệ xanh: Chìa khóa giảm thiểu ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO