Thế giới

Đưa vấn đề di cư vì khí hậu vào các cuộc thảo luận khí hậu toàn cầu

Mai Đan 10/05/2024 - 15:40

(TN&MT) - Các tổ chức nhân đạo của Liên hợp quốc vừa cảnh báo lũ lụt “chưa từng có và tàn khốc” ở Đông Phi đã gây ra tình trạng di dời trên diện rộng, với hàng trăm ngàn người buộc phải rời bỏ nhà cửa ở Burundi, Kenya, Rwanda, Somalia, Ethiopia và Tanzania. Điều này càng cho thấy tầm quan trọng của việc đưa vấn đề di cư vì khí hậu vào các cuộc thảo luận về khí hậu toàn cầu.

Trong một cảnh báo, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho hay, những cơn mưa xối xả đã gây ra lũ lụt và lở đất thảm khốc, đồng thời làm hư hại nghiêm trọng đường sá, cầu và đập. Hơn 637.000 người đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt kéo dài nhiều tuần, trong đó có 234.000 người phải di dời chỉ trong 5 ngày. Không có con số chính thức về số người thiệt mạng.

Tình trạng khẩn cấp ngày càng gia tăng

Cơ quan của Liên hợp quốc cho biết, số lượng người phải di dời tiếp tục tăng, đồng thời nhấn mạnh rằng tình trạng khẩn cấp về lũ lụt là một trong những “thực tế khắc nghiệt” của biến đổi khí hậu, đã cướp đi sinh mạng và khiến toàn bộ cộng đồng phải rời bỏ nhà cửa.

image1170x530cropped-11-.jpg
Những ngôi nhà tại Kajaga, thủ đô Bujumbura của Burundi, bị ngập do mực nước ở dòng suối Rusizi tràn bờ khi mưa lớn liên tục diễn ra

Bà Rana Jaber, Giám đốc IOM khu vực Đông Phi và vùng Sừng châu Phi cho biết, khi những cá nhân này phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là tái thiết, họ càng có khả năng dễ bị tổn thương hơn.

Bà tiếp tục: “Trong thời điểm quan trọng này, ngay cả khi IOM ứng phó, lời kêu gọi vẫn cấp bách về những nỗ lực bền vững nhằm giải quyết vấn đề di cư của con người do biến đổi khí hậu tác động”.

Mặc dù chỉ đóng góp khoảng 4% vào lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu, nhưng châu Phi rất dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu. IOM cho biết, khu vực phía đông và vùng Sừng châu Phi đặc biệt bị ảnh hưởng bởi các chu kỳ hạn hán và lượng mưa dữ dội xen kẽ trong thập kỷ qua.

Trong bối cảnh những trận mưa và lũ lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ xảy ra, IOM cùng với các chính phủ và đối tác tiếp tục hỗ trợ cứu sinh cho những người dân bị ảnh hưởng đã mất người thân và hiện phải đối mặt với nguy cơ cao mắc các bệnh lây qua đường nước.

Tại Burundi, IOM đã sắp xếp nơi trú ẩn khẩn cấp, chăn, dụng cụ nấu ăn, đèn năng lượng mặt trời, bộ dụng cụ và các vật dụng khác cho hơn 5.000 người. Cơ quan của Liên hợp quốc cũng hỗ trợ việc di dời người dân có nguy cơ đến các khu vực an toàn và ít bị lũ lụt hơn.

Tại Kenya, IOM và Hội chữ thập đỏ Kenya, thông qua sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản, đang hợp tác cung cấp nơi ở và các vật dụng gia đình thiết yếu để hỗ trợ 39.000 người ở miền Đông, miền Trung và miền Tây Kenya - những khu vực bị ảnh hưởng lũ lụt nghiêm trọng nhất ở Kenya.

Tại nước láng giềng Somalia, tổ chức này đang hướng tới khoảng 240.000 người với vật liệu tạm trú, bộ dụng cụ vệ sinh, chăm sóc y tế thiết yếu và hỗ trợ tâm lý xã hội cùng các dịch vụ khác.

Tại Ethiopia, IOM cũng hỗ trợ hơn 70.000 người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trên khắp các vùng Somali và Oromia. Khoản hỗ trợ này được cung cấp thông qua Quỹ phản ứng nhanh với sự cộng tác của 8 tổ chức phi chính phủ, bao gồm cung cấp nơi trú ẩn khẩn cấp, các vật dụng thiết yếu và hỗ trợ tiền mặt.

Cuộc đàm phán về khí hậu bắt buộc

Trước các cuộc thảo luận về biến đổi khí hậu toàn cầu của Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) ở Đức sắp diễn ra vào tháng 6 tới nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, cũng như định hình chương trình nghị sự cho Hội nghị các bên (COP), IOM cho rằng bất kỳ cuộc thảo luận nào về hành tinh đang nóng lên của chúng ta và tác động của nó đối với môi trường giờ đây phải bao gồm cả việc cân nhắc đến khả năng di chuyển và di cư của con người.

IOM cho biết các nhà lãnh đạo Đông Phi đã ký và cam kết Tuyên bố cấp Bộ trưởng Kampala về Di cư, Môi trường và Biến đổi Khí hậu nhằm giải quyết “những thách thức và cơ hội của di cư vì khí hậu”.

Tuy vậy, tổ chức này cho rằng cần có những nỗ lực lớn hơn để hỗ trợ việc thực hiện tuyên bố này, bao gồm cả việc vận động để đưa vấn đề di cư vì khí hậu vào các cuộc thảo luận về khí hậu toàn cầu, chẳng hạn như Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP29) sắp tới vào tháng 11/2024, diễn ra tại Baku, Azerbaijan.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa vấn đề di cư vì khí hậu vào các cuộc thảo luận khí hậu toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO