Khánh Hòa: Phát hiện cống “bí mật” trong KCN Suối Dầu

02/10/2014 00:00

(TN&MT) - Nước thải của KCN Suối Dầu chưa đủ chuẩn an toàn theo quy định khi thải ra môi trường, nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp gì để xử lý...

   
(TN&MT) Chiều 1/10, người dân thuê máy múc vào KCN Suối Dầu (đóng tại xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đào tìm đường nước xả trộm vào kênh thủy lợi chảy qua đây, đã phát hiện 2 đường ống “bí mật” trong lòng đất, trong đó đường ống lớn có đường kính hơn 1 mét, hướng từ trung tâm KCN này đổ xuống.
   
Hiện trường “khai quật cống bí mật”.
   
   
Cống nước thải của ai?
   
  Sáng 1/10, nhiều người dân gần KCN Suối Dầu mang theo nước do KCN này thải ra, đến đổ nơi ban điều hành KCN để bày tỏ nỗi bức xúc. Chiều cùng ngày họ kéo lên xã “tạo áp lực” để lãnh đạo hậu thuẫn việc đưa máy múc vào KCN đào tìm đường nước xả trộm vào kênh thủy lợi N5, đoạn chảy qua “lãnh địa” KCN này. Sau khi lãnh đạo xã Suối Tân thỏa thuận được với lãnh đạo KCN, lúc 15 giờ 30, người dân đã thuê máy múc vào khuôn viên KCN để đào tìm.
   
Đường cống lớn hướng xuất phát từ trung tâm KCN.
    
   
  Việc “khai quật” có sự chứng kiến của lãnh đạo xã Suối Tân và đại diện phía KCN Suối Dầu. Kết quả tại vị trí bên trái đường vào KCN, cách bên trong cổng chính của KCN khoảng 25 mét, họ đã tìm thấy 2 đường cống âm dưới lòng đất. Một đường ống có đường kính khoảng 0,5 mét, hướng từ hố ga gần cổng KCN; đường ống thứ hai có đường kính trên 1 mét, hướng từ trung tâm KCN kéo xuống. Cả hai đều đổ vào kênh thủy lợi N5 (nguồn cung cấp nước cho hơn 30 ha lúa của địa phương). Thời điểm phát hiện, cả 2 đường ống đều có nước màu đen nhưng không chảy.
   
Nước thải lênh láng từ một công ty trong KCN.
    
   
  Lãnh đạo xã và người dân cho rằng đây là đường ống xả thải “bí mật” của KCN Suối Dầu. Nhưng phía KCN này lại khẳng định không hề hay biết về các đường ống này!? Do vậy, sau khi phát hiện và múc lên 2 đoạn ống cống, ông Nguyễn Hồng Đức – Phó Chủ tịch UBND xã Suối Tân đã cho đào tiếp theo đường ống lớn và làm lộ thiên một đoạn dài chạy hướng lên phía trung tâm KCN. Hiện tại phần cuối 2 đường ống này đã được lấp đất để khỏi xả nước vào kênh N5. Nhưng theo ông Đức cũng như nhiều người dân, cơ quan chức năng cần vào cuộc để truy nguyên đường ống lớn xuất phát từ đâu, chủ nhân là ai và có chức năng gì để cho người dân một câu trả lời thỏa đáng.  
   
Nước thải tại hồ sinh học (trước khi thải ra môi trường) ô nhiễm vượt quy chuẩn cho phép.
    
   
Nước thải ô nhiễm vượt quy chuẩn
   
  Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh, vấn đề nước thải từ KCN Suối Dầu đã gây bức xúc tại địa phương từ lâu. UBND xã Suối Tân và huyện Cam Lâm đều cho rằng nguồn nước thải này ngoài việc ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người dân, còn khiến mấy chục ha ruộng lúa của người dân không thể canh tác mà phải bỏ hoang. Thậm chí lãnh đạo xã còn cho rằng, từ cuối năm 2013 đến nay, KCN này thường xả trộm nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, nhất là những lúc trời mưa. Từ kiến nghị của huyện Cam Lâm, cuối tháng 6/2014, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp các cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh về nguồn nước thải của KCN này.
   
 Kênh thủy lợi N5 mang theo nước thải hôi thối chảy qua khu dân cư.
    
   
  Mới đây, lực lượng kiểm tra đã lấy 2 mẫu nước thải ở hệ thống xử ly nước thải tập trung của KCN để phân tích. 1 mẫu ở sau bể tiếp xúc và 1 mẫu sau hồ sinh học (cuối quy trình xử lý để xả ra môi trường). Kết quả cho thấy, trong 11 chỉ tiêu phân tích, mẫu nước thải trước khi xả vào hồ sinh học có 4 chỉ tiêu (BOD5, COD, TSS, Tổng Ni tơ) vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp; mẫu nước trước khi xả ra môi trường có 3 chỉ tiêu (BOD5, COD, Tổng Ni tơ) vượt quy chuẩn này. Trong đó cả 2 mẫu nước đều có BOD5 vượt 1,67 lần, Tổng Ni tơ vượt hơn 3 lần.
   
  Qua đó cho thấy nước thải của KCN Suối Dầu chưa đủ chuẩn an toàn theo quy định khi thải ra môi trường. Tuy nhiên theo chúng tôi được biết, đến nay cơ quan chức năng tại địa phương vẫn chưa có biện pháp gì để xử lý vấn đề này.
   
Bài & ảnh: Thanh Nam
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: Phát hiện cống “bí mật” trong KCN Suối Dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO