Hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2016: Hành động vì môi trường đô thị xanh

16/09/2016 00:00

(TN&MT) - Đó là chủ đề của Chiến dịch Làm cho Thế giới sạch hơn năm 2016 tại Việt Nam từ ngày 16/9 - 18/9 được Bộ TN&MT lựa chọn nhằm nhấn mạnh vai trò quan...

(TN&MT) - Đó là chủ đề của Chiến dịch Làm cho Thế giới sạch hơn năm 2016 tại Việt Nam từ ngày 16/9 - 18/9 được Bộ TN&MT lựa chọn nhằm nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác bảo vệ môi trường của các đô thị, hướng tới một đất nước Việt Nam xanh, bền vững. 
 
Đồng thời, kêu gọi cộng đồng, thể hiện trách nhiệm và đóng góp chung vào những nỗ lực quốc gia và toàn cầu làm cho thế giới sạch hơn; tăng cường công tác xã hội hóa về bảo vệ môi trường, phát huy phong trào bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư.
 
Chiến dịch Làm cho Thế giới sạch hơn năm 2016 hướng tới bảo vệ môi trường đô thị. Ảnh: Hoàng Minh
Chiến dịch Làm cho Thế giới sạch hơn năm 2016 hướng tới bảo vệ môi trường đô thị. Ảnh: Hoàng Minh
 
Phát triển chưa tương xứng
 
Tốc độ đô thị hóa ở Việt Nam đang diễn ra mạnh mẽ và đạt được các mục tiêu tăng trưởng kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Chính điều này, đặt ra những thách thức cho công tác bảo vệ môi trường.
 
Theo số liệu của Tổng cục Môi trường, hiện, tổng lượng chất thải rắn (CTR) sinh hoạt ở các đô thị phát sinh trên toàn quốc tăng trung bình 10 ÷ 16 % mỗi năm. Tại hầu hết các đô thị, khối lượng CTR sinh hoạt chiếm khoảng 60 - 70% tổng lượng CTR đô thị (một số đô thị tỷ lệ này lên đến 90%). Mặc dù, tỷ lệ thu gom có tăng nhưng vẫn còn khoảng 15 ÷ 17% CTR đô thị bị thải ra môi trường vứt vào bãi đất, hố đất, ao hồ, hoặc đốt lộ thiên gây ô nhiễm môi trường tại các đô thị ngày càng trở nên ngột ngạt.
 
Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cho rằng, số lượng đô thị tăng lên nhưng chất lượng chưa được quan tâm đúng mức. Phát triển đô thị chưa được kiểm soát chặt chẽ theo quy hoạch và kế hoạch. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội không đồng bộ và quá tải. Chất lượng kết cấu hạ tầng tại các đô thị vẫn còn thấp, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra ngày càng nghiêm trọng; hệ thống cấp nước sạch và thoát nước của nhiều đô thị đã xuống cấp và lạc hậu, tình trạng ngập úng cục bộ diễn ra nhiều nơi.
 
Ngoài ra, việc phát triển đô thị xanh ở Việt Nam gặp nhiều trở ngại như: môi trường nhiều nơi ô nhiễm nghiêm trọng; dân số đông, nên hạn chế quỹ đất xây dựng; đội ngũ chuyên gia quy hoạch còn ít và trình độ chưa cao; tỷ lệ diện tích cây xanh còn quá ít so với yêu cầu của đô thị xanh. Nhiều chuyên gia nhận định, hầu như chưa có đô thị nào của Việt Nam được công nhận là đô thị xanh, sạch. Hệ thống cây xanh đô thị của Việt Nam chưa đáp ứng được yêu cầu về môi trường và tạo cảnh quan đô thị. Diện tích đất cây xanh quá ít, cơ cấu cây trồng chưa hợp lý. Tại các vùng đô thị hóa nhanh, chưa có vành đai xanh để bảo vệ môi trường. Hệ thống cây xanh mới hình thành và tập trung tại các đô thị lớn và trung bình, còn tại các đô thị nhỏ, cây xanh chiếm diện tích không đáng kể. 
 
Nhiều hoạt động hưởng ứng thiết thực
 
Cụ thể hóa các hành động BVMT đô thị, trong khuôn khổ của chương trình, Bộ TN&MT tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho Thế giới sạch hơn năm 2016 trên toàn quốc, trong đó, các hoạt động chính được Bộ phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức từ ngày 16 - 18/9, với các hoạt động chính như: Tổ chức Lễ phát động và ra quân thu gom rác thải đô thị tại thành phố Tam Kỳ. Ngay sau Lễ phát động, Ban Tổ chức sẽ tổ chức ra quân dọn vệ sinh dọc tuyến đường Bạch Đằng, vớt rác trên sông Bàn Thạch, thành phố Tam Kỳ; ký biên bản bàn giao, cam kết cho UBND phường Phước Hòa quản lý, duy trì hoạt động bảo vệ môi trường tại công trình. 
 
Bộ cũng tổ chức Khóa tập huấn về “Ảnh hưởng của đốt ngoài trời tới môi trường và sức khỏe cộng đồng” nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ các cơ quan quản lý cấp Trung ương, địa phương. Đồng thời, tổ chức các hoạt động như Chương trình đổi Pin sinh thái trong 2 ngày 16 và 17/9 tại chợ Tam Kỳ và khu siêu thị Co.opmart.
 
Cũng trong dịp này, Trung tâm Tư vấn và Công nghệ môi trường, Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT hỗ trợ tỉnh Quảng Nam công trình xử lý nước sạch sinh hoạt công suất thiết kế là 50m3/ngày, đêm với tổng kinh phí đầu tư cho công trình là 3 tỷ đồng. Công trình được hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ là mô hình điểm cung cấp đủ nước sạch, đảm bảo sức khỏe môi trường cho ít nhất 100 hộ dân trên địa bàn…
 
Quan điểm chỉ đạo của Bộ TN&MT về các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho Thế giới sạch hơn năm 2016 là các địa phương lựa chọn 1 điểm nóng về rác thải đô thị trên địa bàn để tổ chức các hoạt động thu gom, làm sạch, sau đó, bàn giao công trình cho các đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội của địa phương để quản lý, bảo vệ và duy trì chất lượng môi trường. Đồng thời, các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho Thế giới sạch hơn năm 2016 cần hạn chế việc tổ chức mít tinh, tránh hình thức, phô trương. 
 
Nguyễn Cường
 
 
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2016: Hành động vì môi trường đô thị xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO