Học sinh Indonesia sử dụng những con rối để nâng cao nhận thức về rác thải nhựa

Mai Đan| 28/10/2019 16:13

(TN&MT) - Những con rối có mũi được làm từ chai nhựa và mái tóc dài màu hồng làm từ túi nilon vụn và được các học sinh Indonesia sử dụng để trình diễn trên đường từ nhà của họ ở trung tâm đảo Lombok đến thủ đô Jakarta của Indonesia.

Những con rối làm từ rác thải nhựa được trưng bày trong một trường tiểu học ở Mataram trên đảo Lombok, Indonesia vào ngày 16/8/2019. Ảnh: Sasak

Khung cảnh rất giống với bất kỳ chương trình múa rối nào khác của Indonesia: Nhịp cồng chiêng nhộn nhịp, các nhạc sĩ mặc trang phục truyền thống và những con rối lắc lư qua lại trong một cuộc trình diễn với tiếng cười lớn.

Trong một năm khi những người trẻ trên toàn thế giới noi gương nhà hoạt động Greta Thunberg trong việc làm dấy lên các mối quan tâm về môi trường, những sinh viên Indonesia này đang sử dụng các vật dụng bằng nhựa để tạo ra các con rối mang đến những câu chuyện truyền thống sống động.

Abdul Latief, người đã thành lập trường múa rối đầu tiên ở Lombok vào năm 2015 cho biết: “Một lượng nhỏ chất thải mà chúng ta đang chứa đựng trong nhà có thể trở thành một “con ma lớn”. Chúng có thể lấp đầy ruột những con cá voi đã chết và bị mắc kẹt trong mũi của những con rùa chết trên biển”.

“Vì vậy, chúng tôi khuyến khích mọi người giải quyết các vấn đề về chất thải tại nhà riêng của họ. Mỗi hộ gia đình cùng chịu trách nhiệm quản lý chất thải như chai nhựa, cốc, dao kéo và túi có thể mang lại lợi ích cho toàn bộ cộng đồng” – ông Abdul Latief nhấn mạnh.

Đoàn múa rối của Latief bắt đầu làm con rối từ rác thải nhựa vào năm ngoái. Đó là một phương pháp xử lý tạo ra tài liệu giáo dục cho khán giả, trong đó chủ yếu là trẻ em ở một quốc gia có truyền thống mạnh mẽ về múa rối bóng, được gọi là wayang kulit.

Hầu hết những người múa rối đều ở độ tuổi từ 7 đến 16 tuổi. Họ thu gom và phân loại rác thải từ các khu phố riêng của họ, rửa các hộp nhựa và vẽ mặt trên cốc giấy trước khi lắp ráp các hình vẽ bằng que tre.

Latief cũng hy vọng các khán giả là trẻ em sẽ học được bài học không xả rác và khuyến khích mọi người nên được giáo dục về bảo vệ môi trường ngay từ khi còn nhỏ.

“Đối với chúng tôi, điều này thật thú vị và chúng tôi hy vọng có thể mang lại lợi ích cho nhiều người và có tác động đến môi trường của Indonesia cũng như môi trường trên thế giới” - Fitri Rachmawati, một nghệ sĩ tham gia vào màn múa rối sử dụng rác thải nhựa cho biết.

Indonesia đã phải nỗ lực để đương đầu với cuộc chiến rác thải nhựa trong nước. Phần lớn lượng rác thải này được xả ra các bãi chôn lấp và chảy vào sông và đại dương.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh Indonesia sử dụng những con rối để nâng cao nhận thức về rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO