Thế giới

Nắng nóng gay gắt đẩy hệ thống điện vào tình trạng căng thẳng

Mai Đan 22/07/2024 - 18:07

(TN&MT) - Trong nửa đầu năm nay, nhiều khu vực trên thế giới đã trải qua các đợt nắng nóng gay gắt, làm tăng việc sử dụng điều hòa không khí, từ đó thúc đẩy nhu cầu sử dụng điện tăng cao và khiến hệ thống điện rơi vào tình trạng căng thẳng.

Theo ông Keisuke Sadamori, Giám đốc thị trường năng lượng và an ninh của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), tăng trưởng nhu cầu điện toàn cầu trong năm nay và năm tới dự kiến nằm trong số những mức tăng nhanh nhất trong 2 thập kỷ qua, làm rõ vai trò ngày càng tăng của điện trong các nền kinh tế, cũng như tác động của các đợt nắng nóng khắc nghiệt.

electricity.jpg
IEA dự báo, năm 2024 và năm 2025, tăng trưởng nhu cầu điện toàn cầu nằm trong số những mức tăng cao nhất trong 2 thập kỷ qua

Nhận định trên được đưa ra trong báo cáo do IEA vừa công bố. Cơ quan này dự báo, tăng trưởng nhu cầu điện toàn cầu vào năm 2024 và năm 2025 nằm trong số những mức tăng cao nhất trong 2 thập kỷ qua, và riêng năng lượng mặt trời dự kiến sẽ đáp ứng 50% mức tăng này.

Cơ quan này cho biết, nhu cầu điện của thế giới đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong nhiều năm, do tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, các đợt nắng nóng gay gắt và việc áp dụng các công nghệ chạy bằng điện như xe điện và máy bơm nhiệt gia tăng. Bên cạnh đó, năng lượng tái tạo tiếp tục phát triển nhanh chóng, với năng lượng mặt trời đang trên đà lập kỷ lục mới.

Theo bản cập nhật giữa năm của IEA, năm nay, nhu cầu điện toàn cầu được dự báo sẽ tăng khoảng 4%, tăng từ mức 2,5% của năm ngoái. Đây sẽ là tốc độ tăng trưởng hàng năm cao nhất kể từ năm 2007, không bao gồm những đợt phục hồi đặc biệt được ghi nhận sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và đại dịch COVID-19. Sau đó, vào năm 2025, mức tiêu thụ điện toàn cầu sẽ tiếp tục tăng mạnh, với mức tăng trưởng một lần nữa ở mức khoảng 4%.

Cùng với đó, IEA dự báo, các nguồn điện tái tạo cũng mở rộng nhanh chóng trong năm nay và năm tới, với thị phần trong nguồn cung điện toàn cầu dự báo sẽ tăng từ 30% vào năm 2023 lên 35% vào năm 2025. Chỉ riêng điện mặt trời dự kiến sẽ đáp ứng khoảng 50% mức tăng trưởng về nhu cầu điện toàn cầu trong năm nay và năm 2025, trong đó năng lượng mặt trời và năng lượng gió kết hợp sẽ đáp ứng lên tới 3/4 mức tăng trưởng.

Một số nền kinh tế lớn trên thế giới đang ghi nhận mức tăng rất mạnh về tiêu thụ điện. Cụ thể, hoạt động kinh tế mạnh mẽ và những đợt nắng nóng gay gắt sẽ thúc đẩy nhu cầu điện ở Ấn Độ tăng mạnh 8% trong năm nay. Trung Quốc cũng có khả năng ghi nhận mức tăng trưởng nhu cầu đáng kể hơn 6% do hoạt động mạnh mẽ của các ngành dịch vụ và các ngành công nghiệp khác nhau.

Còn tại Mỹ, sau khi giảm vào năm 2023 do thời tiết ôn hòa, nhu cầu điện được dự báo tăng 3% trong năm nay trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế ổn định, nhu cầu làm mát tăng và lĩnh vực trung tâm dữ liệu phát triển. Trong khi đó, Liên minh châu Âu sẽ ghi nhận sự phục hồi khiêm tốn hơn về nhu cầu điện, dự báo mức tăng trưởng vào khoảng 1,7%, sau 2 năm giảm liên tiếp do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng năng lượng.

Theo Tổng hợp từ IEA
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng gay gắt đẩy hệ thống điện vào tình trạng căng thẳng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO