Thế giới

Mưa bão xuất hiện cùng La Nina

Mai Đan 21/07/2024 - 12:48

(TN&MT) - Theo các chuyên gia khí tượng, mưa lớn đổ bộ nhiều nơi trên thế giới, trong đó có châu Á, là một trong những biểu hiện rõ nét vào thời điểm chuyển giao giữa El Nino sang La Nina đang dần hoàn tất.

La Nina là một kiểu khí hậu toàn cầu, trong đó nước mát từ sâu phía Đông Thái Bình Dương nổi lên trên bề mặt, tạo ra một vùng nước mát hơn bình thường dọc theo đường xích đạo phía Đông và trung tâm Thái Bình Dương. La Nina khiến bề mặt nước biển trở nên lạnh bất thường, đi kèm với gió và mưa, trái ngược với hiện tượng El Nino.

Cả El Nino và La Nina đều có khả năng gây ra hiện tượng thời tiết cực đoan. Theo bà Clare Nullis, phát ngôn viên của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), thời tiết cực đoan đang trở thành điều “bình thường mới” càng cho thấy thiên tai có thể sẽ xuất hiện nhiều hơn. Nếu như vào mùa hè năm ngoái và từ tháng 5 đến giữa tháng 7 năm nay, Trái đất đã phải trải qua những ngày nắng nóng thiêu đốt, thì khi La Nina xuất hiện, chúng ta sẽ chứng kiến những đợt mưa lớn và Đông Bắc Á có thể sẽ trở thành “rốn nước”.

1e08665fa6aea5a1a45fd19ac767a6fa0697c985.jpg
La Nina khiến bề mặt nước biển trở nên lạnh bất thường, đi kèm với gió và mưa

Điển hình của hiện tượng thời tiết này đã xảy ra ở Philippines. Cơ quan thời tiết quốc gia Philippines đã nâng cảnh báo về La Nina và cho biết, 70% hiện tượng thời tiết này sẽ bắt đầu vào tháng 8 và có khả năng kéo dài cho đến quý 1 năm sau.

Theo báo cáo của Cục Quản lý thiên văn, địa vật lý và khí quyển Philippines, nước này có nguy cơ cao xảy ra hoạt động đối lưu và bão nhiệt đới gia tăng, có thể dẫn đến lượng mưa trên mức bình thường ở một số vùng của đất nước trong những tháng tới. Cục này cảnh báo thêm về những tác động bất lợi tiềm ẩn, bao gồm lũ lụt và lở đất ở các khu vực dễ bị tổn thương, với mức độ khác nhau.

Cục Quản lý thiên văn, địa vật lý và khí quyển Philippines nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giám sát liên tục và thực hiện các biện pháp phòng ngừa chống lại các tác động khí hậu sắp xảy ra đối với tất cả các cơ quan chính phủ và cộng đồng.

202407143c492a312a4a48d8a95ce88b6e0732cc_chkhgee007003_20240714_cbmfn0a001.jpg
Những ngôi nhà chìm trong nước lũ ở tỉnh Bulacan, Philippines. Ảnh: Tân Hoa Xã

Tại Afghanistan, ông Quraishi Badloon - Giám đốc Sở Thông tin và Văn hóa tỉnh Nangarhar cho biết, chỉ trong tới ngày 16/7 đã có ít nhất 35 người thiệt mạng và 230 người khác bị thương sau khi mưa lớn trút xuống miền Đông nước này. Mưa lớn làm đổ cây cối, tường và mái nhà của người dân. Theo đại diện bệnh viện khu vực Nangarhar và bệnh viện Fatima-tul-Zahra, các bệnh viện này đã quá tải do số người bị thương do mưa lớn và gió giật gia tăng.

Hồi tháng 5 vừa qua, Afghanistan cũng đã trải qua thảm kịch do lũ quét, khiến hàng trăm người thiệt mạng. Kể từ đầu năm nay đến thời điểm giữa tháng 7, Afghanistan đã phải hứng chịu những ngày ẩm ướt bất thường.

Cũng chịu ảnh hưởng do mưa lớn, Cơ quan Khí tượng Trung Quốc (NMC) tiếp tục duy trì cảnh báo đối với mưa lớn và nhiệt độ cao tại nhiệu khu vực trong nước. Mưa lớn xảy ra tại nhiều khu vực ở Thiểm Tây, Tứ Xuyên, Hồ Bắc, Hà Nam, An Huy, Giang Tô và Nội Mông, với lượng mưa từ 80mm đến 200mm. NMC khuyến cáo chính quyền các địa phương triển khai các biện pháp ứng phó, cũng như tăng cường kiểm tra hệ thống thoát nước tại các đô thị, vùng nông nghiệp và ao hồ nuôi trồng thủy sản.

8f52e8d8ccb74bf4978b3f2406a51182.jpeg
Mưa lớn tấn công thành phố Nam Dương, tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc

Trong khi đó, tại Hàn Quốc, người dân cho hay họ đã và đang phải hứng chịu đợt mưa lớn kỷ lục trong vòng 200 năm. Tại các tỉnh Jeolla và Chungcheong, lượng mưa lên tới 255 mm chỉ trong vài giờ, gây ngập lụt trên diện rộng.

Bộ Nội vụ Hàn Quốc thông tin, đã có 4 người thiệt mạng trong các vụ việc liên quan đến mưa lớn, gần 4.000 người mất nhà cửa và nhiều ô tô, đường xá, đê điều và các công trình công cộng ngập lụt.

Mưa lớn còn gây ảnh hưởng đến hoạt động của đường hàng không và đường sắt. Trong đó, 21 chuyến bay tại sân bay quốc tế Gimhae ở thành phố cảng phía Đông Nam Busan bị hủy và 16 chuyến bay khác bị hoãn. Tất cả các dịch vụ tàu hỏa trên tuyến Janghang ở tỉnh Nam Chungcheong và tuyến Kyungbuk ở tỉnh Bắc Kyungsang cũng đã phải dừng phục vụ trong một thời gian ngắn.

Theo các chuyên gia khí tượng, đây được coi là thời điểm chuyển đổi El Nino sang La Nina. Nhiều nơi sẽ trải qua những đợt mưa lớn và nhiệt độ giảm đột ngột dù đang trong mùa hè.

Trung tâm dự báo thời tiết thuộc Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) cho biết, 49% khả năng xảy ra hình thái thời tiết La Nina trong khoảng thời gian từ giữa tháng 7 đến tháng 8 năm nay. Như vậy, La Nina sẽ thay thế El Nino ngay trong mùa hè năm nay, sớm hơn so với dự báo trước đó - khoảng từ tháng 9 đến tháng 10. Sự chuyển đổi giữa hai pha thời tiết này có thể gây ra các thảm họa thời tiết, trong đó có những trận mưa lớn kéo dài và cả bão nhiệt đới.

Theo Tổng hợp từ Reuters & Tân Hoa Xã
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa bão xuất hiện cùng La Nina
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO