Hoạt động của hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai: Hiệu quả nhờ "5 rõ"

10/09/2018 14:19

Với phương châm “rõ người, rõ việc, rõ quy định, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”, sau 3 năm thành lập, Văn phòng Đăng ký đất đai đã phát huy hiệu quả trong giảm thiểu thủ tục hành chính, được người dân đánh giá cao. Điều này đã tạo thuận lợi cho người sử dụng đất thực hiện các quyền và nghĩa vụ liên quan đến đất đai theo quy định.

Là một trong những quận có tốc độ đô thị hóa nhanh, nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính của người dân liên quan đến đất đai tại quận Bắc Từ Liêm là rất lớn. Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Văn Biên cho biết, từ đầu năm đến cuối tháng 8-2018, văn phòng đã tiếp nhận hơn 9.605 hồ sơ và đã giải quyết trước hạn được 5.858 hồ sơ, có 3.566 hồ sơ được giải quyết đúng hạn, không có trường hợp nào quá hạn...

Chị Nguyễn Thị Phượng là một trong những người nộp hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất ở phường Cổ Nhuế, chia sẻ: “Sau khi có Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại quận, mọi thủ tục được giải quyết liên thông, nhanh gọn. Đặc biệt, người dân được cán bộ văn phòng giải thích, hướng dẫn các thủ tục chi tiết, rõ ràng, chu đáo”.

văn phòng đăng ký đất đai
Ảnh minh họa

Tương tự, tại quận Long Biên, nhu cầu đăng ký, giao dịch đất đai của người dân cũng lớn. Theo Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh quận Long Biên, từ đầu năm đến cuối tháng 8-2018, văn phòng tiếp nhận 13.401 hồ sơ, đã giải quyết đúng hạn 12.595 hồ sơ; 345 hồ sơ được giải quyết trước hạn, không để hồ sơ nào trễ hẹn... Theo Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh quận Long Biên Nguyễn Hữu Toàn, với việc thực hiện liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin nên chưa để hồ sơ nào liên quan đến thủ tục đất đai bị quá hạn, đáp ứng nhu cầu của người dân...

Được biết, Hà Nội là một trong 10 địa phương đầu tiên thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp và hoạt động từ năm 2015 và hiện đã có 28 chi nhánh tại các quận, huyện. Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội Lê Thanh Nam cho biết, từ khi thành lập, văn phòng thường xuyên phối hợp với Chi cục Quản lý đất đai tham mưu, trình lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố ban hành các văn bản hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thực hiện rà soát, thời gian giải quyết hồ sơ được giảm thiểu. Cụ thể, thủ tục cấp giấy chứng nhận tại dự án phát triển nhà ở từ 30 ngày làm việc, xuống còn 14 ngày; thành phần hồ sơ không cần nộp hộ khẩu, chứng minh thư...

Nhằm bảo đảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, văn phòng đã ký hợp đồng với Bưu điện thành phố để luân chuyển hồ sơ, giấy chứng nhận đến các chi nhánh thuộc văn phòng thông qua hình thức thư bảo đảm; thực hiện cài đặt phần mềm, đồng bộ hóa dữ liệu, xây dựng quy chế quản lý vận hành, khai thác dữ liệu trong toàn hệ thống...

Với tiêu chí “một đầu mối - một việc xuyên suốt”, hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội một cấp đã hoạt động ổn định, thông suốt, hiệu quả, bền vững, có nhiều chuyển biến tích cực. Các thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ, viết phiếu hẹn, trả kết quả đều được công khai rõ ràng, đúng quy định. Cụ thể, trong năm 2016, văn phòng đã tiếp nhận và giải quyết 341.283 hồ sơ; năm 2017, 424.043 hồ sơ; 4 tháng đầu năm 2018, 109.781 hồ sơ... Bình quân lượng hồ sơ năm sau tăng 1,2-1,3 lần so với năm trước, song vẫn được giải quyết đúng hạn.

Mặc dù đạt hiệu quả rõ rệt trong giải quyết thủ tục liên quan đến đất đai, nhưng Văn phòng Đăng ký đất đai còn khó khăn do khối lượng công việc ngày một tăng, thời gian giải quyết hồ sơ cắt giảm nhiều… Để nâng cao hiệu quả hoạt động, văn phòng tiếp tục khắc phục hạn chế, phát huy khả năng mỗi cán bộ, nhân viên về quản lý đất đai, qua đó, góp phần cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người sử dụng đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động của hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai: Hiệu quả nhờ "5 rõ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO