Bạn đọc - Pháp luật

Ba Vì - Hà Nội: Cấp “sổ đỏ” cho dân trên diện tích đất rừng!

Phạm Văn 10/10/2024 - 16:59

(TN&MT) – Đối chiếu với Bản đồ kiểm kê rừng năm 2015 tại xã Yên Bài, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội, Chi cục Kiểm lâm Hà Nội nhận thấy vị trí xây dựng các công trình có vị trí tọa độ nằm trên đất lâm nghiệp. Tuy nhiên, các thửa đất này hiện đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở.

Tìm hiểu của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường được biết, ngày 23/1/2024, tổ công tác của Chi cục Kiểm lâm Hà Nội đã làm việc với UBND xã Yên Bài (huyện Ba Vì) tổ chức khảo sát, xác định vị trí công trình xây dựng tại thôn Chóng, xã Yên Bài. Sau khi khảo sát thực tế và đối chiếu với Bản đồ kiểm kê rừng năm 2015 tại xã Yên Bài, tổ công tác nhận thấy vị trí các công trình xây dựng có vị trí tọa độ nằm trên đất lâm nghiệp, cụ thể thuộc lô 109, khoảnh 4, tiểu khu 9709 xã Yên Bài (tọa độ GPS: 0543496; 2325663 và 0543557; 2325659).

dat-dai-yen-bai-3.jpg
Các công trình nhìn xuống hồ Bản Xôi được xây dựng với thiết kế giống nhau

Ghi nhận thực tế, khu đất mà tổ công tác của Chi cục Kiểm lâm Hà Nội tiến hành kiểm tra hiện đã xây dựng xong 28 căn nhà kiên cố (cao 2 tầng và có hình dạng giống căn resort nghỉ dưỡng). Hiện một số căn đang tiếp tục hoàn thiện, sơn sửa mặt ngoài. Các công trình được thiết kế giống hệt nhau, nằm trên các quả đồi và nhìn thẳng ra hồ Bản Xôi. Đáng nói hơn, 28 công trình xây dựng nêu trên nằm tiếp giáp với một quần thể mấy chục căn resort đã xây dựng, hoàn thiện từ trước đó (khu này được quảng cáo với tên thương mại là Thang Mây Village Resort). Tất cả đều có chung kiểu dáng thiết kế cũng như phối cảnh.

Được biết, ngày 31/1/2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã có văn bản gửi UBND huyện Ba Vì kiểm tra, xác minh, làm rõ hồ sơ của các công trình xây dựng nêu trên. Nếu các công trình này chưa có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất lâm nghiệp sang mục đích khác, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đề nghị UBND huyện Ba Vì tạm đình chỉ việc xây dựng để kiểm tra, xác minh, xử lý theo đúng quy định của Luật Lâm nghiệp và Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ.

dat-dai-yen-bai-2.jpg
28 công trình này nằm tiếp nối với khu nghỉ dưỡng mang tên Thang Mây Village Resort

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Văn Lập, Chủ tịch UBND xã Yên Bài, cho biết: “Các công trình xây dựng nhìn xuống hồ Bản Xôi đều thuộc các khu đất đấu giá của huyện Ba Vì. Hiện khu vực này là khu vực chồng lấn nên nếu phóng viên muốn biết cụ thể thông tin, đề nghị phóng viên liên hệ với huyện Ba Vì để được cung cấp thông tin cụ thể”.

Theo Báo cáo mà UBND huyện Ba Vì gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, 28 công trình xây dựng tại thôn Chóng thuộc 03 Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật điểm đấu giá quyền sử dụng đất ở tại khu đồi Ván Sôi (12 công trình); khu đồi Ba Vành (12 công trình); khu đồi Cháy (04 công trình). Năm 2017, UBND huyện Ba Vì đã ban hành các quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất và tiến hành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các thửa đất trúng đấu giá thuộc dự án.

Đáng nói ở chỗ, mặc dù các thửa đất tại khu đồi Ván Sôi, khu đồi Ba Vành, khu đồi Cháy đã được UBND huyện Ba Vì cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở nhưng đối chiếu với bản đồ kiểm kê rừng thì tất cả vẫn thuộc đất lâm nghiệp.

dat-dai-yen-bai-1.jpg
Hiện nay một số công trình vẫn đang tiếp tục hoàn thiện mặt ngoài

UBND huyện Ba Vì cũng thừa nhận điều này và báo cáo rằng, các khu vực trên hiện nằm trong khu vực chồng lấn giữa quy hoạch đất ở và quy hoạch đất rừng. Theo số liệu kiểm kê rừng hiện trạng, khu đồi Ván Sôi, khu đồi Ba Vành, khu đồi Cháy nằm trong diện tích quy hoạch rừng nhưng hiện không còn rừng. Tuy nhiên khu vực này cũng phù hợp với quy hoạch sử dụng đất là đất ở nông thôn.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Giáp Đông, Trưởng phòng Kinh tế huyện Ba Vì, cho biết: “Hiện nay huyện Ba Vì đang thực hiện rà soát diện tích đất rừng theo kế hoạch năm 2022 của UBND TP. Hà Nội. Sau khi rà soát, đối chiếu mà phần diện tích kia nằm trên diện tích đất rừng thì huyện sẽ đề nghị thành phố đưa ra khỏi quy hoạch rừng. Riêng về thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho các thửa đất này thì không thuộc thẩm quyền và chuyên môn của Phòng Kinh tế. Đề nghị phóng viên liên hệ với Phòng Tài nguyên và Môi trường để tìm hiểu thêm thông tin”.

Phóng viên cũng chủ động đề nghị được làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường để làm rõ việc cấp sổ đỏ trên diện tích đất rừng nhưng Chánh Văn phòng UBND huyện Ba Vì cho biết lãnh đạo huyện đã giao cho Phòng Kinh tế cung cấp thông tin cho Báo.

Đề nghị UBND huyện Ba Vì sớm chỉ đạo các phòng chuyên môn có liên quan cung cấp, làm rõ nội dung cấp sổ đỏ chồng lấn vào diện tích đất rừng. Thiết nghĩ UBND Tp. Hà Nội, các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường... cần vào cuộc kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm vụ việc...

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Vì - Hà Nội: Cấp “sổ đỏ” cho dân trên diện tích đất rừng!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO