Tiếng dân

Hà Nội: Cần làm rõ quy trình cấp “sổ đỏ” trên diện tích đất rừng ở huyện Ba Vì

Phạm Thiệu 18/10/2024 - 19:32

(TN&MT) – Mặc dù đang là đất rừng và chưa được UBND TP Hà Nội cho chuyển mục đích sử dụng đất nhưng UBND huyện Ba Vì vẫn tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất và cấp “sổ đỏ” cho người dân.

Trong bài viết "Ba Vì - Hà Nội: Cấp “sổ đỏ” cho dân trên diện tích đất rừng", Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh thông tin 28 công trình tại thôn Chóng, xã Yên Bài, huyện Ba Vì, TP Hà Nội được xây dựng trên khu vực đất rừng. Cụ thể, các công trình này thuộc 03 dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật điểm đấu giá quyền sử dụng đất ở tại khu đồi Ván Sôi (12 công trình); khu đồi Ba Vành (12 công trình); khu đồi Cháy (04 công trình).

Năm 2017, UBND huyện Ba Vì đã ban hành các quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất và tiến hành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các thửa đất trúng đấu giá thuộc dự án. Nhưng điều đáng nói là các thửa đất trên vẫn nằm trong phạm vi đất rừng, thuộc quản lý của Chi cục Kiểm lâm Hà Nội.

thang-may-resort-2.jpg
Hiện trạng 28 căn hộ đang xây dựng tại khu đồi Ván Sôi, khu đồi Ba Vành, khu đồi Cháy

Báo cáo của UBND huyện Ba Vì cho biết, các thửa đất trên nằm trong khu vực chồng lấn giữa quy hoạch đất ở và quy hoạch đất rừng. Theo số liệu kiểm kê rừng hiện trạng, khu đồi Ván Sôi, khu đồi Ba Vành, khu đồi Cháy nằm trong diện tích quy hoạch rừng nhưng hiện không còn rừng. Tuy nhiên, khu vực này cũng phù hợp với quy hoạch sử dụng đất là đất ở nông thôn.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Trần Quang Thao, Hạt phó Hạt Kiểm lâm số 6 (Chi cục Kiểm lâm Hà Nội) cho biết: “Các thửa đất ở thôn Chóng nằm trong khu vực chồng lấn. Theo Bản đồ kiểm kê rừng năm 2015 tại xã Yên Bài, huyện Ba Vì thì nó thuộc đất rừng nhưng UBND huyện Ba Vì đã tổ chức đấu giá và cấp sổ đỏ cho người dân. Việc xây dựng các công trình cũng đã được UBND huyện cấp phép xây dựng”.

Biên bản làm việc giữa Hạt Kiểm lâm số 6 và UBND xã Yên Bài cũng xác định, về các loại hồ sơ, tài liệu có liên quan đến nguồn gốc sử dụng đất, phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, đấu giá đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất của cấp có thẩm quyền và các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến các công trình xây dựng chưa được cung cấp đầy đủ. Các bên thống nhất đề nghị cấp có thẩm quyền và UBND huyện chỉ đạo các ngành, phòng, đơn vị liên quan phối hợp và cung cấp hồ sơ để làm căn cứ báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết, xử lý vụ việc.

Tìm hiểu của phóng viên được biết, Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật điểm đấu giá quyền sử dụng đất ở tại khu đồi Ván Sôi; khu đồi Ba Vành; khu đồi Cháy được UBND huyện Ba Vì triển khai từ năm 2015. Tháng 02/2017, UBND Ba Vì phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với 11 thửa đất tại khu Đồi Cháy; 12 thửa đất tại khu đồi Ván Xôi; 12 thửa đất tại khu đồi Ba Vành.

thang-may-resort-3.png
Ảnh vệ tinh của google vào tháng 5/2017 cho thấy, khu đồi Ván Sôi, khu đồi Ba Vành, khu đồi Cháy vẫn chỉ là vạt đồi trồng cây, không có hạ tầng kỹ thuật gì

Không rõ UBND huyện Ba Vì xây dựng hạ tầng kỹ thuật điểm đấu giá quyền sử dụng đất ở như thế nào nhưng quan sát qua hình ảnh vệ tinh của google vào thời điểm tháng 5/2017, phóng viên thấy rằng khu Đồi Cháy, khu đồi Ván Xôi, khu đồi Ba Vành vẫn là một quả đồi trồng cây và không thấy “hạ tầng kỹ thuật” ở đâu?! Không rõ UBND huyện Ba Vì tiến hành đấu giá 35 thửa đất tại các khu đồi nêu trên như thế nào khi hiện trạng vẫn chỉ là một vạt đồi toàn cây xanh?

Báo cáo của UBND huyện Ba Vì cũng cho biết, năm 2016, sau khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, UBND huyện đã trình UBND thành phố Hà Nội xin giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để tiến hành tổ chức đấu giá. Tuy nhiên, các văn bản của UBND huyện Ba Vì cho thấy, UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định giao đất để thực hiện dự án nhưng không đề cập gì tới quyết định cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

thang-may-resort-1.jpg
Tháng 8/2023, khu đồi Ván Sôi, khu đồi Ba Vành, khu đồi Cháy vẫn đang trong quá trình hoàn thiện hạ tầng (ảnh phóng viên chụp vào tháng 8/2023)

Điều này đặt ra câu hỏi là khu Đồi Cháy, khu đồi Ván Xôi, khu đồi Ba Vành đã được UBND TP Hà Nội cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất hay chưa? Nhằm làm rõ thông tin trên, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục liên hệ với ông Lê Minh Tuấn, Chánh văn phòng UBND huyện Ba Vì để đề nghị được làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Vì để xác minh thông tin. Tuy nhiên, ông Tuấn cho hay: “Lãnh đạo huyện Ba Vì đã giao Phòng Kinh tế cung cấp thông tin thì phóng viên cứ liên hệ làm việc qua đầu mối đó”.

Vấn đề là tại buổi làm việc trước đó, ông Nguyễn Giáp Đông, Trưởng phòng Kinh tế huyện Ba Vì cho biết: “Về thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho các thửa đất này thì không thuộc thẩm quyền và chuyên môn của Phòng Kinh tế. Đề nghị phóng viên liên hệ với Phòng Tài nguyên và Môi trường để tìm hiểu thêm thông tin”.

Sau khi bài viết được đăng tải, phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo UBND huyện Ba Vì đề nghị giao nội dung mà Báo Tài nguyên và Môi trường quan tâm cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Vì, không nên giao cho Phòng Kinh tế huyện như trước đó, qua đây, chúng tôi nhận thấy sự việc có dấu hiệu đùn đẩy trách nhiệm, lảng tránh nội dung trọng tâm cần trả lời và làm rõ với cơ quan báo chí. Đề nghị Chủ tịch UBND huyện Ba Vì chỉ đạo các cơ quan có liên quan sớm cung cấp thông tin và làm việc với phóng viên theo quy định.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Cần làm rõ quy trình cấp “sổ đỏ” trên diện tích đất rừng ở huyện Ba Vì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO