Hiệu quả giao đất, giao rừng ở bản Mạt

Nguyễn Nga| 09/05/2019 16:16

(TN&MT) - Bản Mạt nằm cách trung tâm xã Mường Lèo khoảng 55km, với 96 hộ dân, trên 460 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái.

Trưởng bản Mạt Lò Văn Doan cho biết: Toàn bản có khoảng 12.000ha rừng, đây là bản có diện tích rừng hiện còn lớn nhất xã Mường Lèo. Trong đó, có hơn 9.300ha rừng đã được giao cho người dân bảo vệ, và chúng tôi được chi trả dịch vụ môi trường rừng, với khoảng 200 triệu đồng/năm.

36-1-min.jpg

Để quản lý, bảo vệ rừng hiệu quả, từ năm 2005, bản đã thành lập Tổ tuần tra bảo vệ rừng với 15 người. Hàng năm, Tổ đều được cán bộ kiểm lâm tập huấn công tác bảo vệ, PCCCR; thường xuyên phối hợp tuần tra, phát đường băng cản lửa. Để nâng cao hiệu quả bảo vệ rừng, Chi bộ Bản đã ra Nghị quyết để bảo vệ rừng; tổ chức họp các đoàn thể thống nhất các phương án bảo vệ rừng; đưa công tác bảo vệ rừng vào hương ước của bản.

Theo mùa vụ, bản còn thành lập thêm các tổ bảo vệ rừng từ 3-4 người/tổ; hộ nào cũng phải có người tham gia để trực bảo vệ rừng, thậm chí họ còn ngủ trực canh gác tại cửa rừng và các lối mòn vào rừng. Trực nhiều nhất là khoảng thời gian giữa tháng 6 và tháng 8, vì thời điểm này nhiều người dân địa bàn khác vào rừng lấy củi, khai thác gỗ, lấy măng. Bên cạnh đó, người dân bản còn tham gia trồng được 70ha rừng thông.

36-2-min.jpg

Để động viên, khuyến khích những người canh gác rừng, bản trích một phần từ tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng để trả thù lao cho họ. Mỗi thành viên được nhận 200.000 đồng/ngày, mỗi tổ trực 3 ngày. Đồng thời, từ khoản tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng, bản trích ra chia đều cho các hộ nhận khoán, không phân biệt diện tích ít hay nhiều.

Tuy nhiên, không phải vì khoản tiền đó mà dân bản mới tham gia bảo vệ, mà việc làm đó được xuất phát từ việc mọi người đều hiểu được lợi ích từ rừng. Cũng nhờ làm tốt công tác khoanh nuôi, bảo vệ, những cánh rừng đã mang lại cho bản nguồn nước dồi dào phục vụ sinh hoạt, sản xuất, tưới tiêu cho 4ha lúa nước 2 vụ; và còn cung cấp nước cho nhiều bản khác trong vùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả giao đất, giao rừng ở bản Mạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO