Hậu Giang: Chuyển mục đích sử dụng hơn 49,3ha đất rừng đặc dụng

26/07/2019 17:31

(TN&MT) - UBND tỉnh Hậu Giang vừa có Quyết định chấp thuận cho Khu Bảo tồn Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng chuyển mục đích sử dụng trên 49,3ha đất rừng đặc dụng sang đất trồng lúa với thời hạn sử dụng đất là 50 năm. Mục đích của việc chuyển đổi là nhằm thực hiện dự án đổi đất sản xuất, di dời dân cư ra khỏi phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Khu Bảo tồn này.

ton
Một góc Khu Bảo tồn Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng

Ông Lư Xuân Hội, Giám đốc Khu Bảo tồn Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng cho biết: Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, bảo tồn và phát triển các loài động thực vật tại Khu Bảo tồn, từ năm 2011 tỉnh Hậu Giang đã triển khai dự án xây dựng khu tái định cư để bố trí di dời tổng cộng 120 hộ dân ra khỏi phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Khu Bảo tồn. Đến khoảng năm 2017, dự án khu tái định cư đã được hoàn thành, song phần lớn các hộ dân trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt chưa đồng ý di rời vì chưa được bố trí đất sản xuất. Chính vì vậy đến nay, dự án di dời vẫn chưa được thực hiện hoàn thành.

Theo dự án đổi đất sản xuất, di dời dân cư ra khỏi phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Khu Bảo tồn Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng, các hộ dân thuộc đối tượng phải di dời được hỗ trợ nền trong khu tái định cư; được đổi đất sản xuất tương ứng với diện tích đất mà họ đang canh tác trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Khu Bảo tồn này; và được bồi thường, hỗ trợ cây cối và một số tài sản trên đất.

“Hiện nay, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng đang liên hệ với Sở TN&MT, Sở NN&PTNT để được hướng dẫn lập thủ tục chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; khai thác rừng và biện pháp trồng rừng thay thế sau khi chuyển đổi theo quy định của pháp luật. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tiến hành thống kê, kiểm đếm cây trồng và một số tài sản trên đất của các hộ dân trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt để làm cơ sở hỗ trợ cho các hộ dân phải di dời theo đúng quy định” - ông Lư Xuân Hội thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Chuyển mục đích sử dụng hơn 49,3ha đất rừng đặc dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO