Đất đai

Đề nghị rà soát lại việc bán đấu giá nhà, đất tại Trường Victory

Trần Thọ 22/07/2024 - 14:06

(TN&MT) - Liên quan đến việc giải quyết miễn, giảm tiền thuê đất đối với Trường Tiểu học, THCS, THPT Victory (Trường Victory - số 1 Lê Hồng Phong, phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), các cơ quan Trung ương và địa phương đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo rà soát lại việc bán đấu giá nhà, đất tại Trường Victory.

bai-4-anh-1.jpg
Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk đề nghị rà soát lại việc bán đấu giá nhà, đất tại số 1 Lê Hồng Phong, phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột

Ngày 19/7/2024, Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk đã có Công văn số 2111/CTĐLA-HKDCN gửi UBND tỉnh Đắk Lắk về việc đề nghị chỉ đạo rà soát lại việc bán đấu giá đất và tài sản trên đất theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ, Văn bản chỉ đạo của Bộ Tài chính và hướng dẫn của Tổng cục Thuế. Theo đó, Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk cho rằng: Căn cứ các quy định của pháp luật về đất đai, tiêu chí xã hội hóa và ý kiến của các Bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh và các Sở thì Trường Victory đã đáp ứng các tiêu chí, quy mô, tiêu chuẩn của cơ sở thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ nên thuộc trường hợp được miễn, giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai và chính sách ưu đãi đối với cơ sở xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục.

Theo Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk, hiện nay, Kết luận của Thanh tra Chính phủ, Công văn chỉ đạo của Bộ Tài chính và Công văn hướng dẫn của Tổng cục Thuế cũng đã đều đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo rà soát việc bán đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản trên đất tại số 1 Lê Hồng Phong, phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột. Do đó, để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, Cục Thuế tỉnh đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các cơ quan liên quan căn cứ Kết luận số 1858/KL-TTCP ngày 18/10/2022 của Thanh tra Chính phủ, Công văn số 8118/BTC-QLCS ngày 06/7/2018 và Công văn số 3243/ BTC-QLCS ngày 21/3/2019 của Bộ Tài chính, Công văn số 3043/TCT-CS ngày 16/7/2024 của Tổng cục Thuế, để rà soát lại việc bán đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản trên đất tại số 1 Lê Hồng Phong, phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột, đồng thời, tham mưu UBND tỉnh Đắk Lắk đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Cũng theo Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian chờ các cơ quan có liên quan tham mưu UBND tỉnh Đắk Lắk rà soát lại việc bán đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản trên đất tại số 1 Lê Hồng Phong, phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột; Cục Thuế tỉnh đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cho phép Cục Thuế tỉnh tạm thời chưa triển khai Thông báo nghĩa vụ tài chính về tiền thuê đất và chưa áp dụng các biện pháp cưỡng chế thu nợ tiền thuê đất đối với Trường Victory.

bai-4-anh-2.jpg
Trường Victory đã đáp ứng các tiêu chí, quy mô, tiêu chuẩn của cơ sở thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục

Động thái nói trên được Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk đưa ra sau khi có hướng dẫn của Tổng cục Thuế tại Công văn số 3043/TCT-CS ngày 16/7/2024. Cụ thể, Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế tỉnh báo cáo UBND tỉnh Đắk Lắk căn cứ Kết luận Thanh tra Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Tài chính để chỉ đạo cơ quan liên quan thực hiện rà soát và căn cứ kết quả rà soát tại địa phương để giải quyết miễn, giảm tiền thuê đất cho Trường Victory theo đúng quy định của pháp luật.

Tại Kết luận thanh tra số 1858/KL-TTCP ngày 18/10/2022, Tổng Thanh tra Chính phủ cũng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk căn cứ kết quả thanh tra, để giao các ngành chức năng của tỉnh Đắk Lắk rà soát lại trình tự, thủ tục, phương án đấu giá cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm và đấu giá tài sản gắn liền với đất tại số 1 Lê Hồng Phong, phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột để giải quyết dứt điểm vụ việc; quá trình xử lý phù hợp với thực tiễn của địa phương, theo quy định của pháp luật tại thời điểm thực hiện và chính sách ưu đãi của Nhà nước.

Về phía Bộ Tài chính, tại Công văn số 7041/BTC-QLCS ngày 8/7/2024 gửi UBND tỉnh Đắk Lắk, Bộ Tài chính nêu ý kiến: Liên quan đến việc miễn, giảm tiền thuê đất cho Trường Victory, trước đó, Bộ Tài chính đã có Công văn số 8118/BTC-QLCS ngày 06/7/2018 và Công văn số 3243/BTC-QLCS ngày 21/3/2019 gửi UBND tỉnh Đắk Lắk. Vì vậy, Bộ Tài chính chuyển Công văn số 10/CV-TCKT ngày 10/4/2024 của Trường Victory đến UBND tỉnh Đắk Lắk để rà soát và thực hiện theo đúng quy định pháp luật và trách nhiệm được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị rà soát lại việc bán đấu giá nhà, đất tại Trường Victory
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO