Đất đai

Kiểm kê đất đai năm 2024: Cần sự vào cuộc của các Bộ, địa phương

Trường Giang (thực hiện) 26/07/2024 - 14:31

Ngày 23/7/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 23/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm kê đất đai năm 2024. Liên quan tới vấn đề này, PV Báo TN&MT có cuộc trao đổi với ông Phạm Ngô Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai (Bộ TN&MT) để làm rõ hơn việc thực hiện nhiệm vụ này.

PV: Xin ông cho biết mục đích, ý nghĩa của kỳ kiểm kê này?

Ông Phạm Ngô Hiếu:

Việc kiểm kê đất đai năm 2024 nhằm thực hiện Luật Đất đai và Chương trình điều tra thống kê quốc gia ban hành theo Quyết định số 03/2023/QĐ-TTg ngày 15 tháng 02 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ; để kiểm kê, đánh giá đầy đủ thực trạng nguồn lực đất đai nhằm tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng đất cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

13042022-hieu.jpg
Ông Phạm Ngô Hiếu

Cụ thể, việc kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2024 nhằm lượng hóa thực trạng tình hình quản lý, sử dụng đất đai của từng đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh, các vùng kinh tế - xã hội và cả nước, đánh giá tình hình quản lý, sử dụng đất đai của các cấp trong 5 năm qua và đề xuất cơ chế, chính sách, biện pháp nhằm tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất; cung cấp chỉ tiêu thống kê quốc gia, phục vụ nhu cầu thông tin đất đai cho các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, nghiên cứu khoa học, giáo dục, đào tạo, các nhu cầu khác của Nhà nước, của xã hội, làm cơ sở cho việc điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, đất an ninh và của các cấp giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

Kết quả kiểm kê đất đai năm 2024 còn phục vụ cho các nhiệm vụ quản lý nhà nước về đất đai khác như: việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất; đăng ký đất đai, lập và quản lý hồ sơ địa chính, cấp GCN; điều tra, đánh giá tài nguyên đất; điều tra xây dựng giá đất; xây dựng hệ thống thông tin đất đai…đồng thời, cung cấp số liệu để xây dựng niên giám thống kê các cấp và phục vụ nhu cầu thông tin đất đai cho các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, nghiên cứu khoa học, giáo dục và đào tạo và các nhu cầu khác của Nhà nước và xã hội,…

PV: Xin ông cho biết nội dung và thời gian thực hiện nhiệm vụ này?

Ông Phạm Ngô Hiếu:

Nội dung Kiểm kê đất đai năm 2024 của từng đơn vị hành chính các cấp, bao gồm: Loại đất theo quy định tại Điều 9 Luật Đất đai; Đối tượng sử dụng đất khi thực hiện thống kê, kiểm kê đất đai là người sử dụng đất quy định tại Điều 4 Luật Đất đai và Đối tượng được giao quản lý đất khi thực hiện thống kê, kiểm kê đất đai là người chịu trách nhiệm trước Nhà nước đối với đất được giao quản lý quy định tại Điều 7 Luật Đất đai và khoản 1 Điều 113 Luật Đất đai.

Ngoài ra trong kỳ Kiểm kê đất đai năm 2024 thực hiện kiểm kê chi tiết tình hình quản lý, sử dụng đất sân gôn; cảng hàng không, sân bay; khu vực sạt lở, bồi đắp; đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường; UBND cấp tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế và nhu cầu quản lý của địa phương quyết định việc kiểm kê các chuyên đề khác (nếu có).

Về thời gian, việc tổ chức triển khai kiểm kê đất đai năm 2024 sẽ thực hiện thống nhất trên phạm vi cả nước từ ngày 01/8/2024. Số liệu kiểm kê đất đai năm 2024 được tính đến hết ngày 31/12/2024.

Thời hạn hoàn thành và báo cáo kết quả kiểm kê đất đai năm 2024 các cấp như sau: UBND cấp tỉnh quyết định thời gian hoàn thành, giao nộp kết quả kiểm kê đất đai cấp xã, cấp huyện; cấp tỉnh hoàn thành trước ngày 30/6/2025.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an hoàn thành và gửi kết quả kiểm kê đất đai năm 2024 cho UBND cấp tỉnh trước ngày 31/3/2025 để tổng hợp, báo cáo; gửi kết quả về Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 30/6/2025.

Việc tổng kết, công bố kết quả kiểm kê đất đai năm 2024 hoàn thành trước 30/9/2025.

1(3).jpg
Việc tổng kết, công bố kết quả kiểm kê đất đai năm 2024 hoàn thành trước 30/9/2025

PV: Ông có kiến nghị và đề xuất gì để các địa phương thực hiện tốt công tác này?

Ông Phạm Ngô Hiếu:

Để công tác kiểm kê đất đai năm 2024 đạt kết quả tốt cần có sự vào cuộc của các Bộ, ngành có liên quan và các địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc; có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cấp, các ngành có liên quan; sự tham gia hỗ trợ tích cực của các lực lượng chuyên môn về điều tra, đo đạc trong và ngoài ngành tài nguyên và môi trường trên phạm vi cả nước.

Các Bộ, ngành trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp tỉnh trong việc tổ chức thực hiện kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2024

Đối với các địa phương cần: Thứ nhất, tăng cường phổ biến pháp luật về đất đai và tổ chức thực hiện kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2024;

Thứ hai, tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, nâng cao chất lượng kiểm kê đất đai; phân định rõ trách nhiệm của các tổ chức cá nhân ở các cấp và đảm bảo sử dụng tiết kiệm ngân sách trong tổ chức thực hiện kiểm kê đất đai.

Thứ ba, bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương để thực hiện việc kiểm kê đất đai
năm 2024 tại địa phương bảo đảm tiến độ và theo đúng quy định;

Thứ tư, kiểm tra, giám sát chặt chẽ trong quá trình thực hiện; đặc biệt coi trọng việc kiểm tra nghiệm thu kết quả thực hiện của tất cả các công đoạn ở các cấp, nhất là việc thực hiện ở cấp xã để bảo đảm yêu cầu chất lượng và tính trung thực của số liệu kiểm kê đất đai năm 2024; Chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về nội dung, chất lượng số liệu và thời gian thực hiện, hoàn thành, báo cáo kết quả kiểm kê đất đai năm 2024 ở địa phương.

Trong qua trình thực hiện, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành có liên quan, kịp thời nghiên cứu, giải quyết, đề xuất xử lý vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm kê đất đai năm 2024: Cần sự vào cuộc của các Bộ, địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO