Đất đai

Hội thảo khoa học Quản lý đất đai toàn quốc năm 2024

Văn Dinh 20/07/2024 12:07

(TN&MT) - Ngày 20/7, tại TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên – Huế), Trường Đại học Nông Lâm – Đại học Huế phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Trường Đại học Cần Thơ tổ chức Hội thảo khoa học Quản lý đất đai toàn quốc lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề: “Quản lý và sử dụng tài nguyên đất thích ứng với biến đổi khí hậu”, nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm thực tiễn để việc quản lý đất đai có hiệu quả hơn trong thời gian tới. Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân đã gửi hoa chúc mừng Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có đại diện Bộ GD&ĐT, Công ty TNHH Tài nguyên và Môi trường miền Nam trực thuộc Bộ TN&MT; Hội Khoa học đất Việt Nam; lãnh đạo Sở TN&MT Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Trị, Quảng Bình, Quảng Nam...; lãnh đạo Đại học Huế, Trường Đại học Cần Thơ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trường Đại học Nông Lâm TP. HCM, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên; các nghiên cứu sinh, học viên cao học, sinh viên ngành quản lý đất đai...

z5650967193682_1fdd937f6309bc1a63af12cb69797901.jpg
Quang cảnh Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Trần Thanh Đức, Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm – Đại học Huế, Trưởng Ban tổ chức cho biết, hiện nay, vấn đề quản lý đất đai đang được Đảng và Nhà nước cực kỳ quan tâm, ngày càng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước, đặc biệt là Luật Đất đai năm 2024 đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/8 này. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu (BĐKH) trên thế giới và ở Việt Nam diễn ra ngày càng phức tạp, vấn đề quản lý và sử dụng đất đai sao cho thích ứng tốt, có hiệu quả cao và bền vững là vấn đề hết sức quan trọng.

“Hội thảo là diễn đàn cho các nhà khoa học, giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên từ các trường đại học, viện nghiên cứu trình bày, trao đổi các kết quả nghiên cứu về các vấn đề liên quan đến quản lý và sử dụng đất trong bối cảnh BĐKH; đây cũng là cơ hội giao lưu học tập, chia sẻ kinh nghiệm đồng thời thúc đẩy việc kết nối và hợp tác giữa các đơn vị có đào tạo quản lý đất đai và tài nguyên môi trường trong cả nước. Ngoài ra, Hội thảo cũng là dịp gặp gỡ, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhà khoa học, nhà quản lý, các doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai...”, PGS.TS Trần Thanh Đức chia sẻ.

dsc_0819.jpg
Các đại biểu báo cáo tham luận tại phiên toàn thể

Sau phiên khai mạc, Hội thảo đã diễn ra phiên toàn thể với 3 báo cáo tham luận gồm: “Sạt lở bờ biển và biến động đường bờ tại miền Trung: Trường hợp cửa biển Thuận An, tỉnh Thừa Thiên - Huế” (PGS.TS Nguyễn Hữu Ngữ - Trưởng khoa Tài nguyên đất và Môi trường nông nghiệp, Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế trình bày); “Tài nguyên môi trường và sự phát triển bền vững nông nghiệp đồng bằng sông Cửu Long” (GS.TS Võ Quang Minh – Phó Chủ tịch Hội Khoa học Đất Việt Nam, Trường Đại học Cần Thơ trình bày); “Quản lý sử dụng đất bền vững trong bối cảnh chuyển đổi số tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức” (PGS.TS Trần Trọng Phương – Trưởng khoa Tài nguyên và Môi trường Học viện Nông nghiệp Việt Nam trình bày).

Ban tổ chức đã chọn 72 bài báo khoa học của các nhà khoa học từ Bộ TN&MT, các trường đại học, viện nghiên cứu, Sở TN&MT các tỉnh trên cả nước... để đăng trên Tạp chí Khoa học Đất và 59 bài báo đăng trong Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quản lý đất đai toàn quốc.

Theo GS.TS Trần Ngọc Hải - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ, Hội thảo là dịp quan trọng để các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp... cùng thảo luận và đề ra giải pháp, đề xuất hữu hiệu cho các vấn đề trong quản lý và khai thác đất đai. Đồng thời, cũng là dịp để hình thành các mạng lưới, cơ hội hợp tác giữa các cơ quan, đơn vị tích cực phát huy các tiềm năng, năng lực của mình.

z5650944608343_617942372a11fd6be2a1e43b8260a14c.jpg
z5650944393227_ae4c499a2d0b6865daf240b824dd893f.jpg
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Trong khuôn khổ Hội thảo cũng có báo cáo khoa học tại 5 tiểu ban với các chủ đề: Tài nguyên đất đai và môi trường thích ứng với BĐKH; Quy hoạch sử dụng đất - Khai thác nguồn lực tài chính về đất đai; Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài nguyên; Quản lý nhà nước về đất đai phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; Định giá đất và bất động sản.

Ngoài ra, các đại biểu tham dự Hội thảo sẽ đi thực tế tại đầm phá Tam Giang – Cầu Hai và một số di tích trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế vào ngày 21/7.

Năm 2025, Trường Đại học Cần Thơ sẽ là đơn vị đăng cai Hội thảo khoa học Quản lý đất đai toàn quốc lần thứ 3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo khoa học Quản lý đất đai toàn quốc năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO