Hà Nội: Khan hiếm nguồn cung bất động sản từ nay đến cuối năm

09/07/2019 17:21

(TN&MT) - Theo Báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) quý 2 của CBRE (Công ty tư vấn BĐS), số lượng dự án mới mở bán tại Hà Nội giảm mạnh. Số lượng căn hộ mở bán mới trong quý 2/2019 chỉ khoảng 7.000 căn, bằng 50% so với 2 quý trước đó.

Sau thời kỳ tăng trưởng mạnh, trong quý 2/2019 nguồn cung đến từ các dự án mới có xu hướng chậm lại khi lượng mở bán chỉ gần bằng một nửa nguồn cung quý trước. Theo CBRE, tình trạng này sẽ tiếp tục khan hiếm từ nay đến cuối năm.

Cũng theo báo cáo này, ở phân khúc hạng sang không có dự án mới ra hàng, phân khúc cao cấp chỉ có 2 dự án mới được mở bán trong quý với tổng 132 căn hộ, giảm 66% theo quý. Số lượng dự án trung cấp mở bán trong quý này là 12 dự án mới với tổng 4.862 căn giảm 45% theo quý. Ở phân khúc bình dân chỉ có 6 dự án mới được mở bán với tổng nguồn cung 1.422 căn, giảm 32% theo quý.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc bộ phận nghiên cứu CBRE cho biết, hiện nay, việc Chính phủ rà soát lại quỹ đất và thắt chặt cấp phép dự án mới ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc ra hàng của các chủ đầu tư. Bên cạnh đó, việc siết chặt tín dụng bất động sản cao cấp cũng dẫn đến sự khan hiếm nguồn cung căn hộ, đặc biệt phân khúc cao cấp và hạng sang trong một vài năm tiếp theo. Tuy nhiên, bà Dung cho rằng, việc rà soát này là cần thiết.

“Sau vài năm thị trường căn hộ tăng trưởng quá nóng, chất lượng dự án cũng như căn hộ bị ảnh hưởng thì việc rà soát ở một khía cạnh nào đó là tích cực cho thị trường. Như vậy có thể kiểm soát được chất lượng dự án, hạn chế những rủi ro cho khách hàng cũng như tránh việc tranh chấp sau khi dự án đi vào sử dụng" – Bà Dung khẳng định.

sgdgffs
Trong quý 2/2019 nguồn cung đến từ các dự án mới có xu hướng chậm lại

Báo cáo quý 2 của CBRE đã cho thấy những con số cụ thể, trong khi sức mua căn hộ hạng sang giảm 26% theo quý, sức mua căn hộ bình dân giảm 33% thì số lượng căn hộ cao cấp đã bán trong quý đạt 675 căn tăng 37%, phân khúc trung cấp đạt 4.566 căn tăng 37% theo quý. Đây là lần đầu tiên trong vòng hơn 1 năm qua số lượng căn hộ bán được vượt số lượng căn hộ mở bán mới. Cụ thể, số căn mở bán được đạt mức 7.500 căn trong khi tổng lượng mở bán mới chỉ khoảng trên 6.000 căn.

Theo đánh giá của CBRE, hiện nay các chủ đầu tư có xu hướng triển khai hạ tầng trước rồi sau đó mới bán dự án. Có thể kể đến một số đại dự án mở bán gần đây như Vinhomes Ocean Park Gia Lâm và Vinhomes Smart City Đại Mỗ. Các chủ đầu tư đang hướng đến xu hướng này để thúc đẩy việc bán hàng bởi người mua hiện nay đặc biệt quan tâm đến hạ tầng bên trong dự án.

Đại diện CBRE cho biết, về nhu cầu nhà ở, hiện nay quá trình đô thị hóa đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ đã thúc đẩy sự mở rộng của thị trường nhà ở ra xa hơn bán kính trong vòng 10km cả về 4 phía của Hà Nội.

Cơ sở hạ tầng đang ngày một tốt hơn, yếu tố này không chỉ tạo điều kiện cho việc mở bán những dự án mới tại các khu vực mới mà còn giúp hồi sinh các dự án trước đây gặp phải tiến độ thi công trì trệ. Một số dự án ở phía Tây Hà Nội đã chứng kiến những chuyển biến tích cực khi các chủ đầu tư thông báo về kế hoạch hoàn thành phần công trình dang dở để có thể bàn giao đầy đủ các dự án dân cư chất lượng cao. Nhờ việc khởi công mở bán lại các dự án đã mang lại hy vọng không nhỏ cho việc dịch chuyển rộng hơn của nguồn cung mới trong thì trường nhà ở gắn liền với đất tại Hà Nội.

Sự hình thành của các khu đô thị phức hợp có quy mô lớn trong giai đoạn gần đây đã gia tăng sự cạnh tranh về mặt sản phẩm giữa các dự án nhà ở gắn liền với đất. CBRE dự đoán trong những tháng còn lại của năm 2019, chất lượng sản phẩm cao, sự đồng bộ về quản lý cũng như mức độ uy tín của các nhà đầu tư vẫn là những yếu tố chính, ảnh hưởng lớn đến quyết định của nhóm khách hàng mua để ở và mua để đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Khan hiếm nguồn cung bất động sản từ nay đến cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO