Gio Linh (Quảng Trị): Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu trong sản xuất nông nghiệp

02/04/2015 00:00

(TN&MT) - Để ứng phó với BĐKH, ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Trị đã và đang triển khai nhiều mô hình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi.

(TN&MT) - Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu (BĐKH) nên các hiện tượng thời tiết đã trở nên diễn biến bất thường, gia tăng số lượng, gây thiệt hại nặng nề cho người dân. Để ứng phó với BĐKH, ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Trị đã và đang triển khai nhiều mô hình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi nhằm đưa hiệu quả sử dụng đất, góp phần giảm thiệt hại do thời tiết và nâng cao đời sống cho người dân.
 
Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Gio Linh (Quảng Trị), do điều kiện tự nhiên khắc nghiệt nên các xã ở vùng Đông Gio Linh như Gio Thành, Gio Mỹ, Gio Mai, Trung Giang, Gio Hải là địa bàn sẽ chịu tác động lớn từ BĐKH. Hầu hết các xã nơi đây có đặc thù thổ nhưỡng đất nên gây ra khó khăn cho sản xuất nông nghiệp mỗi khi gặp hạn hán. Cánh đồng thôn Thủy Khê, xã Gio Mỹ, lâu nay là đất trồng lúa hai vụ, nhưng với tình hình tích nước ở các hồ chứa trong mấy năm trở lại đây không nhiều nên diện tích lúa khó có thể đủ nước tưới nếu tiếp tục trồng lúa.
 
Vì vậy, từ đầu năm 2014, Phòng NN&PTNT huyện đã tập trung triển khai các biện pháp phòng chống BĐKH đến tận cơ sở. Theo đó, Phòng NN& PTNT huyện đã phối hợp với chính quyền xã tích cực vận động nông dân chuyển đổi  cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện thời tiết. Cụ thể, đã vận động được hơn 10 ha trồng lúa sang trồng ngô mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với trồng lúa.
 
Để khuyến khích nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với tình hình BĐKH, phòng chống hạn hán, huyện Gio Linh thực hiện chủ trương hỗ trợ giống ngô, đậu đỗ, rau màu các loại, thuốc bảo vệ thực vật và phân bón. Cùng với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, huyện cũng đã chỉ đạo các địa phương tích cực vận động nông dân khai hoang mở rộng diện tích gieo trồng trong vụ đông xuân để bù vào diện tích có thể bị thu hẹp trong vụ hè thu do thiếu nước. Ngoài ra, huyện còn chỉ đạo các địa phương tăng cường xen canh, gối vụ, đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ đông xuân để kịp thời sản xuất vụ hè thu.
 
 
Phát triển các loại cây trồng chịu hạn trên đất cát  để ứng phó với BĐKH
Phát triển các loại cây trồng chịu hạn trên đất cát để ứng phó với BĐKH
 
 
Ông Lê Văn Toàn, Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Gio Linh cho biết: “Xác định được tình hình khó khăn trong sản xuất nông nghiệp trước những tác động xấu của BĐKH, huyện đã chủ động triển khai các giải pháp tích cực, đặc biệt là đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng một cách hợp lý. Bình quân mỗi năm huyện phấn đấu chuyển đổi 2.561 ha đất lúa sang trồng các loại cây trồng cạn để đảm bảo thu nhập cho nông dân. Huyện cũng tích cực tìm kiếm, giới thiệu các công ty cung ứng giống svà bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Vì vậy, phần lớn các loại cây trồng chuyển đổi hiện đều có nhu cầu cao trên thị trường, tránh tình trạng nông dân dư ế nông sản sau chuyển đổi”.
 
Nhận định về những thách thức trong canh tác nông nghiệp thời gian tới, ông Ngô Trường Giang, Viện Khoa học KTTV&BĐKH cho biết, miền Trung nói chung và huyện Gio Linh (Quảng Trị) nói riêng sẽ phải đối mặt với nguy cơ tăng cường độ hạn hán do biến đổi khắc nghiệt của thời tiết. Xu hướng này ngày càng rõ ràng khi các tỉnh duyên hải miền Trung đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sản xuất nông nghiệp năm 2015.
 
Để đối phó với biến đổi khí hậu, hiện ngành nông nghiệp đang tích cực áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn kết hợp với quy hoạch tổng thể vùng sản xuất cũng những giải pháp nhằm phát triển bền vững cho nền nông nghiệp.
 
Tuy nhiên về lâu dài, để đối phó với BĐKH, huyện Gio Linh cần tích cực áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn kết hợp với quy hoạch tổng thể vùng sản xuất cũng những giải pháp nhằm phát triển bền vững cho nền nông nghiệp; đẩy mạnh trồng rừng, phục hồi rừng, xúc tiến tái sinh và làm giàu từ rừng; xây dựng các hệ thống chống ngập, nước biển dâng…
 
Ngoài ra, ngành nông nghiệp  tỉnh Quảng Trị cần xây dựng chương trình giảm phát thải trong nông nghiệp. Cũng như cần tuyên truyền sâu rộng các kết quả của các mô hình nông nghiệp ứng phó với BĐKH để người dân yên tâm chuyển đổi cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và góp phần bảo vệ môi trường. 
 
Phương Linh
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gio Linh (Quảng Trị): Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu trong sản xuất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO