Giải phóng làng nghề tái chế lông vũ gây ô nhiễm ở Triều Khúc?

07/06/2015 00:00

(TN&MT) – Đầu năm 2015, UBND xã Tân Triều đã ra quyết định cưỡng chế nhằm thực hiện chủ trương giải phóng làng nghề tái chế lông vũ Triều Khúc (huyện...

(TN&MT) – Tình trạng ô nhiễm môi trường ở làng nghề tái chế lông vũ Triều Khúc (huyện Thanh Trì, TP.Hà Nội) đã tồn tại từ rất lâu. Đầu năm 2015, UBND xã Tân Triều đã ra quyết định cưỡng chế nhằm thực hiện chủ trương giải phóng làng nghề, giải quyết ô nhiễm. 
 
Dân “sống mòn” trong ô nhiễm
 
Không chỉ gây ô nhiễm không khí, làng nghề tái chế lông vũ ở thôn Triều Khúc còn khiến nhiều đoạn kênh, mương chảy trước cửa nhà dân bốc mùi tanh tưởi do tràn ngập rác thải, chủ yếu là lông gà, lông vịt. Bà Triệu Thị Dung, người dân thôn Triều Khúc cho biết: Ô nhiễm đã kéo dài hàng mấy chục năm do lông gà, lông vịt được ủ bốc mùi hôi thối quanh làng. Mùi này lại càng nặng hơn khi một số chủ cơ sở sản xuất đổ các loại lông gà, lông vịt cùng với cơ quan nội tạng của chúng như lòng, diều,… xuống cống, rãnh. Người lạ đến đây nếu đi qua làng này đều phải bịt khẩu trang kín mít hoặc phóng xe thật nhanh để thoát khỏi mùi hôi thối.
 
Hai bên lề đường vào làng nghề tái chế lông vũ Triều Khúc tràn ngập lông gà, lông vịt

 

Hai bên lề đường vào làng nghề tái chế lông vũ Triều Khúc tràn ngập lông gà, lông vịt

 
Theo quan sát của phóng viên baotainguyenmoitruong.vn, cách cửa nhà bà Dung chừng vài ba bước chân là đoạn cống rãnh với màu nước đen sì, đặc quánh với mùi tanh nồng nặc và không hề có nắp đậy. Theo bà Dung thì trong nhiều cuộc họp tiếp xúc cử tri, người dân trong làng đã phản ánh tình trạng ô nhiễm lên chính quyền địa phương, thế nhưng cũng chỉ như “nước đổ đầu vịt”, ô nhiễm vẫn kéo dài triền miên. 
 
Phần lớn các hộ gia đình làm nghề tái chế lông vũ ở làng Triều Khúc thu mua lông gà, lông vịt ở nơi khác về, sau đó sản xuất, tái chế và xuất khẩu sang Trung Quốc. Ngoài ra, có gia đình trực tiếp giết mổ gà, vịt lấy thịt để bán ngoài chợ và lông thì bán cho người trong làng để tái chế. Không ít hộ gia đình có nguồn thu nhập “khủng” nhờ vào nghề truyền thống này, tuy nhiên đó cũng chính là nguyên nhân khiến những gia đình sống lân cận, không làm nghề phải hứng chịu cuộc sống ô nhiễm kéo dài. 
 
  Mùi lông gà, lông vịt làm nhiều người đi đường phải bịt khẩu trang kín mít

 

Mùi lông gà, lông vịt làm nhiều người đi đường phải bịt khẩu trang kín mít

 
Bà Đỗ Thị Loan, xóm Cầu, thôn Triều Khúc bức xúc cho biết: Ô nhiễm làng nghề đã đủ để cả làng phải “chết dần chết mòn”, nhưng gia đình tôi còn được hưởng một “đặc ân” khác khi ngay sau nhà là cơ sở sản xuất gà, vịt của gia đình ông Đỗ Văn Khương. Đủ các loại xô lông gà, lông vịt, lòng, diều… xếp thành dãy bày ra trước cửa sổ nhà tôi, mỗi khi mở cửa ra thì không khí trong nhà bốc mùi pha tạp, làm cả nhà từ già đến trẻ đều ho hắng, sổ mũi!. “Chẳng biết đến bao giờ gia đình tôi và cả làng này thoát khỏi cảnh “sống chung với lũ” như thế này nữa?!” – bà Loan buồn rầu nói.
 
Ông Trương Văn Khương người dân làng Triều Khúc cho hay: Các hộ làm nghề tái chế lông vũ phơi lông gà, lông vịt ra dọc đường, gây mất vệ sinh đường làng ngõ xóm. Đặc biệt, mỗi khi có xe qua lại thì lông bay tứ tung kéo theo mùi hôi nồng nặc.
 
Sẽ giải phóng làng nghề?
 
Đem những bức xúc của người dân thôn Triều Khúc lên hỏi ông Trưởng thôn Nguyễn Huy Thắng, ông Thắng cho biết: Đã là làng nghề thì không thể tránh khỏi ô nhiễm! Hơn nữa, nghề tái chế lông vũ đã kéo dài gần 100 năm nay, hiện đang là kế sinh nhai của gần 10 hộ dân trong làng, vì thế không thể cấm họ hoạt động. Theo ông Thắng thì chính quyền xã đã yêu cầu các hộ tái chế lông vũ đảm bảo vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, tuy nhiên trong quá trình vận chuyển không thể tránh khỏi tình trạng lông gà, lông vịt bay ra ngoài đường. 
 
Trái ngược với những gì người dân phản ánh về sự thờ ơ của chính quyền địa phương đối với khu vực mương, máng, cống, rãnh chảy trước cửa nhà dân, ông Thắng khẳng định: Khoảng hơn 2 năm nay, tất cả các mương, máng trong làng giao cho Công ty cấp thoát nước số 7 quản lý, phụ trách nạo vét, khơi thông thường xuyên. 
 
 Cống, rãnh chảy qua cửa nhà dân bốc mùi hôi thối nồng nặc, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân
Cống, rãnh chảy qua cửa nhà dân bốc mùi hôi thối nồng nặc, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân
 
Về vấn đề khắc phục tình trạng ô nhiễm do làng nghề thu mua lông vũ gây ra, ông Nguyễn Hữu Vy – Chủ tịch UBND xã Tân Triều cho biết: Trong thời gian qua, xã đã thực hiện việc di dời các hộ làm nghề thu mua, tái chế lông vũ ra gần nghĩa trang Giò Gà, cách xa khu dân cư. Chính quyền cũng yêu cầu các hộ phải rắc vôi bột, phun thuốc khử trùng lên khu vực sơ chế lông vũ. Đồng thời, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, các hội nghị khu dân cư hoặc phổ biến trực tiếp với các hộ sản xuất, đề nghị phải đeo khẩu trang, khám sức khỏe thường xuyên.
 
Theo ông Nguyễn Hữu Vy, để giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường, đầu năm 2015, UBND xã Tân Triều đã ra quyết định cưỡng chế đối với các hộ tái chế lông vũ ngoài khu vực nghĩa trang, dự kiến sẽ triển khai vào cuối tháng 6 năm nay. Giải thích lý do việc lùi thời gian thực hiện quyết định cưỡng chế, ông Vy cho hay: Các hộ thu mua, tái chế lông vũ đều đã làm nghề lâu năm, thời điểm tháng 5 xã vừa tổ chức Đại hội Đảng bộ nên phải thận trọng, tránh trường hợp các hộ này lên UBND xã khiếu kiện, gây ảnh hưởng đến Đại hội và hoang mang trong nhân dân.
 
Những người làm nghề tận dụng các khoảnh đất quanh nghĩa trang Giò Gà làm nơi phơi phóng lông gà, lông vịt

 

Những người làm nghề tận dụng các khoảnh đất quanh nghĩa trang Giò Gà làm nơi phơi phóng lông gà, lông vịt

 
Được biết, chính quyền sẽ tiến hành điều tra khảo sát với từng hộ gia đình cụ thể để giải quyết vấn đề định cư. Với những hộ đã có nhà ở định cư tại đây thì tìm khu nhà ở xã hội, với những hộ đang thuê đất làm nghề sẽ xin ý kiến chỉ đạo và tìm chỗ ở tạm khác cho dân. Đồng thời, UBND xã cũng ra sức tạo điều kiện về công ăn việc làm cho người lao động trong làng nghề. Cụ thể, chính quyền địa phương phối hợp với các tổ chức đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh…cho tín chấp vay vốn; giới thiệu lao động tới các doanh nghiệp trên địa bàn tạo công ăn việc làm; giới thiệu người dân tới các cơ sở đào tạo nghề tại địa phương…
 
Thiết nghĩ, dù chính quyền xã Tân Triều có giải phóng làng nghề tái chế lông vũ hay không, thì vấn đề giải quyết ô nhiễm môi trường tại địa phương cũng là việc làm cấp bách và cần đẩy mạnh trong thời điểm này. 
 
Bài và ảnh:Mai Đan – Tuyết Chinh
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải phóng làng nghề tái chế lông vũ gây ô nhiễm ở Triều Khúc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO