Thế giới

Từ hàng tỷ đến hàng nghìn tỷ: Đặt mục tiêu mới về tài chính khí hậu

Mai Anh 30/04/2024 - 15:38

(TN&MT) - Một giai đoạn công việc mới về một trong những hạng mục quan trọng nhất hiện nay trong chương trình nghị sự về biến đổi khí hậu toàn cầu - đặt mục tiêu mới về tài chính khí hậu vào cuối năm 2024 - đã được tiến hành tại Cartagena, Colombia vào tuần trước.

Gần 300 người, đại diện cho nhiều bên, đã tham gia cuộc đối thoại chuyên gia kỹ thuật lần thứ chín (TED9) và cuộc họp đầu tiên trong khuôn khổ chương trình làm việc đặc biệt về mục tiêu định lượng chung mới về tài chính khí hậu (NCQG).

Cuộc họp đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong phương thức làm việc - từ kỹ thuật sang chính trị - để cho phép xây dựng dự thảo văn bản đàm phán tiến tới xem xét tại Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc COP29 vào tháng 11 tới.

jason-blackeye-9hey1urqiqy-unsplash.jpg
Đặt mục tiêu mới về tài chính khí hậu vào cuối năm 2024 là giai đoạn công việc mới về một trong những hạng mục quan trọng nhất hiện nay trong chương trình nghị sự về biến đổi khí hậu toàn cầu

“Kết quả thành công của mục tiêu tài chính mới sẽ rất quan trọng đối với thành công chung của COP29, nhưng quan trọng nhất là nó sẽ tạo tiền đề cho sự thay đổi mang tính chuyển đổi cần thiết để huy động và cung cấp tài chính theo cách đáp ứng nhu cầu và ưu tiên của các nước đang phát triển”, ông Daniele Violetti, Giám đốc cấp cao về điều phối chương trình tại Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu cho biết.

Từ hàng tỷ đến hàng nghìn tỷ

Năm 2009, các nước phát triển đã cam kết huy động 100 tỷ USD mỗi năm cho tới năm 2020 để giúp các nước đang phát triển ứng phó với biến đổi khí hậu. Năm 2015, theo Thỏa thuận Paris, các Bên đã đồng ý gia hạn mục tiêu này đến năm 2025 và đặt mục tiêu tài chính mới, từ mức sàn 100 tỷ USD mỗi năm, cho sau năm 2025, có tính đến nhu cầu và ưu tiên của các nước đang phát triển.

Quy mô tài chính cần thiết là rất lớn - các mô hình toàn cầu từ các tổ chức có thẩm quyền nhất đều tập trung trong phạm vi hàng nghìn tỷ mỗi năm. Báo cáo xác định nhu cầu đầu tiên của Ủy ban thường trực về tài chính năm 2021 cho thấy cần gần 6 nghìn tỷ USD để thực hiện kế hoạch hành động về khí hậu của các nước đang phát triển vào năm 2030 và số tiền này chưa tính đến toàn bộ chi phí cho việc thích ứng.

Trong một bài phát biểu gần đây, Thư ký Điều hành vấn đề Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc, ông Simon Stiell cho biết: “Một bước nhảy vọt trong năm nay về tài chính khí hậu vừa cần thiết vừa hoàn toàn có thể đạt được. Mỗi ngày, các bộ trưởng tài chính, CEO, nhà đầu tư và lãnh đạo ngân hàng phát triển chỉ đạo hàng nghìn tỷ đô la. Đã đến lúc chuyển số tiền đó từ năng lượng và cơ sở hạ tầng trong quá khứ sang một tương lai sạch hơn. Điều này góp phần đảm bảo rằng các nước nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất được hưởng lợi”.

Phát triển mục tiêu tài chính mới

Quá trình thiết lập mục tiêu tài chính mới được bắt đầu tại COP26 vào năm 2021, nơi các Bên thiết lập một chương trình làm việc đặc biệt, bao gồm một loạt các cuộc thảo luận kỹ thuật sẽ diễn ra cho đến cuối năm 2024. Các cuộc đối thoại diễn ra cho đến nay tập trung vào một số vấn đề về các khía cạnh kỹ thuật quan trọng nhất của NCQG, bao gồm khung thời gian, cơ cấu, số lượng, việc huy động và cung cấp các nguồn tài chính khác nhau, chất lượng và các thỏa thuận minh bạch.

Tại COP28 ở Dubai, các Bên đã quyết định chuyển sang phương thức làm việc cho phép xây dựng dự thảo văn bản đàm phán kịp thời cho COP29. Ít nhất 3 cuộc đối thoại chuyên gia kỹ thuật (TED) sẽ được tổ chức trong năm nay để cho phép thảo luận chuyên sâu về các yếu tố của NCQG, cũng như ít nhất 3 cuộc họp được tổ chức liên tục với TED, nơi các Bên có thể xây dựng khuôn khổ cho một văn bản đàm phán dự thảo.

Đặc điểm nổi bật của những cuộc họp này là tính toàn diện của chúng. Chương trình làm việc đặc biệt dành cho tất cả các bên liên quan. Kể từ đầu năm nay, đã có 36 bản đệ trình về công việc sẽ được thực hiện vào năm 2024 và trọng tâm thảo luận tại TED9.

Như đã nêu trong kế hoạch làm việc năm 2024 của các đồng chủ tịch, các cuộc đối thoại với chuyên gia kỹ thuật sẽ tiếp tục cho phép thảo luận chuyên sâu về những yếu tố của NCQG. TED10 sẽ diễn ra tại Hội nghị về biến đổi khí hậu tại thành phố Bonn, Đức vào tháng 6 tới và TED11 diễn ra vào mùa thu. Các cuộc đối thoại sẽ được thông báo bằng kết quả của các cuộc họp theo chương trình làm việc đặc biệt. Chương trình làm việc đặc biệt sẽ tập trung cao độ vào tháng 10 khi các đồng chủ tịch đưa vào báo cáo thường niên khuôn khổ nội dung cho dự thảo văn bản đàm phán để xem xét tại COP29.

Theo Tổng hợp từ UNFCCC
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ hàng tỷ đến hàng nghìn tỷ: Đặt mục tiêu mới về tài chính khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO