Xã hội

30/4 - nghĩ về hạnh phúc và trách nhiệm

PGS.TS. Thiếu tướng Nguyễn Bá Dương 30/04/2024 - 20:02

(TN&MT) - Trong không khí toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hân hoan chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 - 30/4/2024), tôi nghĩ nhiều về hạnh phúc và trách nhiệm của chúng ta hôm nay.

nhan-dan-sai-gon-vui-tet-dai-thang.-nguon-ttxvn.png
Nhân dân Sài Gòn vui mừng trong ngày đại thắng. Ảnh: TTXVN

Niềm hạnh phúc lớn lao nhất, quý giá nhất mà tôi muốn nói đến là đất nước hòa bình, độc lập, tự do, nhân dân có cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc. Đây là điều quý giá nhất không gì sánh nổi. Thế hệ chúng tôi sinh ra và lớn lên khi đất nước còn chiến tranh, bị chia cắt thành hai miền Nam - Bắc. Miền Bắc là hậu phương lớn của tuyền tuyến lớn miền Nam; miền Nam là thành đồng Tổ quốc - chiến trường trực tiếp chống đế quốc Mỹ xâm lược. Chiến tranh đã gieo rắc đau thương lên, ly tán lên mỗi gia đình Việt Nam. Thời ấy, những lứa trẻ chúng tôi ăn không no, ngủ không yên, đội mũ rơm theo bố mẹ đi sơ tán, học trong hầm trú ẩn; nhiều gia đình có chồng, con ra mặt trận và mãi mãi không về, nhiều người phụ nữ trở thành mẹ liệt sĩ, vợ liệt sĩ, nhiều đứa con trở thành con liệt sĩ, con thương binh.

Nhưng, với tinh thần dù có phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải giành cho bằng được độc lập, khát vọng hòa bình độc lập đã khiến cha anh ta đạp bằng gian khổ, hy sinh, lớp lớp nô nức lên đường tòng quân, “đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào”; giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Chúng tôi lớn lên, chứng kiến niềm vui ngày giải phóng miền Nam 30/4/1975. Thế là sau 21 năm kiên cường chống đế quốc Mỹ xâm lược, Bắc - Nam đã sum họp một nhà, cả nước đi lên xây dựng CNXH, nhân dân bắt tay cải tạo và phục hồi kinh tế, xây dựng đất nước, xây dựng cuộc sống hạnh phúc ấm no.

3.-day-manh-san-xuat-thuoc-phuc-vu-phong-chua-benh-cho-nhan-dan-7-1975.-anh-quang-thanh-ttxvn.png
Đẩy mạnh sản xuất thuốc phục vụ phòng, chữa bệnh cho nhân dân 7/1975. Ảnh: Quang Thành TTXVN
sau-ngay-giai-phong-cong-nhan-nha-may-dien-cho-quan-sai-gon-tro-lai-lam-viec-de-cung-cap-dien-cho-san-xuat-va-doi-song-nhan-dan-thanh-pho-1975.-anh-vu-taottxvn.png
Sau ngày giải phóng, công nhân nhà máy điện Chợ Quán (Sài Gòn) trở lại làm việc cung cấp điện cho sản xuất và đời sống nhân dân thành phố 1975. Ảnh: Vũ Tạo TTXVN
4.-thuc-hien-duong-loi-doi-moi-dat-nuoc-theo-tinh-than-dai-hoi-vi-cua-dang-ma-truoc-het-la-doi-moi-kinh-te-da-tao-ra-co-hoi-phat-trien-cho-dat-nuoc..png
Ngay sau Đại hội VI - Đại hội của Đảng đề ra đường lối Đổi mới, nền kinh tế đất nước đã có nhiều thay đổi, khởi sắc.

49 năm đã trôi qua, giờ đây, thế hệ chúng tôi đã luống tuổi nhưng thật vui, thật hạnh phúc vì được tận mắt chứng kiến cuộc sống ngày càng thay da đổi thịt. Việt Nam là quốc gia dẫu chưa thật giàu sang như các nước phát triển nhưng đất nước yên bình; nhân dân có cuộc sống hạnh phúc; trẻ em được đến trường; nhà cửa, phố phường ngày càng khang trang... Nhìn sang những bất ổn ở các quốc gia mới càng thêm trân quý hòa bình, độc lập và cuộc sống ấm no, hạnh phúc mà Đảng và Bác Hồ đem lại, thật vĩ đại và quý giá biết bao.

Chúng ta tự hào vì chúng ta có Đảng. Dù chiến tranh hay trong thời bình, dù lúc gian nguy hay khi yên bằng, Đảng ta luôn một lòng một dạ vì nước, vì dân, luôn mong muốn nhân dân hạnh phúc. Chủ trương, đường lối của Đảng đều hướng về dân, hợp lòng dân, vậy nên dẫu có lúc sóng to, bão lớn nhưng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã đoàn kết, thống nhất, chung sức đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, từng bước đưa đất nước đến bến bờ vinh quang.

Nhìn lại chặng đường lịch sử đấu tranh gian khổ, đi lên xây dựng đất nước, chúng ta mới càng thấm thía hạnh phúc khi ta có Đảng. Đảng đã sát cánh cùng dân tộc, lãnh đạo nhân dân vượt qua những giai đoạn khó khăn, hiểm nghèo, đưa con thuyền đất nước đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác trên các mặc trận quân sự, kinh tế, chính trị, ngoại giao mà Ngày thống nhất Tổ quốc chính là bàn đạp quan trọng nhất cho con thuyền đất nước căng buồm lộng ra khơi, gặt hái những thành tựu ngày càng ý nghĩa trên tất cả các mặt trận, xây cơ đồ Việt Nam ngày càng lớn mạnh, vị thế Việt Nam ngày càng được nâng lên như khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay".

5-mot-goc-thanh-pho-ho-chi-minh-qua-hon-35-nam-doi-moi-_nguon-nhiepanhdoisong.vn.png
Hòa bình, thống nhất Tổ quốc chính là bàn đạp quan trọng nhất cho con thuyền đất nước căng buồm lộng ra khơi, gặt hái nhiều thành tựu phát triển quan trọng. Ảnh: nhiepanhdoisong.vn

Càng trân trọng giá trị của hòa bình, độc lập, chúng ta càng phải đề cao cảnh giác trước các thế lực thù địch, phản động luôn có âm mưu chống phá Nhà nước ta. Thực tế, chúng ta càng thành công thì các thế lực thù địch, phản động và cơ hội chính trị lại càng đẩy mạnh chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN mà nhân dân ta đang xây dựng. Điều đó càng nhắc nhở chúng ta phải thường trực đề cao cảnh giác; phòng, chống kẻ thù từ nhiều phía, từ âm mưu, thủ đoạn, hoạt động “diễn biến hòa bình”, “bạo loạn lật đổ” đến âm mưu, thủ đoạn thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; thực hiện “phi chính trị hóa”, “dân sự hóa” lực lượng vũ trang, tiến hành “cách mạng màu”.

Cùng với đề cao cảnh giác là trau dồi bản lĩnh chính trị; nhạy bén, tỉnh táo trong nhận diện; phòng, chống tin giả, sự đồn thổi, xuyên tạc sự thật đã và đang phá hoại sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Bất luận là thông tin nào, nếu là của các thế lực thù địch tung ra, chúng ta đều phải phân tích, đánh giá chuẩn xác âm mưu, thủ đoạn của nó, có biện pháp phòng, chống kịp thời, hiệu quả. Đây là công việc an ninh, an toàn, phải để tâm giữ gìn sự trong sạch, lành mạnh của Đảng; kiên quyết bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước; không bao giờ được mắc mưu của địch vì nó liên quan trực tiếp đến sinh mệnh của đất nước, của Đảng và hạnh phúc của nhân dân.

Càng trân trọng giá trị của hòa bình, độc lập, chúng ta càng phải đề cao cảnh giác trước các thế lực thù địch, phản động luôn có âm mưu chống phá Đảng, chống phá Nhà nước ta. Ảnh minh họa

Trân trọng hòa bình, cảnh giác trước các âm mưu chống phá và thế lực thù địch, trước hết, chúng ta cần phải tuyệt đối giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước và xã hội. Bởi vì, sự cầm quyền, lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Lịch sử hơn 94 năm của Đảng và cách mạng Việt Nam đã chứng minh sự đúng đắn của chân lý ấy. Điều này đúng với ý nghĩa “còn Đảng còn mình”, “còn Đảng còn có cuộc sống hòa bình, độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc của nhân dân”.

Tiếp theo, cần phải tiếp tục thực hiện đường lối đổi mới vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống, mức sống về vật chất, tinh thần cho nhân dân; làm cho dân no, dân yên, dân tin yêu Đảng, tin tưởng Nhà nước và chế độ XHCN, một lòng một dạ đi theo Đảng;

Đồng thời, kiên quyết, kiên trì đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN và bảo vệ hạnh phúc của nhân dân; bảo vệ đường lối đổi mới, lý luận về CNXH và con đường đi lên CNXH ở nước ta.

Tích cực thực hiện những điều đó là chúng ta đang đẩy mạnh giữ vững hòa bình độc lập, chung tay xây dựng hạnh phúc ấm no, tăng cường củng cố niềm tin vào Đảng, nâng vị thế của Việt Nam ngày càng lớn mạnh. Ba điều trên đồng thời là ba định hướng giải pháp quan trọng, mang ý nghĩa “bí kíp” - những kinh nghiệm vô cùng quý báu giúp Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục đưa sự nghiệp đổi mới tiến lên, dành những thành tựu to lớn; đưa nước ta trở thành một nước công nghiệp phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 - năm chào mừng kỷ niệm 100 năm thành lập nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (1945 - 2045) mà một trong các nhiệm vụ trọng tâm đó là thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống và chỉ số hạnh phúc của con người Việt Nam./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
30/4 - nghĩ về hạnh phúc và trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO