Dự án Nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 640: Tháo gỡ “điểm nghẽn” mặt bằng, tăng tốc thi công

Như Quỳnh| 25/11/2019 08:14

(TN&MT) - Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến tỉnh lộ 640 (gọi tắt là Dự án tỉnh lộ 640) sau thời gian dài rơi vào “bế tắc”, đến thời điểm này, đã chính thức khơi thông. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, tuyến đường huyết mạch này sẽ thi công hoàn thiện, đưa vào sử dụng!

“Nút thắt” khâu giải phóng mặt bằng thuộc dự án tỉnh lộ 640 tại ngã 4 thị trấn Tuy Phước đã được tháo gỡ.


Chủ đầu tư “thở phào”!

Dự án tỉnh lộ 640 có tổng chiều dài hơn 2,8 km (từ ngã ba giao với QL 1 giáp cầu Ông Ðô đến thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước), do UBND huyện Tuy Phước làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh, bổ sung trên 310 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh hỗ trợ và ngân sách của huyện.

Thế nhưng, do mặt bằng bị vướng nhiều nơi nên việc thi công thực hiện theo kiểu “xôi đỗ” (trống chỗ nào thi công chỗ đó). Chính vì khâu giải phóng mặt bằng chậm nên nhà thầu cũng “lực bất tòng tâm” trong việc đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành dự án. Do vậy, dự án rơi vào cảnh đình trệ, kéo dài suốt hơn 4 năm qua.

Để tháo gỡ khó khăn, chính quyền địa phương kiên nhẫn vận động, giải thích để người dân hiểu, nhận tiền đền bù nhà cửa, vật kiến trúc và giao trả mặt bằng trong bối cảnh chủ đầu tư đã vận dụng hết các chính sách hỗ trợ, đền bù có lợi nhất cho dân. Nhiều hộ đã hiểu, nắm bắt và thực hiện đúng chủ trương, nhận tiền, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, có không ít hộ khiếu kiện, không chấp nhận phương án đền bù được huyện đưa ra, thậm chí có hộ ra yêu sách đền bù một cách vô lý.

Đối với những trường hợp này, UBND huyện Tuy Phước tỏ ra quyết liệt, lập phương án cưỡng chế, bảo vệ thi công. Sau 2 đợt cưỡng chế vào ngày 30.9 và 1.10.2019, những vướng mắc mặt bằng của dự án tỉnh lộ 640 đã chính thức tháo gỡ, trên chiều dài toàn tuyến đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho nhà thầu thi công.

Nhà thầu tập trung thi công công viên, điện ngầm hóa để phục vụ dự án.

Ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tuy Phước, cho biết: Sau nhiều lần biến động và thay đổi, đến nay, số hộ chịu ảnh hưởng bởi dự án tỉnh lộ 640 là 516; trong đó có 105 hộ bị ảnh hưởng bởi đất nông nghiệp và 411 hộ có đất, nhà ở bị ảnh hưởng. Trong số hộ có nhà ở bị ảnh hưởng phải giải tỏa trắng là 65 hộ. Tổng số tiền đã hỗ trợ, đền bù cho nhân dân trên 120 tỷ đồng.

“Hiện còn 4 hộ chưa chịu nhận tiền, có đơn khiếu nại lên UBND tỉnh. Huyện đang chờ tỉnh chỉ đạo để có hướng xử lý. Tuy công tác giải quyết đền bù, giải phóng mặt bằng nhiều lúc rơi vào bế tắc, song với quyết tâm của cả hệ thống chính trị ở địa phương. Cuối cùng, công tác này cũng hoàn thành. Công việc giờ đây là tập trung thi công, sớm hoàn thành dự án, góp phần xây dựng mỹ quan đô thị khang trang, đồng thời tạo điều kiện cho người dân, phương tiện đi lại thuận tiện”, ông Thái cho hay.

Theo ông Huỳnh Minh Chấn, Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Tuy Phước, đến nay, Công TNHH Xây dựng Tấn Thành (đơn vị thi công) đã thi công xong công đoạn đổ bê tông mặt đường, xây dựng hệ thống mương thoát nước, cầu trên chiều dài 2,3 km. Từ nay đến cuối năm 2019, đơn vị thi công sẽ thảm nhựa mặt đường đoạn này, đồng thời thi công tiếp 500 m còn lại của dự án vừa giao mặt bằng sạch. “Hiện nay, chủ đầu tư đã làm việc với Công ty Điện lực Bình Định lên kế hoạch di dời các cột điện và xây dựng ngầm hóa hệ thống điện dọc theo tuyến đường nhằm chỉnh trang đô thị. Tất cả công đoạn phải thi công khẩn trương, cố gắng đến cuối năm nay sẽ hoàn thành toàn bộ dự án”, ông Chấn nhấn mạnh.

Những đoạn tuyến hoàn thành việc đổ bê tông sẽ được thảm nhựa tăng cường trong thời gian tới.

“Nơi ở mới phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ”!

Đây là tiêu chí đặt ra trong việc giải quyết khâu tái định cư cho người dân có nhà nằm trong diện bị ảnh hưởng bởi dự án tỉnh lộ 640. Do vậy ngay từ khi dự án triển khai, chủ đầu tư đã bắt tay vào việc khảo sát, bố trí quỹ đất cho dân. Ông Nguyễn Văn Thái, cho biết thêm: “Trong số 65 hộ nằm trong diện giải tỏa trắng, đến nay, đã có 63 hộ đã bốc thăm, nhận đất tại 4 khu tái định cư được huyện quy hoạch, gồm: khu tái định cư C8, C9 (trước Nhà máy xi măng Diêu Trì); khu tái định cư Công Chánh; khu tái định cư đường Đô Đốc Lộc và khu tái định cư ở đường Nguyễn Nhạc (thị trấn Tuy Phước). Đến nay, có 57/63 hộ nhận đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các hộ còn lại đang được gấp rút giải quyết theo quy định”.

Toàn bộ các quỹ đất phục vụ cho công tác tái định cư cho dân đều nằm ở địa phương cao ráo, thuận lợi cho người dân sinh sống, làm ăn. Qua theo dõi, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tuy Phước đánh giá đa số người dân di chuyển về nơi ở mới tỏ rõ hài lòng về cơ sở hạ tầng (điện, đường giao thông, nước sinh hoạt,…) và vị trí mặt bằng các lô đất tại các khu tái định cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 640: Tháo gỡ “điểm nghẽn” mặt bằng, tăng tốc thi công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO