Kinh tế

Diện mạo mới trên quê hương Tân Trụ

Bạch Thanh 24/07/2024 - 15:31

(TN&MT) - Là một trong những huyện vùng hạ của tỉnh Long An, trước đây, hình ảnh những con đường làng gập ghềnh nhỏ hẹp, hay những căn nhà lá đơn sơ nép mình bên những ruộng vườn đã ăn sâu vào ký ức với mỗi ai đã từng đến với xứ sở này. Thế nhưng, sau những nỗ lực xây dựng nông thôn mới từ những giải pháp thiết thực, hiệu quả đã mang đến diện mạo mới cho vùng quê Tân Trụ, đời sống người dân nơi đây ngày càng được no ấm, đủ đầy.

h1.jpg
Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả cao

Trung tuần tháng bảy này, chúng tôi có dịp trở lại nơi vùng hạ của tỉnh Long An. Quả thật, có đến tận nơi, tận mắt chứng kiến mới cảm nhận hết được những đổi thay trên từng vùng đất của xứ sở này. Đến đây, trong ghi nhận của chúng tôi, Tân Trụ giờ đây đang thay da đổi thịt từng ngày, bộ mặt nông thôn thực sự khởi sắc, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư hoàn chỉnh, ngày càng khang trang.

Có được những đổi thay ấy chính là nhờ vào sự phát huy truyền thống đoàn kết, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, đồng lòng, chung sức cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tập trung khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, huy động tốt các nguồn lực đầu tư, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân địa phương.

Nhấp ngụm cà phê đắng, bạn Kế Vương công tác tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh huyện Tân Trụ nói rằng, trong quá trình xây dựng huyện Nông thôn mới nâng cao, tại địa phương có rất nhiều mô hình, điển hình tiên tiến, nhiều hành động, việc làm cụ thể, thiết thực đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng, thu hút được sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân. Tiêu biểu như việc hiến đất mở rộng, nâng cấp đường giao thông nông thôn; thực hiện mô hình “Ngôi nhà xanh”, “Biến rác thành tiền” gây quỹ an sinh xã hội, mô hình “Dã ngoại giúp dân”; vận động kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách, hộ nghèo… đã góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống, cùng nhau chung sức chung lòng xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

h2.jpg
Nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn

Đi sâu tìm hiểu, chúng tôi biết được đằng sau việc nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn theo Nghị quyết số 22 của Huyện ủy Tân Trụ là câu chuyện về ý Đảng, lòng dân trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, về những người tình nguyện hiến đất, đóng góp vì cộng đồng, mang lại những giá trị thiết thực để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Điển hình trong số ấy, bà Nguyễn Thị Thiện ở xã Quê Mỹ Thạnh sau khi biết được chủ trương nhựa hóa tuyến đường tại quê nhà, bà đã không ngần ngại hiến trên 1.000 m2 đất để mở rộng mặt đường; hay như anh Nguyễn Minh Tâm ở xã Lạc Tấn cũng tích cực đóng góp 50 triệu đồng để tráng bê-tông với mặt đường rộng 5m...

Còn trong lĩnh vực kinh tế, ông Nguyễn Văn Trung ở xã Nhựt Ninh đã chuyển đổi từ đất lúa kém hiệu quả sang nuôi tôm thẻ chân trắng với quy trình xử lý nước qua ao lắng trước khi cấp vào ao nuôi, rồi thực hiện nuôi với hình thức khép kín không xả thải bùn bã hữu cơ ra môi trường xung quanh, góp phần bảo vệ môi trường vùng nuôi an toàn, hạn chế tối đa dịch bệnh lây lan. Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nên kinh tế gia đình ông ổn định và có nguồn thu nhập khá cao. Bên cạnh đó, ông Trung còn tạo việc làm, giúp đỡ cho hàng chục lao động, hộ nghèo, cận nghèo tại quê nhà ổn định cuộc sống.

Điều đáng ghi nhận hơn nữa là, huyện Tân Trụ thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể, cơ sở phát động phong trào tổng vệ sinh môi trường tại các khu dân cư, trục đường giao thông nông thôn nhằm cải tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn. Rồi từ phong trào này ngày càng thu hút người dân tích cực tham gia bằng những hoạt động cụ thể như thu gom rác thải để đúng nơi quy định; phát quang cỏ dại; trồng cây xanh, trồng hoa ven đường giao thông; cải tạo vườn tạp; trục vớt lục bình, khơi thông dòng chảy trên các tuyến kênh, rạch.

h3.jpg
Tân Trụ hướng tới xây dựng thành công huyện Nông thôn mới nâng cao

Ông Trần Hữu Đên - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tân Trụ chia sẻ, thời gian qua, nhiều mô hình trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội tại địa phương tiếp tục được các cấp Hội triển khai, nhân rộng và đạt kết quả tích cực. Đặc biệt là để góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Hội Nông dân từ huyện đến cơ sở tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia làm nòng cốt trong các đoàn vận động, ban giám sát thực hiện các công trình ở cơ sở, góp phần thực hiện có hiệu quả tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Đồng thời, trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cũng đã góp phần thúc đẩy sự liên kết trong sản xuất, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng đa dạng hàng hóa, chất lượng và tính cạnh tranh cao. Thông qua phong trào làm gia tăng sự đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau giữa hộ sản xuất giỏi và hộ nghèo, khó khăn để cùng nhau cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống góp phần giảm nghèo có hiệu quả trên địa bàn nông thôn.

Theo lãnh đạo UBND huyện Tân Trụ, Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 thực sự đi vào đời sống và huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn cùng tham gia. Thời gian tới, huyện ưu tiên thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo phù hợp với các chính sách phát triển kinh tế - xã hội.

h4.jpg
Bộ mặt đô thị Tân Trụ thực sự khởi sắc

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ Trịnh Phước Trung cho biết, huyện đã và đang tập trung thực hiện chỉnh trang đô thị, đảm bảo trật tự mỹ quan. Song song đó là thực hiện xúc tiến đầu tư, khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển hạ tầng thương mại, dịch vụ, logistics theo hướng quy hoạch tạo động lực phát triển các loại hình thương mại văn minh, hiện đại.

Huyện cũng thường xuyên nắm tình hình, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình chuyển tiếp, nhất là tập trung hoàn thành công trình theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện. Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên, môi trường. Đồng thời huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, tập trung các công trình phục vụ xã Nông thôn mới nâng cao, hướng tới xây dựng thành công huyện Nông thôn mới nâng cao…

Giờ đây, đời sống của người dân Tân Trụ từng bước được cải thiện và nâng cao, bộ mặt nông thôn thật sự thay đổi. Hình ảnh những con đường làng gập ghềnh nhỏ hẹp, hay những căn nhà lá đơn sơ bên ruộng vườn ngày trước giờ đây đã trở thành nhà tường mái ngói, các tuyến đường giao thông được thảm nhựa thoáng rộng, các công trình, cơ sở sản xuất kinh doanh hoạt động sung túc... Sức sống mạnh mẽ ấy bắt nguồn từ dồn sức thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới; và hơn hết là sự chung sức, đồng lòng, quyết tâm vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và người dân Tân Trụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diện mạo mới trên quê hương Tân Trụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO