Điện Biên: Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

25/03/2017 00:00

(TN&MT) - Để chủ động trong công tác phòng cháy, kịp thời chữa cháy, hạn chế những thiệt hại do cháy rừng gây ra, ngày 21/3, UBND tỉnh Điện Biên ban hành Công văn số755/UBND-KTN về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, UBND tỉnh Điện Biên yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức, thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tăng cường, triển khai các biện pháp cấp bách PCCCR.

Tập trung triển khai thực hiện một số nhiêm vụ trọng tâm: Tăng cường tuyên truyền giáo dục pháp luật về PCCCR, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác PCCCR và sẵn sàng tham gia chữa cháy khi có lệnh huy động; chỉ đạo các lực lượng liên ngành (Kiểm lâm, Công an, Quân đội) thực hiện quy chế phối hơp trong công tác bảo vệ rừng và PCCCR. Các ngành liên quan thuộc tỉnh có các phương án bảo đảm lực lượng, vật tư, trang thiết bị và hậu cần theo phương châm “4 tại chỗ”, thường trực tại địa phương để sẵn sàng phối hợp các lực lượng ứng phó trong trường hợp xảy ra cháy rừng...

Cùng với đó, kiện toàn và ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và phát triển rừng các cấp nhằm tăng cường kiểm tra, giám sát và đôn đốc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng, PCCCR. Tăng cường quản lý các hoạt động canh tác nương rẫy theo quy hoạch, hướng dẫn và quản lý chặt chẽ việc đốt nương làm rẫy, quy định cụ thể khu vực nghiêm cấm đốt nương làm rẫy và những hành vi dùng lửa khác trong thời kỳ khô hạn. Duy trì chế độ thường trực 24/24 giờ ở các vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao trong suốt mùa khô năm 2017.

Yêu cầu Sở NN&PTNT tỉnh Điện Biên chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm phối hợp chặt chẽ với các địa phương và cơ quan chức năng bố trí cán bộ, công chức thường trực 24/24 giờ tại các vùng trọng điểm để theo dõi, nắm bắt tình hình, kịp thời xử lý khi có cháy rừng xảy ra. Các Ban Quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên, Công ty cổ phần cao su Mường Nhé, tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp phòng cháy rừng trên diện tích rừng được giao quản lý. Theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy rừng của Cục Kiểm Lâm để kịp thời thông báo cho các địa phương, đơn vị liên quan.

Tổ chức điều tra, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân về PCCCR.

Hà Thuận

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO