Đi chợ không rác

Kim Tùng| 28/12/2021 10:12

(TN&MT) - Bằng việc đặt booth tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa, đặc biệt là túi ni lông, tặng làn đi chợ và hộp đựng thức ăn dùng lâu dài, các bạn trẻ Green Life đang mang đến những thông điệp đẹp về sống xanh nơi các bạn “đóng đô”.

Green Life đặt trụ sở tại khu dân cư ngõ 128C Đại La (Hà Nội), nơi có đông đúc dân cư sinh sống, cách chợ Mơ khoảng 150m và có nhiều chợ tạm tại các khu dân cư. Hàng ngày, qua quan sát, các bạn trẻ nhận thấy hầu như không có ai mang sẵn làn đi chợ hoặc hộp đựng thức ăn mà sử dụng túi ni lông do người bán hàng cung cấp, họ đã nghĩ ra cách đặt 1 booth tuyên truyền về hạn chế dùng túi ni lông khi đi chợ và hạn chế sử dụng hộp xốp để đựng thức ăn.

 

Trong quá trình tuyên truyền, các bạn trẻ đã đặt một số câu hỏi khảo sát về thực trạng và tác hại của việc sử dụng túi ni lông. Nhiều người được hỏi biết rất rõ về tác hại của túi ni lông như gây ô nhiễm môi trường, gây tác hại lâu dài lên hệ sinh thái, trong đó có con người. Thế nhưng, câu hỏi ngược lại mà nhóm bạn trẻ nhận được rất nhiều đó là: “Không đựng túi ni lông thì đựng bằng gì?”. Số đông cũng cho rằng, người bán vẫn cung cấp, và nhà sản xuất  vẫn không bị cấm thì khó để người mua không sử dụng.

Trong số đó, rất ít người được hỏi biết rằng mỗi ngày Hà Nội thải ra đến hơn 7 nghìn tấn rác và phần lớn chúng sẽ bị đem chôn lấp hoặc đốt mà không được phân loại và tái chế.

Để khuyến khích mọi người cùng thực hành giảm rác, nhóm bạn trẻ của Green Life đã tặng gần 100 phần quà xanh là các hộp đựng thực phẩm và làn đi chợ cho cư dân ở ngõ 128C Đại La với mong muốn mọi người sẽ cùng thực hành giảm thiểu sử dụng túi ni lông và đồ nhựa 1 lần. Các phần quà được Ban cộng đồng Công ty HH Pharm  tài trợ.

Từ sự quan tâm rất lớn của người dân về việc thay thế dùng túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần, Green Life mong muốn có thể kết nối với các đơn vị cung cấp các hộp đựng thực phẩm an toàn, dùng lại nhiều lần và các nhà tài trợ cùng đồng hành trong các hoạt động tiếp theo để có thể lan tỏa và thay đổi dần thói quen sử dụng túi ni lông của người dân.

Kế hoạch tiếp theo của các bạn trẻ là sắp tới sẽ thu gom các túi vải bạt, túi vải cũ để tặng người dân đựng thực phẩm khô khi đi chợ thay thế túi ni lông. Những hành động ý nghĩa của Green Life và các bạn trẻ rất cần được đồng hành, tuyên truyền, nhân rộng để tạo ra một phong trào đi chợ không rác không chỉ riêng Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi chợ không rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO