Cẩm Văn, Cẩm Giàng (Hải Dương): Kinh tế phát triển nhưng môi trường ô nhiễm

05/09/2013 00:00

Phát triển kinh tế từ nghề truyền thống là giết mổ trâu bò, nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải giết mổ và rác thải sinh hoạt đang đe dọa chính...

   
  Phát triển kinh tế từ nghề truyền thống là giết mổ trâu bò, các hộ dân trong thôn Văn Thai, xã Cẩm Văn, Cẩm Giàng (Hải Dương) có thu nhập và điều kiện sinh hoạt khá tốt. Nhưng cùng với đó người dân phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải giết mổ và rác thải sinh hoạt.
   
  Với địa điểm nằm ven đê, gần thành phố Hải Dương và một phần tỉnh Bắc Ninh, thôn Văn Thai có vị trí thuận lợi thu hút buôn bán. Nghề truyền thống giết mổ trâu bò tại thôn phát triển từ lâu, mang lại nguồn lợi kinh tế cao cho người dân vì có “đầu ra” cho sản phẩm. Cũng vì lẽ đó mà người dân “phải sống chung” với ô nhiễm nguồn nước, đất và không khí từ nhiều năm nay. Được sự quan tâm của chính quyền từ thôn, xã đến huyện, tỉnh, Cẩm Văn đã giảm bớt được vấn đề ô nhiễm từ giết mổ trâu bò bằng biện pháp xây bioga. Nhưng, nhu cầu sinh hoạt của người dân khá cao nên nước, rác thải sinh hoạt chưa qua xử lý vẫn thải ra ngoài, gây ô nhiễm.
   
Rác thải kéo dài suốt chân đê xã Cẩm Văn.
    
   
  Chỉ đi qua một đoạn kênh từ phía Văn Thai đến đầu thôn Phú Lộc, xã Cẩm Vũ (Cẩm Giàng, Hải Dương) đã thấy rất nhiều rác thải nổi trên mặt nước. Ngày mưa, con kênh này bớt mùi và rác cũng trôi đi nhiều về phía thị trấn Cẩm Giàng. Khó chịu nhất là vào những ngày nắng, ít nước thì mùi rác bốc lên, rác ùn ứ trên mặt kênh. Thêm nữa, do đoạn kênh này tiếp giáp hai khu chợ nên lượng rác thải lại càng nhiều do người dân buôn bán xả thẳng rác xuống lòng kênh. 
   
  Không chỉ có vậy, đi xuống bãi sông gần đê, một bãi rác kéo dài khoảng 200m ven con đường mà người dân thường đi làm ruộng màu, mùi hôi thối của rác bốc lên nồng nặc. Đây là các loại rác tập trung được đưa từ chợ Văn Thai rải theo chiều dọc đến hết chợ Văn.
   
Rác thải tràn trên mặt kênh đoạn qua thôn Văn Thai
    
   
  Tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải ở thôn Văn Thai, xã Cẩm Văn (Cẩm Giàng, Hải Dương) đã đến hồi báo động. Để giảm bớt ô nhiễm, cần có sự vào cuộc của chính quyền cơ sở. Đặc biệt, chính quyền thôn, xã phải có những kế hoạch và chính sách phù hợp hơn nữa, cần tuyên truyền sâu rộng đến người dân về ý thức làm sạch nơi mình đang sinh sống. Có như vậy, phát triển kinh tế ở Văn Thai mới theo hướng bền vững, xanh – sạch – đẹp.
   
Hải Yến
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩm Văn, Cẩm Giàng (Hải Dương): Kinh tế phát triển nhưng môi trường ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO