Bình Định: Đưa nước sạch đến dân vùng bị hạn

08/06/2016 00:00

(TN&MT) - Nắng hạn kéo dài, nguồn nước sinh hoạt tại nhiều địa phương, đặc biệt là các huyện miền núi của tỉnh Bình Định bị thiếu nghiêm trọng. Để ứng phó với khô hạn diễn ra trên diện rộng, tỉnh Bình Định đang triển khai nhiều biện pháp, trong đó ưu tiên cung cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Tăng cường cán bộ thường xuyên duy tu đường ống cấp nước sinh hoạt phục vụ người dân
Tăng cường cán bộ thường xuyên duy tu đường ống cấp nước sinh hoạt phục vụ người dân

Khắp nơi thiếu nước

Từ đầu năm đến nay, lượng mưa tại tỉnh Bình Định bằng một nửa so với trung bình cùng kỳ nhiều năm. Thời tiết nắng nóng kéo dài làm nước trên các sông, suối và hồ chứa bị bốc hơi nhiều. Bình quân mỗi tuần, các hồ chứa giảm 2 triệu m3 nước. Đến nay, hơn 70 trong tổng số 160 hồ chứa tại tỉnh Bình Định đã cạn nước.

Hạn hán làm hơn 4.000 héc ta lúa và hoa màu vụ Hè Thu tại tỉnh Bình Định không thể sản xuất. Hiện tại các xã: Mỹ Châu, Mỹ Thành, Mỹ Phong, Mỹ Chánh (huyện Phù Mỹ) có 1.200 hộ dân bị thiếu nước. Huyện Phù Cát cũng có 300 hộ dân ở các xã Cát Hanh, Cát Tường bị thiếu nước. Còn tại huyện Vân Canh, tình trạng thiếu nước xảy ra ở hầu khắp các địa phương với khoảng 1.143 hộ dân. Các địa phương khác, như An Nhơn, Hoài Ân, Vĩnh Thạnh... cũng có trên 200 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Theo nhận định của các ngành chức năng tỉnh, vào thời gian cao điểm của mùa hè năm nay khả năng toàn tỉnh sẽ có 10.000 hộ với 41.000 nhân khẩu bị thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

“Thời gian thiếu nước sinh hoạt gay gắt từ giữ tháng 6 đến cuối tháng 8. Lúc cao điểm, số hộ bị thiếu nước có thể lên đến 10.000 hộ với 41.000 người”- ông Nguyễn Văn Tánh, Giám đốc Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn Bình Định cho hay.

Ưu tiên cấp nước sinh hoạt cho người dân

UBND tỉnh Bình Định quyết định phân bổ 13 tỉ đồng cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), UBND các huyện, thị xã, thành phố và Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi khắc phục hậu quả hạn hán, xâm nhập mặn vụ Đông Xuân 2015-2016. Các địa phương, đơn vị sử dụng kinh phí này để đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa 12 hạng mục công trình thủy lợi và công trình cấp nước sinh hoạt cho người dân. Trong đó ưu tiên khắc phục hệ thống thủy lợi, đào giếng tìm nguồn nước.

Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định đã chỉ đạo Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi tập trung rà soát, tìm giải pháp hỗ trợ người dân và có phương án đưa nước sinh hoạt về vùng hạn.

Xe chở nước phục vụ sinh hoạt cho người dân
Xe chở nước phục vụ sinh hoạt cho người dân

Hiện, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bình Định đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành nhiều công trình nước sạch phục vụ nhân dân trong mùa hè 2016, để kịp thời giải quyết những bức xúc về nguồn nước sạch sinh hoạt cho nhân dân, nhất là vùng bị hạn hán nặng và nguy cơ thiếu nước sinh hoạt. Trước mắt, phấn đấu hoàn thiện và đưa vào sử dụng công trình cấp nước sinh hoạt Đông Nam (huyện Hoài Nhơn) do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư trong tháng 6/2016, phục vụ cấp nước sinh hoạt cho 47.000 người tại 32 thôn thuộc các xã: Hoài Hương, Hoài Mỹ, Hoài Hải và Hoài Xuân.

Hiện 5 Công trình cấp nước tập trung do Trung tâm quản lý đã và đang vận hành gần 100% công suất, cấp nước sinh hoạt cho 29.306 hộ với trên 120 ngàn dân tại các địa phương; đồng thời sửa chữa, nâng cấp công trình cấp nước tập trung xã Mỹ Chánh và lắp thêm 29 km đường ống dẫn nước đến các xã Cát Chánh, Mỹ Cát; khôi phục 950 đồng hồ đo nước của nhân dân để đấu nối mở rộng qui mô cung cấp nước cho 2.000 hộ dân trên địa bàn.

ông Nguyễn Văn Tánh- Giám đốc Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn Bình Định cho biết: “Những ngày qua, Trung tâm đã tăng cường cán bộ kỹ thuật tại các nhà máy cấp nước để kiểm tra và tăng áp, phát huy hết công suất các công trình cấp nước tập trung đã xây dựng để cấp nước sinh hoạt cho người dân vùng bị hạn.”

Tỉnh Bình Định còn thực hiện chính sách hỗ trợ ứng phó với hạn hán trong sản xuất nông nghiệp và dân sinh với định mức trợ cấp nước uống, nước sinh hoạt cho người và gia súc theo 3 phương án hỗ trợ như bằng tiền mặt, khoan giếng và hỗ trợ kinh phí xây dựng đường ống nước từ các công trình nước tập trung về hộ gia đình. Theo đó, mức hỗ trợ nước uống và sinh hoạt cho người là 40 lít/ngày; cho gia súc là 30 lít/ngày đối với vùng không khoan được giếng, không có đường ống dẫn nước từ công trình cấp nước tập trung đến vùng bị hạn. Đối với những khu vực tiến hành khoan, âm bộng giếng, mức hỗ trợ từ 1,5 - 2 triệu đồng/giếng.

Ông Phan Trọng Hổ- Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cho biết: Dự báo tình hình khô hạn sẽ diễn ra trên diện rộng, Sở NN & PTNT đã chủ động thông báo cho các địa phương những khu vực có nguy cơ thiếu nước, và hướng dẫn bà con những giải pháp bước đầu. Ngoài ra, địa phương triển khai nạo vét và đào sâu các bọng giếng để lấy nước tại chỗ. Những vùng nào còn nguồn nước thì sẽ đào sâu xuống để giúp các hộ khác lấy nước. Nếu nắng hạn tiếp tục thì chắc chắn nguồn nước ngầm sẽ bị cạn kiệt. Địa phương đã xây dựng phương án kết hợp Tỉnh đội với các lực lượng Thanh niên chở nước đến các vùng thiếu nước ngọt trầm trọng.

Bài & ảnh: Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Đưa nước sạch đến dân vùng bị hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO