Bình Định: Chấn chỉnh công tác bảo vệ môi trường tại CCN Cầu Nước Xanh

16/07/2019 15:04

(TN&MT) - Đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đối với công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của Cụm Công nghiệp (CNN) Cầu Nước Xanh đóng ở xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn.

Cụ thể, ngày 16/7, bà Hà Thị Thanh Hương, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Bình Định), cho biết: Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến yêu cầu Công ty CP Cụm Công nghiệp Cầu Nước Xanh (chủ đầu tư CCN Cầu Nước Xanh) khẩn trương hoàn thiện hạ tầng CCN trước tháng 12/2019. Đồng thời, theo dõi, giám sát hoạt động xả nước thải của các cơ sở sản xuất, kinh doanh vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của CCN theo quy định và chỉ được tiếp nhận thêm dự án đầu tư trong CCN khi có đầy đủ công trình hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường theo quy định.
 

ảnh


Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng yêu cầu Công ty TNHH MTV chế biến nông sản Lucky Star tạm dừng hoạt động vận hành thử nghiệm và tiếp tục hoàn thiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường theo cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã phê duyệt. Sau đó, lập phương án vận hành, thử nghiệm kèm theo các giải pháp bảo vệ môi trường, gửi về Sở TN&MT xem xét và chỉ được phép vận hành thử nghiệm khi cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra tiến độ thực hiện dự án của Công ty CP Cụm Công nghiệp Cầu Nước Xanh và Công ty TNHH MTV chế biến nông sản Lucky Star theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã cấp. Sở TN&MT chủ trì, kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường của Công ty TNHH MTV chế biến nông sản Lucky Star và Công ty CP Cụm Công nghiệp Cầu Nước Xanh theo nội dung báo cáo ĐTM được duyệt,….

Theo tìm hiểu, cuối tháng 6.2019, Đoàn kiểm tra Sở TN&MT Bình Định đã tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại CCN Cầu nước Xanh. Kết quả kiểm tra cho thấy, CCN này có diện tích 37,8 ha. Đến nay, chủ đầu tư chưa xây dựng hạ tầng CCN như đường, điện, thu gom, thoát nước mưa, nước thải… là chậm tiến độ so với Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp. Trong khi đó, hệ thống xử lý nước thải tập trung chưa đầy đủ theo nội dung báo cáo ĐTM được duyệt và chưa có đường thoát nước thải sau xử lý ra nguồn tiếp nhận. Chưa kể, vị trí hệ thống xử lý nước thải không đúng với Quy hoạch 1/500 đã được cơ quan chức năng phê duyệt.

Vào thời điểm hiện tại, CCN Cầu Nước Xanh chỉ có Công ty TNHH MTV chế biến nông sản Lucky Star thuê đất để xây dựng Dự án Nhà máy chế biến tinh bột biến tinh bột và sắn lát để hoạt động. Tuy nhiên đến tháng 6.2019, Công ty này chỉ đầu tư 3/10 ha đất đã thuê để xây dựng và lắp đặt xong một số máy móc, thiết bị. Căn cứ vào Giấy chứng nhận đầu tư được cấp thì tiến độ xây dựng còn quá chậm. Chưa kể, khu quy hoạch mặt bằng dự án này chưa đảm bảo về môi trường; công tác bảo vệ môi trường trong khâu xử lý khí thải, thu gom, lưu chứa chất thải rắn, chất thải nguy hại, xử lý nước thải còn một số tồn tại. Riêng tại bể điều hòa có phát sinh mùi hôi. Do đó, thời gian qua, người dân có nhiều phản ánh về mùi hôi phát sinh tại Nhà máy này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Chấn chỉnh công tác bảo vệ môi trường tại CCN Cầu Nước Xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO