Biến đổi khí hậu

Sóc Trăng: Cấp phát miễn phí nước sạch cho khoảng 2.000 hộ dân

Lê Hùng 26/04/2024 - 15:17

(TN&MT)- Thực hiện theo Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Sóc Trăng về phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn phục vụ sản xuất và dân sinh, Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) tỉnh Sóc Trăng triển khai kế hoạch cấp phát miễn phí nước sạch cho các hộ dân sử dụng.

a1-ho-tro-nuoc-sach.jpg
Tỉnh Sóc Trăng triển khai kế hoạch cấp phát nước miễn phí cho các hộ dân ở một số địa phương ven biển đang thiếu nước sinh hoạt do ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn

Để kịp thời hỗ trợ các hộ dân ở các địa phương ven biển đang bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô 2023 - 2024 có đủ nước dùng trong ăn uống và sinh hoạt hằng ngày, Trung tâm NS&VSMTNT Sóc Trăng đang cấp phát miễn phí 10.000 thùng nước sạch với tổng khối lượng 200.000 lít - 1 thùng 20 lít cho khoảng 2.000 hộ dân ở huyện Trần Đề, TX. Vĩnh Châu, mỗi hộ 5 thùng nước. Thời gian thực hiện kế hoạch này từ nay đến khi có mưa.

Theo Trung tâm NS&VSMTNT tỉnh Sóc Trăng, trước tình hình nắng nóng gay gắt kéo dài, nhu cầu sử dụng nước ăn uống, sinh hoạt hàng ngày của người dân tăng, trong khi đó công suất cấp phát nước của các nhà máy sản xuất sụt giảm, nên việc đáp ứng nhu cầu sử dụng nước cho sinh hoạt của hộ dân gặp khó khăn. Do đó, để khắc phục khó khăn này, một mặt Trung tâm tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng các công trình cấp nước tập trung, chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng kịp thời khắc phục sự cố, vận hành cấp nước liên tục phục vụ sinh hoạt cho người dân, mặt khác triển khai cấp phát nước sạch miễn phí cho các hộ dân tại những khu vực xa tuyến ống nước, chưa có đường ống nước.

Trước đó, để giúp người dân có đủ nước ăn uống, sinh hoạt hàng ngày trong thời điểm hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra gay gắt, các đơn vị như: Công an tỉnh, Trung tâm NS&VSMTNT tỉnh Sóc Trăng... cũng đã triển khai các đợt cấp phát miễn phí hàng chục ngàn lít nước uống và dùng xe bồn chuyên dụng chở nước sạch đến cấp phát cho người dân ở xã Lai Hòa, TX. Vĩnh Châu; xã Trung Bình, xã Lịch Hội Thượng và xã Liêu Tú, huyện Trần Đề để sử dụng.

Liên quan đến diễn biến hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô 2023 - 2024, ông Phạm Tấn Đạo, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sóc Trăng cho biết: Hiện nay, tình hình xâm nhập mặn tiếp tục diễn ra gay gắt trên địa bàn tỉnh, đặc biệt vùng Long Phú - Tiếp Nhật, huyện Long Phú và Trần Đề hoàn toàn bị cô lập do độ mặn các cống đầu nguồn tăng cao.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng xâm nhập mặn từ biển Tây, khu vực tuyến Quản lộ Phụng Hiệp có nguy cơ nhiễm mặn rất cao. Ngày 25/4/2024, mặn đã tiến sâu vào 5 ngã với độ mặn 2g/lít, khu vực kênh Xẻo Chít giáp ranh với tỉnh Bạc Liêu độ mặn 8g/lít. Để ứng phó với tình hình trên, Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng cũng đã ban hành thông báo khẩn về tình hình nhiễm mặn tại TX. Ngã Năm.

Còn về tình hình thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn, tính đến thời điểm này, tỉnh Sóc Trăng có hơn 1.400 ha lúa vụ Đông Xuân muộn ngoài kế hoạch trên địa bàn huyện Long Phú đã bị ảnh hưởng và hàng ngàn hộ dân ở các địa phương ven biển như: Thị xã Vĩnh Châu, huyện Trần Đề, huyện Long Phú cũng thiếu nước sinh hoạt...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Trăng: Cấp phát miễn phí nước sạch cho khoảng 2.000 hộ dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO