Du lịch

Bình Định chuẩn bị các điều kiện đón khách dịp lễ 30/4 - 1/5

Đông Duy - Thanh Tùng 19/04/2024 - 15:46

Bình Định xác định dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 là một trong những thời điểm tốt để thu hút khách du lịch trong năm. Theo đó, Sở Du lịch đã đề ra những giải pháp nhằm đảm bảo cho du khách có những trải nghiệm tốt nhất, đồng thời lan tỏa hình ảnh về Bình Định là một điểm đến hấp dẫn, an toàn với đa dạng sản phẩm du lịch tại miền Trung.

Bình ổn giá để thu hút du khách

Theo ông Huỳnh Cao Nhất, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định, để từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu du khách trong thời gian tới, Sở Du lịch đã hướng dẫn, yêu cầu Hiệp hội du lịch Bình Định, các tổ chức, cá nhân kinh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh rà soát, củng cố cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ, bố trí đủ nguồn nhân lực để bảo đảm đón khách chu đáo, an toàn; có biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn cho khách du lịch khi sử dụng dịch vụ tại đơn vị mình; đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; xây dựng, giới thiệu các combo, tour du lịch độc đáo, hấp dẫn gắn với chính sách giảm giá, kích cầu trong dịp Lễ.

ky_co_2_7a83a.jpg
Bình Định có đường bờ biển dài hàng chục ki-lô-mét với nhiều bãi tắm đẹp, hoang sơ

Sở Du lịch Bình Định cũng đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tăng cường chỉ đạo các phòng đơn vị chức năng kịp thời xử lý, hỗ trợ khách khi đến tham quan, du lịch ở địa phương minh nếu có sự cố xảy ra kiên quyết xử lý các đối tượng đeo bám, chèo kéo, ăn xin gây phiền hà cho khách du lịch.

“Ngoài yêu cầu Hiệp hội Du lịch, các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh chấp hành tốt pháp luật trong kinh doanh, bình ổn giá, có chính sách kích cầu giảm giá hấp dẫn, Giám đốc Sở Du lịch đã chỉ đạo Thanh tra Sở, Đội kiểm tra liên ngành du lịch phối hợp các địa phương, đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra việc nâng cao chất lượng dịch vụ, công tác đảm bảo an ninh an toàn cho du khách; việc chấp hành quy định pháp luật về đăng ký; niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; không để xảy ra tình trạng găm giữ phòng khách sạn và dịch vụ du lịch, gây sốt giá ảo;… xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm”, ông Huỳnh Cao Nhất chia sẻ.

Sở Du lịch Bình Định kỳ vọng với sự quyết tâm của các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh và sự chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết, với nhiều sản phẩm, tour du lịch đặc sắc, độc đáo trong dịp lễ 30/4 - 1/5 hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo du khách Quy Nhơn - Bình Định, mở màn cho mùa du lịch hè 2024 của tỉnh sôi động.

Theo ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trong Quý II/2024 về phát triển du lịch là tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Bình Định năm 2024 với chủ đề: “Quy Nhơn – Bình Định: Thiên đường biển – Tỏa sáng phát triển”. Triển khai xây dựng Chính sách hỗ trợ thu hút đoàn khách đến Bình Định dự hội nghị, hội thảo giai đoạn 2024 - 2025; Chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay quốc tế bằng các chuyến bay charter (chuyến bay được thuê trọn gói) đến tỉnh Bình Định, giai đoạn 2025 - 2026. Triển khai Kế hoạch phát triển sản phẩm mới và làm mới sản du lịch hiện có trên địa bàn tỉnh. Hợp tác phát triển về du lịch với các địa phương trong và ngoài nước, mở rộng các loại hình và sản phẩm du lịch; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án du lịch trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch.

Tính riêng tháng 3/2024, lượng khách tham quan, du lịch đến với Bình Định đạt khoảng 1,53 triệu lượt, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2023. Luỹ kế 3 tháng đầu năm 2024, khách du lịch ước đạt trên 2,79 triệu lượt, tăng gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm
2023. Tổng thu từ khách du lịch tháng 3 năm 2024 đạt 3.825 tỷ đồng, tăng 5,9 lần so với cùng kỳ. Luỹ kế tổng thu từ khách du lịch trong 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.835 tỷ đồng, tăng 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Đa dạng sản phẩm du lịch

“Điểm danh” những địa điểm, sản phẩm du lịch hứa hẹn thu hút lượng lớn du khách khi đến với Bình Định, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho rằng tỉnh nhà được thiên nhiên ưu đãi nhiều vũng vịnh, bãi tắm đẹp hoang sơ trải dài hàng chục ki-lô-mét như bãi biển Tam Quan, Tân Thanh, Vĩnh Hội, Trung Lương, Hải Giang … và danh lam thắng cảnh nổi tiếng có sức hút lớn mà du khách nên ghé khi đến Quy Nhơn - Bình Định như: Eo Gió – Nơi ngắm bình minh đẹp nhất Việt Nam, Kỳ Co – Nơi cách thiên đường một bước chân, Con đường xuyên biển độc đáo ở Hòn Khô, Cù Lao Xanh, Bán đảo Phương Mai, Ghềnh Ráng,…

bien_trung_luong_27f64.jpg
Đa dạng sản phẩm du lịch giúp Bình Định dần trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách

Bên cạnh đó, đặc sắc về văn hóa cũng là một trong những thế mạnh của du lịch Bình Định như văn hóa Chămpa với những di sản vật thể vô giá, đó là quần thể kiến trúc, tín ngưỡng gồm 8 cụm và 14 tháp Chăm gần như còn nguyên vẹn. Mỗi cụm tháp chăm ở Bình Định có một một cấu trúc, vẻ đẹp, độc đáo, khác biệt. Nổi bật là cụm Tháp Bánh Ít (còn gọi là Tháp Bạc) là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia năm 1982, và được đưa vào cuốn sách “1.001 công trình kiến trúc phải đến trong cuộc đời” của nhóm tác giả người Anh. Đây cũng là công trình kiến trúc cổ duy nhất của Việt Nam lọt vào cuốn sách này. Cụm Tháp Đôi là một trong những tháp chịu ảnh hưởng của kiến trúc Khmer thời Angkor Vat. Tháp Đôi được xếp vào loại đẹp "độc nhất vô nhị" của nghệ thuật kiến trúc Chămpa.

ba93734a0350a90ef041.jpg
Đoàn Famtrip các doanh nghiệp lữ hành toàn quốc khảo sát du lịch Quy Nhơn – Bình Định

Ngược dòng lịch sử, dấu ấn Tây Sơn hào kiệt với câu chuyện về vị Hoàng Đế “Áo vải cờ đào” Quang Trung - Nguyễn Huệ tại vùng đất địa linh nhân kiệt sẽ là một trong những điểm nhấn của du khách về mảnh đất, con người Bình Định. Để tìm hiểu dấu ấn Tây Sơn còn lưu lại, du khách có thể đến Bảo tàng Quang Trung, cách Quy Nhơn 45km về hướng Tây Bắc; là một trong những bảo tàng lịch sử nổi tiếng nhất của Bình Định liên quan đến cuộc khởi nghĩa Tây Sơn, một trong những cuộc nổi dậy giải phóng dân tộc thành công nhất ở nước ta. Đến bảo tàng, ngoài việc chiêm ngưỡng những di vật thể, du khách sẽ được tìm hiểu về chiến tích lừng lẫy của phong trào khởi nghĩa nông dân Tây Sơn, được thưởng thức các chương trình biểu diễn nghệ thuật phong phú, độc đáo, hấp dẫn: Võ Tây Sơn, trống tận Quang Trung, ca múa nhạc dân tộc…các chương trình này sẽ đưa du khách ngược dòng lịch sử trở lại với những trận chiến hào hùng của phong trào Tây Sơn cuối thế kỷ XVIII.

Ngoài ra, Bình Định còn có rất nhiều làng nghề thủ công truyền thống trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước như Làng Nón Phú Gia (Phù Cát), Làng tiện gỗ mỹ nghệ Nhơn Hậu (An Nhơn), Làng gốm Vân Sơn (An Nhơn), Làng rượu Bàu Đá (An Nhơn), Nghề dệt chiếu cói (Hoài Nhơn),… Cùng với đó là trải nghiệm loại hình du lịch cộng đồng tại các làng chài Nhơn Lý, Nhơn Hải dưới nhiều hình thức như: trải nghiệm câu mực đêm cùng ngư dân địa phương tại xã Nhơn Lý; ngắm bình minh trên bãi rêu xanh, chèo thuyền Sup thưởng ngoạn trên cánh đồng rong nho vàng rực và thưởng thức món bánh xèo mực tươi ngon do người dân vùng biển Nhơn Hải đánh bắt và chế biến,…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định chuẩn bị các điều kiện đón khách dịp lễ 30/4 - 1/5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO