Yêu cầu Cty Công trình đô thị Cần Thơ giải quyết hậu quả ô nhiễm tại bãi rác Tân Long

30/12/2014 00:00

(TNMT) - Cuối năm 2013, UBND tỉnh Hậu Giang đã chính thức đóng cửa bãi rác và yêu cầu Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị TP.Cần Thơ bồi thường cho các hộ dân...

   
(TNMT) - Như báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh, sau hơn 10 năm Công ty TNHH MTV Công trình đô thị TP.Cần Thơ gom rác thải chôn lấp và đổ lộ thiên tại bãi rác Tân Long, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, đã gây ô nhiễm trầm trọng nguồn nước, không khí khiến hàng chục ngàn m2 đất của người dân ấp Thạnh Lợi A1 bỏ hoang… Cuối năm 2013, UBND tỉnh Hậu Giang đã chính thức đóng cửa bãi rác này và yêu cầu Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị TP.Cần Thơ bồi thường cho các hộ dân bị thiệt hại...
   
Cần bồi thường thỏa đáng cho các hộ dân bị thiệt hại…
   
  Đầu năm 2014, đại diện Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị TP.Cần Thơ phối hợp với chính quyền xã Tân Long tiến hành thống kê thiệt hại để bồi thường cho người dân. Chủ tịch UBND xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, Lê Văn Hổ cho biết, qua nhiều lần khảo sát đã thống kê được tổng cộng 53 người dân dân bị thiệt hại từ bãi rác, Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị TP.Cần Thơ đồng ý hỗ trợ cho người dân trong 3 năm (năm 2011, 2012 và năm 2013) với số tiền bồi thường lần lượt là 700.000đ/1.000m2 đất/1 năm; 800.000đ/1.000m2 đất/1 năm và 900.000đ/1.000m2 đất/1 năm.
   
  Tính đến cuối năm 2014, Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị TP.Cần Thơ đã bồi thường cho 47 người dân, còn 6 người dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường. Bà Quách Thị Thu Nguyệt (1 trong 6 người dân chưa nhận tiền bồi thường) ở ấp Thạnh Lợi A 1, xã Tân Long cho rằng, bà chưa nhận tiền bồi thường vì công ty bồi thường không công bằng, người thiệt hại ít, người thiệt hại nhiều đều nhận được số tiền như nhau trên mỗi công đất.
   
Rác chỉ được trùm bạt ngăn mùi hôi
   
  Gia đình bà Nguyệt có tổng cộng gần 20 công ruộng, vườn, nằm giáp vách tường với bãi rác Tân Long, hơn 7 năm qua gia đình bà không trồng trọt được một cây gì vì nguồn nước ô nhiễm trong bãi rác chảy tràn ra. Tuy nhiên, khi bồi thường Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị TP.Cần Thơ lại “cào bằng”, bồi thường cho bà Nguyệt chỉ với giá 700.000đ/1 công (năm 2011); 800.000đ/1 công (năm 2012) và 900.000đ/1 công (năm 2013) như những hộ khác… “Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị TP.Cần Thơ cần xem xét nâng số tiền bồi thường đối với mỗi công đất cho gia đình tôi, đồng thời nâng thời gian để tính bồi thường từ 3 năm lên 7 năm (từ năm 2008 đến 2013)”- Bà Quách Thị Thu Nguyệt, yêu cầu.
   
  Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Tân Long Lê Văn Hổ cho biết, sau nhiều lần hòa giải không thành, UBND xã Tân Long đã chuyển hồ sơ của bà Nguyệt cũng như 6 người dân khác kiện Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị TP. Cần Thơ đến TAND quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ giải quyết theo thẩm quyền “Chúng tôi mong rằng, TAND quận Ninh Kiều sớm đưa vụ việc ra xét xử nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho những người dân bị thiệt hại từ bãi rác Tân Long chưa được bồi thường”- Ông Lê Văn Hổ, đề nghị.
   
Nghiêm túc khắc phục hậu quả, chấm dứt tình trạng gây ô nhiễm…
   
  Cùng với việc bồi thường cho các hộ dân bị thiệt hại không thỏa đáng, sau khi bãi rác Tân Long chính thức bị đóng cửa thì việc thực hiện các biện pháp xử lý khối lượng rác, khắc phục hậu quả ô nhiễm không được Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị TP.Cần Thơ thực hiện triệt để. Ngoài việc gom rác vào các ô chứa, phủ bạt, ngăn mùi hôi phát tán còn nước rỉ từ núi rác này vẫn tiếp tục chảy tràn tự do ra các kênh mương, ruộng vườn, khiến người dân và chính quyền địa phương bức xúc.
   
Nhưng nước rỉ rác từ bãi rác hàng ngày vẫn tràn ra kênh, rạch, ruộng vườn gây ô nhiễm
  gj
  Ông Nguyễn Phi Hùng, Trưởng ấp Thạnh Lợi A 1, xã Tân Long, cho biết: do bãi rác tân Long đã quá tải, cộng với không được gia cố hệ thống đê bao phía trong từ đầu năm 2014 đến nay, nên vừa qua sau một cơn mưa, nước rỉ rác đã chảy tràn ra phía ngoài tường rào của bãi rác gây ô nhiễm nguồn nước cho khu vực dân cư xung quanh.
   
  Ghi nhận của chúng tôi vào chiều ngày 27/12/2014, hàng ngày nước rỉ rác với màu đen kịt tiếp tục chảy ra kênh mương Lộ (giáp với tường rào bãi rác rồi chảy thẳng xuống kênh Nàng Mau gây ô nhiễm nguồn nước. “Nhiều lần người dân muốn phản ánh vấn đề này, nhưng những người có trách nhiệm của Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị đã rút hết về Cần Thơ rồi, chỉ còn 2 người được thuê giữ máy móc, nuôi bò…”- Trưởng ấp Thạnh Lợi A 1 - Nguyễn Phi Hùng, nói.
   
  Theo ông Lê Văn Hổ, Chủ tịch UBND xã Tân Long, mặc dù bãi rác Tân Long đã đóng cửa, nhưng những hệ lụy mà nó để lại là rất nghiêm trọng, nguồn nước ngầm đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, những hộ dân có đất cặp với bãi rác vẫn không thể canh tác được vì đất, nước đã bị ô nhiễm, nguồn nước rỉ rác tiếp tục len lỏi ra các kênh rạch và không biết đến bao giờ mới giải quyết triệt để được.
   
  Đề nghị các cơ quan chức năng quan tâm, giám sát và yêu cầu Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị TP.Cần Thơ nghiêm túc thực hiện các biện pháp giải quyết triệt để, chấm dứt tình trạng gây ô nhiễm môi trường, để người dân địa phương cải tạo đất sản xuất, ổn định sinh sống.
   
Bài và ảnh:Lê Hùng
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu Cty Công trình đô thị Cần Thơ giải quyết hậu quả ô nhiễm tại bãi rác Tân Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO