Xây dựng cộng đồng an toàn trước thiên tai

13/10/2016 00:00

(TN&MT) - Sáng ngày 13/10, tại TP. Tam Kỳ (Quảng Nam), Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày quốc tế Phòng chống và Giảm nhẹ thiên tai (13/10) và công bố Báo cáo thảm họa thế giới. Gần 500 đại biểu tham dự mít tinh.

Ông Đặng Minh Tiến- Phó Tổng thư ký TƯ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày quốc tế phòng chống và giảm nhẹ thiên tai
Ông Đặng Minh Tiến - Phó Tổng Thư ký TƯ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ mít tinh

Với chủ đề “Sống để chia sẻ” và thông điệp của Báo cáo thảm họa thế giới năm 2016 của Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế là “Cộng đồng an toàn: Bảo vệ cuộc sống hôm nay là đầu tư cho tương lai” như lời nhắc nhở, kêu gọi mỗi cá nhân hãy chia sẻ những kiến thức, bài học, kinh nghiệm mà bản thân có được trong phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, với mục tiêu nâng cao nhận thức cho cộng đồng nhằm giảm thiểu những thương vong”.

Ông Đặng Minh Tiến - Phó Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết: Sự kiện này nhằm cung cấp thông tin và nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức, cơ quan truyền thông và Hội Chữ thập đỏ về thảm họa thế giới năm 2016 để chúng ta có cái nhìn sâu sắc, toàn diện hơn về một thế giới đang phải đối mặt với nhiều rủi ro, hiểm họa. Qua đó, tăng cường khả năng phối hợp hoạt động giữa các Bộ, ban ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương, tổ chức liên quan trong nước và các tổ chức quốc tế, các đối tác trong Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liền đỏ quốc tế trong công tác phòng ngừa, ứng phó, giảm thiểu rủi ro thiên tai, tích cực ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.

Các hoạt động đang và sẽ diễn ra tại tỉnh Quảng Nam (địa phương trọng điểm về thiên tai của Việt Nam) nhằm cung cấp thông tin và nâng cao nhận thức về thảm họa thế giới 2016 để giúp cộng đồng có cái nhìn sâu sắc, toàn diện hơn về rủi ro, hiểm họa mà thế giới đang đối mặt.

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết, thế giới đang đứng trước những thách thức lớn do thiên tai, thảm họa gây ra. Trong đó, năm 2015 có tới 98,6 triệu người ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa trên toàn cầu; trong số này, có tới 92% gây ra bởi biến đổi khí hậu. Năm 2015 là năm nóng nhất kể từ năm 1880, có tới 32 trận hạn hán lớn được ghi nhận, gấp 2 lần trung bình 10 năm qua.

Với các thảm họa do thiên tai, nhân tai và dịch bệnh đang gia tăng từng ngày, nhu cầu viện trợ nhân đạo đã vượt quá tài nguyên hiện có của nhân loại. Trên thực tế, việc thiếu đầu tư cho giảm thiểu rủi ro thảm họa làm cho chi phí ứng phó tăng lên gấp bội. Trong khi chi 1 USD cho giảm thiểu rủi ro thảm họa dựa vào cộng đồng có thể tiết kiệm được 15,7 USD. Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế kêu gọi các quốc gia cần chú trọng đầu tư hơn nữa trước khi thảm họa xảy ra để thực sự giảm thiểu khủng hoảng.

Các đại biểu tham dự buổi Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày quốc tế phòng chống và giảm nhẹ thiên tai
Các đại biểu tham dự Lễ mít tinh.

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng cho biết: Việt Nam là 1 trong 5 nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thiên tai và biến đổi khí hậu toàn cầu. Mỗi năm Việt Nam phải hứng chịu từ 10- 15 cơn bão, lũ, lụt làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới 50% diện tích đất đai và 70% dân số Việt Nam ở những vùng trọng điểm thiên tai.

Trước thực trạng đáng lo ngại đó, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam có nhiệm vụ hỗ trợ Chính phủ trong bảo đảm an sinh xã hội. Hội đã xác định công tác phòng ngừa và ứng phó thảm họa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm chiến lược của Hội. Theo đó, đến nay Hội đã đào tạo 745 tập huấn viên, hướng dẫn viên về các lĩnh vực liên quan đến phòng ngừa và ứng phó với thảm họa trong toàn quốc; lập Phòng điều hành ứng phó với thảm họa và Đội ứng phó thảm họa cấp quốc gia, kết nối với 31 Đội ứng phó thảm họa cấp tỉnh, trên 200 đội ứng phó thảm họa cấp xã phường; hỗ trợ 585 xã phường thuộc 142 quận huyện của 36 tỉnh, thành xây dựng cộng đồng an toàn và triển khai hoạt động can thiệp rủi ro thảm họa.

Các cấp Hội đã trồng và chăm sóc 24.000 ha rừng ngập mặn và rừng đầu nguồn tại 11 tỉnh, thành; duy trì hoạt động của 44 trung tâm phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; 26 trạm ứng phó khẩn cấp; xây 30.000 nhà chữ thập đỏ (trong đó, có 20% là nhà an toàn, phòng tránh lụt bão); hàng năm, thực hiện 30 dự án quốc tế với trị giá 140 - 200 tỷ đồng, đứng thứ 2 trong khu vực (sau Indonesia) các hoạt động liên quan về ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai….

Trong thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cam kết thực hiện các định hướng mà Phong trào Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế đã đưa ra, tích cực chủ động xây dựng cộng đồng an toàn trước thiên tai, thảm họa; nâng cao nhận thức trong phòng ngừa và ứng phó với thảm họa để giảm thiểu thương vong và bảo vệ sự sống.

Tin và ảnh: Quỳnh Anh 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng cộng đồng an toàn trước thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO