Vườn Quốc Gia Yok Đôn: 873 vụ vi phạm lâm luật trong năm 2014

22/01/2015 00:00

(TN&MT) - Vườn quốc gia (VQG) Yok Đôn (huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) vừa bị UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá...

   
(TN&MT) - Để xảy ra 873 vụ vi phạm lâm luật, trong đó có nhiều vụ khai thác lâm sản trái phép gần trạm kiểm lâm và đường tuần tra, Vườn quốc gia (VQG) Yok Đôn (huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) vừa bị UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan.
   
Tăng số vụ, giảm tình tiết
   
  Theo thống kê của Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Yok Đôn, đến ngày 15/12/2014, Hạt đã phát hiện 873 vụ vi phạm lâm luật tại địa bàn, tăng 143 vụ so với cùng kỳ năm trước. Trong số này, có 1 vụ phá rừng trái phép với diện tích 3.643m2 tại Tiểu khu 507 (thuộc Trạm Kiểm lâm số 2); 57 vụ khai thác rừng trái phép; 522 vụ mua bán, vận chuyển, cất giấu lâm sản trái phép; 19 vụ săn bắt, mua bán, vận chuyển trái phép động vật rừng và 274 vụ vi phạm khác. Hạt Kiểm lâm VQG Yok Đôn đã xử lý được 813/873 vụ vi phạm; thu giữ 7 khẩu súng, 8 ô tô, 14 xe máy cày, 317 xe máy, 654 xe đạp, 10 xe cải tiến, 1 thuyền máy, 118 cưa máy, 26 cưa tay (rìu, dao), 583 pa lăng tời (bẫy dây cáp) và xử phạt hành chính tổng số tiền hơn 600 triệu đồng.
   
   
  Theo ông Nguyễn Hữu Thiện - Giám đốc VQG Yok Đôn, số vụ vi phạm lâm luật trong năm 2014 tăng so những năm trước nhưng quy mô nhỏ lẻ, tinh vi hơn so những năm trước. Phần lớn số gỗ tịch thu được (338m3) là “cổ cánh” (các lóng gỗ cành, ngọn dài dưới 1m) của các loại gỗ quý (Giáng hương, Cẩm lai…). Số phương tiện tịch thu tăng gấp hơn 2 lần nhưng số lâm sản tịch thu và tiền xử phạt vi phạm hành chính đã giảm gần 1/2 so với cùng kỳ. Điều này thể hiện sự được cố gắng của lực lượng kiểm lâm và hiệu quả của việc tăng cường tuần tra vùng trọng điểm trong Vườn.
   
  “Dù diện tích rừng được giao để quản lý bảo vệ lớn, đời sống còn nhiều khó khăn nhưng công tác tuần tra, bảo vệ của cán bộ kiểm lâm ngày một được cũng cố, phương pháp làm việc khoa học, nghiêm túc và hiệu quả hơn. Vườn đã tổ chức triển khai quyết liệt trong công tác QLBVR, thực hiện một số biện pháp mạnh, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của Pháp luật. Vì vậy, công tác QLBVR đã và đang có những chuyển biến tích cực” - ông Thiện cho hay.
   
Đề nghị kiểm điểm
   
  Trong tháng 10/2014 và tháng 1/2015, Báo TN&MT đã thông tin về việc các cây gỗ Giáng hương lớn (đường kính trên 1m, khối lượng trên 5m3) trong VQG Yok Đôn bị lâm tặc chặt hạ, cưa xẻ và lấy để lấy đi nhiều miếng nu (phần mắt cây gỗ lồi ra, thường sử dụng để làm đồ mộc mỹ nghệ) trên thân. Điều đáng nói là các cây gỗ lớn này nằm rất gần đường tuần tra và các Chốt, Trạm Kiểm lâm của VQG mà lực lượng chức năng lại không thể ngăn chặn và xử lý. Vì vậy, dư luận cho rằng các cán bộ kiểm lâm đã làm ngơ, thậm chí tiếp tay cho lâm tặc chặt hạ gỗ quý trong Vườn?
   
Một trong những vụ vi phạm lâm luật tại VQG Yok Đôn
   
  Trước đó, trong các ngày 19 và 23/9, đoàn liên ngành của huyện Buôn Đôn đã tiến hành kiểm tra và phát hiện 15 cây gỗ Giáng hương, Cẩm lai (nhóm II và nhóm IIA) tại 3/5 điểm trong VQG Yok Đôn (thuộc lâm phần quản lý của các Trạm kiểm lâm số 5, số 8, số 11 và số 12) bị khai thác trái phép. Cùng với báo cáo công tác QLBVR của Vườn, UBND huyện Buôn Đôn nhận thấy nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phát triển rừng 9 tháng đầu năm 2014 của Vườn diễn biến rất phức tạp; diện tích rừng vẫn bị tác động mạnh; các vụ vi phạm với quy mô nhỏ lẻ nhưng số vụ nhiều (682 vụ); đa số các cây gỗ quý bị khai thác trái phép gần đường tuần tra nội bộ, cách không xa trạm kiểm lâm nhưng việc ngăn chặn không có hiệu quả.
   
  Trên cơ sở những kiến nghị của UBND huyện Buôn Đôn (ngày 22/10), mới đây, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có công văn số đề nghị VQG Yok Đôn “phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Bảo vệ và phát triển rừng; tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản, săn bắt động vật trái phép trong VQG Yok Đôn; tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến việc phá rừng, khai thác lâm sản trái phép gần Trạm kiểm lâm (thuộc Hạt Kiểm lâm VQG) mà không kịp thời ngăn chặn, xử lý”.
   
  Theo ông Nguyễn Hữu Thiện, mỗi Trạm Kiểm lâm trong Vườn chỉ có từ 8 - 15 người nhưng địa bàn quản lý, bảo vệ lại rất rộng. Trong khi đó, lâm tặc lại có phương thức hoạt động tinh vi, thường lợi dụng sơ hở của kiểm lâm khi trời tối hoặc lúc các trạm chia nhau đi tuần tra ở xa để cưa hạ các cây gỗ quý ngay cạnh “nách” trạm. Tuy nhiên, ông Thiện cũng thừa nhận công tác chỉ đạo điều hành tại một số Trạm kiểm lâm còn yếu, năng lực của một số cán bộ chưa đáp ứng được nhu cầu công việc. “Sắp tới đây, chúng tôi sẽ tiến hành họp để làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có liên quan. Trong đó, Vườn sẽ kỷ luật toàn Trạm Kiểm lâm Đắk Na và Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm số 9, đồng thời luân chuyển vị trí công tác một số cán bộ kiểm lâm trong Vườn” - ông Thiện cho hay.
   
Lê Phước
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vườn Quốc Gia Yok Đôn: 873 vụ vi phạm lâm luật trong năm 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO