Tư vấn pháp luật

Cần làm việc với cơ quan có thẩm quyền để rõ nguyên nhân không được cấp “sổ đỏ”

Báo TN&MT 02/05/2024 - 18:36

(TN&MT) - Trong trường hợp này, bạn cần làm việc với cơ quan có thẩm quyền - Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bình Định để xác định chính xác, làm rõ nguyên nhân Văn phòng đăng ký đất đai từ chối cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho gia đình bạn.

Gia đình tôi hiện đang sử dụng một thửa đất tọa lạc tại đường Trần Hưng Đạo, Bồng Sơn, Hoài Nhơn, Bình Định với diện tích là 220,2 m2.

Nguồn gốc đất cụ thể như sau: Trước năm 1993, tôi mua một phần của Nhà nước với diện tích 100m2 (phần diện tích đất còn lại là khai hoang ao, hồ liền kề). Năm 1993, tôi xây dựng nhà ở trên diện tích 150 m2 và ở ổn định, liên tục, cho đến nay không có ai tranh chấp, đồng thời tôi cũng thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế hàng năm. Đầu năm 2018, tôi nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bình Định để làm thủ tục cấp GCNQSD đất lần đầu nhưng kéo dài đến nay vẫn chưa được cấp mà không rõ nguyên nhân.

Tôi mong được Quý Báo tư vấn cho tình huống của gia đình tôi.

(Nguyễn Văn Anh, Bồng Sơn, Hoài Nhơn, Bình Định)

Vấn đề bạn hỏi, Văn phòng Luật sư trả lời như sau:

Trong trường hợp này, bạn cần làm việc với cơ quan có thẩm quyền - Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bình Định để xác định chính xác, làm rõ nguyên nhân Văn phòng đăng ký đất đai từ chối cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho gia đình bạn.

Tuy nhiên, theo chúng tôi nhận định trước năm 1993 gia đình bạn mua thửa đất có 100m2 nhưng thực tế hiện tại gia đình bạn đang sử dụng 220.2 m2 thì các cơ quan chức năng cần kiểm tra, đối chiếu phần chênh lệch 120.2 m2 có đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không?

Cụ thể, tại Điều 101 Luật đất đai 2013, đối với diện tích đất khai hoang từ trước năm 1993 có thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất với điều kiện đất đã sử dụng ổn định, không có tranh chấp và phù hợp với quy hoạch tại địa phương.

Như vậy, có thể vì không đáp ứng một trong các điều kiện nêu trên nên hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bạn không được cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Ngoài ra, trường hợp bạn cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm trong vụ việc, bạn có thể làm Đơn khiếu nại hoặc tố cáo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bình Định không giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần làm việc với cơ quan có thẩm quyền để rõ nguyên nhân không được cấp “sổ đỏ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO